รวบแล้ว โจรงัดตู้บริจาค วัดพนัญเชิงฯ

ผกก.สภ.พระนครศรีอยุธยา แถลงจับกุมโจรงัดตู้บริจาค วัดพนัญเชิงฯ เผย คนร้ายสับเปลี่ยนขึ้นรถหนีหลายทอด

วันนี้ (31 มี.ค.64) เวลา 09.00 น. ที่ สภ.พระนครศรีอยุธยา พ.ต.อ.ประเวศ ศรีนาค ผกก.สภ.พระนครศรีอยุธยา พร้อมชุดสืบสวน ได้แถลงจับกุมนายกรณ์กาวิน งามวิไล อายุ 33 ปี ชาวจังหวัดอำนาจเจริญ หลังจากที่สืบทราบว่านายกรณ์กาวิน เป็นคนร้ายก่อเหตุตระเวนลักทรัพย์ในวัดพนัญเชิงวรวิหารเมื่อวันที่ 23 มี.ค.ที่ผ่านมา พร้อมของกลางเป็นเงินและย่ามที่ใช้สะพายในวันก่อเหตุ พร้อมนำตัวไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพ

พ.ต.อ.ประเวศ เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 24 มี.ค.64 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.พระนครศรีอยุธยา ได้รับแจ้งจากทางวัดพนัญเชิงวรวิหาร จ.พระนครศรีอยุธยา ว่า มีคนร้ายเป็นชาย สวมเสื้อยืดสีดำเข้าไปขโมยเงินในตู้บริจาคภายในวัด ได้เงินไปประมาณ 3 พันกว่าบาท ซึ่งจนท.ได้ตรวจสอบกล้องวงจรปิดแล้ว และพบว่าคนร้ายได้ขึ้นรถจยย.ไปยังสถานีรถไฟอยุธยา จากนั้นก็ไปลงที่สถานีรถไฟภาชี แล้วได้นั่งรถตู้โดยสารย้อนกลับมาลงยังหน้าหมู่บ้านสินทิวา อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ไปทำการตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดบริเวณหมู่บ้านสินทิวา และในขณะเดียวกันนายกรณ์กาวิน คนร้ายที่ก่อเหตุเดินผ่านมาพอดี เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการจับกุมตัวไว้ได้
จากนั้นได้นำตัวนายกรณ์กาวินไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพ โดยนายกรณ์กาวินได้กราบขอขมากับพระเมธีวราภรณ์ รองเจ้าอาวาสวัดพนัญเชิงวรวิหาร และจากการสอบสวนนายกรณ์กาวิน ให้การรับสารภาพพร้อมนำไปค้นห้องเช่าหอพักแห่งหนึ่งใน อ.บางปะอิน พบเงินสด จำนวนหนึ่ง เสื้อและย่ามที่ใช้ในวันก่อเหตุ


นายกรณ์กาวิน ผู้ต้องหา เผยว่า ตนเองตกงานไม่มีงานทำ จึงเข้าไปกราบขอพรพระ โดยทำทีเป็นนักท่องเที่ยว เข้ามาไหว้พระและเสี่ยงเซียมซีภายในวิหาร ในขณะนั้นมีนักท่องเที่ยวอยู่หลายคน ซึ่งตอนแรกก็มองไปที่ตู้บริจาคอยู่บ่อยครั้ง แต่ยังไม่ลงมือก่อเหตุเพราะว่าผู้คนกำลังพลุกพล่าน จากนั้นยืนรอจนกระทั่งนักท่องเที่ยวออกไปจนหมด จึงได้ใช้ไขควงที่พกมาทำการงัดตู้บริจาค และหยิบธนบัตรที่ในตู้บริจาคไปเกือบหมด โดยใส่ในกระเป๋าเป้สีดำที่สะพายมาด้วย และเดินออกไปทำเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้แจ้งข้อกล่าวหา ลักทรัพย์ในสถานที่บูชาสาธารณะโดยใช้ยานพาหนะ และนำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางนำส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป