ตำรวจภูธรเลย แถลงตรวจยึดยาเสพติดมูลค่า เกือบ 300 ล้านบาท 2,290,000 เม็ด

อ.เมืองเลย จ.เลย ตำรวจภูธรจังหวัดเลยเปิดแถลงข่าวยึดยาบ้า 2,290,000 ล้านเม็ด มูลค่า 200 ล้านบาทหลังจากขยายผลจากชายแดนไทย-สปป.ลาว

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 29 มี.ค.2564 ณ หน้าที่ทำการตำรวจภูธรจังหวัดเลย อ.เมืองเลย จ.เลย นายผดุงศักดิ์ หาญปรีชาสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย และ พล.ต.ต. วรวัฒน์ มะลิ ผบก.ภ.จว.เลย ร่วมแถลงข่าวผลการตรวจและยึดยาบ้ามูลค่ากว่า 200 ล้านบาท 2,290,000 ล้านเม็ด จาก อ.ด่านซ้าย จ.เลย


นายผดุงศักดิ์ หาญปรีชาสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย กล่าวว่า จากการที่จังหวัดเลยเปิด “ยุทธการนาคาพิทักข์ไทเลย” ประจำปี 2564 เมื่อ วันที่ 16 มี.ค.2564 ณ ห้องประชุมศรีสองรัก ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดเลยนายชัยธวัช เนียมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย พล.ต.ต.วรวัฒน์ มะลิ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเลย และ นายปรีดา วรหาร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลย ร่วมแถลงเปิดยุทธการ”พิทักษ์ไทยเลย 64”ที่กำหนดแผนปฏิบัติการด้านป้องกันและปราบปรามยาเสพติด พ.ศ 2564 เพื่อใช้เป็นกรอบและทิศทางการดำเนินงานในการป้องกันและแก้ไขปัญหานี้ มีเป้าหมายอันเน้นหนักในการดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาเป้าหมายเน้นหนักในการดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่จังหวัดเลย


พล.ต.ต.วรวัฒน์ มะลิ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเลย กล่าวว่า อ้างถึงคำสั่งของ พล.ต.ท.ยรรยง เวชโอสถ ผบช.ก. 4 , พล.ต.ต.สหภูมิ สง่าเมืองจากรอง ผบข.ก. . สั่งการให้กดขันปราบปรามจับกุมการลักลอบนำยาเสพติดเข้ามาในราชอาณาจักรดลอด แนวทางและอ้างถึงยุทธการพิทักษ์ไทเลย 64 โดย นายชัยธวัช เนียมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย สั่ง การให้ทุกพื้นที่ของจังหวัดเลยสกัดกั้นปราบปรามการลักลอบนำเข้ายาเสพติดของ กลุ่มผู้ค้ายาเสพติด ตำรวจภูธรจังวัดเลย ได้สั่งการให้สถานีดำรวจภูธรในสังกัดเข้าปฏิบัติการในพื้นที่รับผิดชอบให้สอดกล้องกับแนวทางนโยบาย ข้อสั่งการของผู้บังกับบัญชาโดยบูรณาการกับหน่วยงานในพื้นที่ เกี่ยวกับคดีนี้ได้เริ่มขึ้นในวันที่ 26 มี.ค.2564 สถานีตำรวจภูธรด่านซ้าย โดยการอำนวยการของ พ.ต.อ.พงษ์ศักดิ์ ศรีสุข ผกก.สภ.ด่านซ้าย ประสานการข่าวความเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ค้ายาเสพติดกับ ศูนย์สกัดกั้นยาเสพติดกาก 4 ส่วนหน้า ตำรวจกุธรจังหวัดเลย ศูนย์อำนวยการปังกันและปราบปรามยาเสพติดตำรวงภูธรจังหวัดเลย โดยข้อมูลการข่าวพบว่ากลุ่ม ผู้ลักลอบลำเลียงยาเสพติดมีเป้าหมายคือ การลักลอบนำเข้ายาเสพคิดจากแนวชายแคนพื้นที่ อ.ด่านซ้าย เพื่อลำลียงยาเสพติดเข้าฟื้นที่ตอนใน จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สถานีตำรวจภูธรด่านซ้าย ประถานการปฏิบัติกับหน่วยกำลังในพื้นที่ จาดตระเวนเฝ้าระวังตามจุดเสี่ยงพื้นที่ชายแดนแม่น้ำเหือง

กระทั่งในวันที่ 27 มี.ค.2564 เวลาประมาณ 01.00 น. เกิดที่ ริมแม่น้ำเหือง ท้องที่บ้านนาข่า ต.ปากหมัน อ.ด่านซ้าย จ.เลย จนท.ขณะลาดตระเวนมกถึงบริเวณหลักกิโลมตรที่ 7 เส้นทางลาย 2195 ได้ตรวจพบมีเรือพายจากฝั่ง สปป.ลาว นำสิ่งของข้ามมาวางกองไว้ริมฝั่งแม่น้ำเหือง จึงแสดงตัวเข้าไปตรวจสอบ ซึ่งเรือลำดังกล่าวได้พยายามพายเรือกลับข้ามไปยังฝั่ง สปป.ลาว และเมื่อถึงกลางแม่น้ำ จึงเข้าตรวจสอบสิ่งของที่วางไว้ ริมแม่น้ำเหือง พบเป็นยาเสพติดให้โทษประเกท 1 (ยาบัา) บรรจุในกระสอบปุ๋ย จำนวน 10 ถุง จึงได้ตรวจยึดและแจ้งประสานตำรวจพิสูจน์หลักฐานจังหวัดเลยเก็บหลักฐานพยานจากวัตถุของกลาง ตรวจนับเป็นยาบ้าประมาณ 2,290,000 เม็ด ยึดยาเสพติดมูลค่า เกือบ 300 ล้านบาท 2,290,000 เม็ดนำของกลางส่งมอบพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธร ด่านซ้าย ดำเนินการตามกฎหมาย