พล.ต.อ.มนู เมฆหมอก รองผบ.ตร เป็นประธานพิธีวันคล้ายวันสถาปนาตำรวจภูธรภาค 1 ครบรอบปีที่ 45

เมื่อวันที่ 11 มี.ค. ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 พล.ต.อ.มนู  เมฆหมอก รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) เป็นประธานพิธีสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำตำรวจภูธรภาค 1 พิธีวางพวงมาลาหน้าอนุสาวรีย์ผู้พิทักษ์รับใช้ประชาชน เพื่อเป็นการแสดงความเคารพและไว้อาลัยแก่ข้าราชการตำรวจที่เสียชีวิตในการปฏิบัติหน้าที่ และพิธีสงฆ์  เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนาตำรวจภูธรภาค 1 ครบรอบปีที่ 45

ภายในงานมี พล.ต.ท.อำพล  บัวรับพร  ผบช.ภ.1  นางนฤมล บัวรับพร ประธานชมรมแม่บ้านตำรวจภูธรภาค 1 รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 และข้าราชการตำรวจในสังกัดตำรวจภูธรภาค 1 รวมถึงอดีตผู้บังคับบัญชาตำรวจภูธรภาค 1 อาทิ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร, พล.ต.ท.ธวัชชัย จุลสุคนธ์ เข้าร่วมพิธี

ทั้งนี้ช่วงเช้า พล.ต.ท.อำพล บัวรับพร พร้อมด้วย นางนฤมล บัวรับพร นำข้าราชการตำรวจภูธรภาค 1 ชมรมแม่บ้านตำรวจภูธรภาค 1 ประกอบพิธีสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำตำรวจภูธรภาค1 ก่อนที่ทางพล.ต.อ.มนู จะประกอบพิธีวางพวงมาลาหน้าอนุสาวรีย์ผู้พิทักษ์รับใช้ประชาชน เพื่อเป็นการแสดงความเคารพและไว้อาลัยแก่ข้าราชการตำรวจที่เสียชีวิตในการปฏิบัติหน้าที่ อีกทั้งทำพิธีตอกหมุดรายชื่อข้าราชการตำรวจในสังกัดที่เสียชีวิตจากการปฎิบัติหน้าที่อีกด้วย โดยในปีนี้ได้มีการตอกหมุดรายชื่อข้าราชการตำรวจ 2 นาย

พล.ต.ท.อำพล กล่าวว่า ทางกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 ยึดแนวทางนโยบายของรัฐบาลและสำนักงานตำรวจแห่งชาติเป็นที่ตั้ง ในการปราบปรามอาชญากรรมทุกรูปแบบ ทั้งยาเสพติด การป้องกันเหตุความปลอดภัยชีวิตทรัพย์สิน รวมถึงการมีส่วนร่วมกับประชาชน ตลอดจนการดูแลสวัดิการข้าราชการตำรวจ ผ่านโครงการต่างๆ อาทิโครงการปักกลด,โครงการไล่ล่าตาสัปปะรด, และโครงการทำความดีด้วยหัวใจ ขณะเดียวกันได้มีการอบรมเจ้าหน้าที่ในสังกัด ตลอดจนสร้างความร่วมมือกับภาคประชาชนในการเฝ้าระวังรับแจ้งเหตุเกี่ยวกับลักวิ่งชิงปล้น ที่จะเกิดขึ้นกับธนาคาร ร้านทอง ร้านสะดวกซื้อ เป็นต้น

สำหรับกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 ก่อตั้งขึ้นตามพระราชกฤษฎีกาแบ่งส่วนราชการกรมตำรวจกระทรวงมหาดไทย ฉบับที่  5 ลงวันที่ 11 มีนาคม พุทธศักราช 2519 ได้แบ่งส่วนราชการของกองบัญชาการตำรวจภูธรออกเป็น 4 กองบัญชาการ ต่อมาในวันที่  6 พฤศจิกายน พุทธศักราช2555 ได้มีมติการประชุมบริหารของตำรวจภูธรภาค 1 กำหนดให้วันที่ 11  มีนาคม ของทุกปีเป็นวันสถาปนาตำรวจภูธรภาค 1  โดยมีพื้นที่รับผิดชอบ 19,747.663 ตารางกิโลเมตร
ใน 9 จังหวัดประกอบด้วย สมุทรปราการ นนทบุรี ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา อ่างทอง สิงห์บุรี ชัยนาท ลพบุรี และสระบุรี โดยปัจจุบันอาคารที่ทำการกองบังคับการตำรวจภูธรภาค1 มีลักษณะเป็นตึกสี่ชั้น โดยมีพล.ต.อ.ประเสริฐ รุจิรวงศ์ อธิบดีกรมตำรวจเป็นผู้วางศิลาฤกษ์ก่อสร้างเมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2515 และมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 25 กันยายน 2515 ปัจจุบันมีพล.ต.ท.อำพล บัวรับพร เป็นผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค1