รอง ผบ.ตร. ขึ้น ฮ.ตรวจการจราจร เตรียมรับมือประชาชนเดินทางช่วงสงกรานต์ 64 และกำชับมาตรการควบคุมโควิด 19

วันที่ 9 เม.ย.64 พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ท.ปรีชา เจริญสหายานนท์ ผู้ช่วย ผบ.ตร., พล.ต.ต.เอกราช ลิ้มสังกาศ ผบก.ทล. และคณะ ขึ้น ฮ. ตรวจสภาพการจราจร เตรียมความพร้อมการอำนวยความสะดวกการจราจรประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนา และกำชับการปฏิบัติมาตรการตรวจคัดกรองโควิด 19 สำหรับผู้ที่เดินทางข้ามจังหวัด


พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ ฯ กล่าวว่า พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้มอบหมายให้ตนดูแลเรื่องการจราจร โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เน้นให้ลดอุบัติเหตุและอำนวยความสะดวกพี่น้องประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาโดยสวัสดิภาพ และกำชับให้เจ้าหน้าที่บังคับใช้มาตรการควบการแพร่ระบาดไวรัสโควิด 19 อย่างเคร่งครัด


จากข้อมูลกรมทางหลวง คาดการณ์รถจะออกและเข้ากรุงเทพฯช่วงสงกรานต์ประมาณ 7.3 ล้านคัน มากกว่าช่วงปีใหม่ 64 16% วันออกสูงสุดเป็นวันที่ 10 เมษายน วันเข้าสูงสุดเป็นวันที่ 15 เมษายน แต่จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด 19 ในช่วงนี้ อาจมีการเดินทางลดลง
ในช่วงสงกรานต์ ปีนี้ รัฐบาล โดยกระทรวงคมนาคม เปิดทางหลวงพิเศษสาย 6 Motorway ช่วงลำตะคอง-สีคิ้ว เพื่อระบายรถขาออก ช่วงวันที่ 9-19 เม.ย.64 โดยขาออกเริ่มตั้งแต่วันที่ 9-13 เม.ย.64 และ ขาเข้า วันที่ 14-19 เม.ย.64 ระยะทาง 36 กม. โดยจะมีจุดพักรถบริเวณ กม. 30 ทางด้านขวาทาง มีห้องน้ำให้บริการประชาชน และจะปิดกั้นช่องทางตรงกันข้ามไว้เป็นเลนส์ service สำหรับเหตุการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งจะมีการจัดเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง และตำรวจภูธร มาอำนวยการจราจร ตลอดเส้นทาง


นอกจากนี้ยังมีการเปิดช่องทางพิเศษในถนนอีกหลายสาย เช่น ถ.พหลโยธิน ถ.มิตรภาพ ทล.304 ทล.348 รวมถึงการห้ามรถบรรทุก 10 ล้อขึ้นไปวิ่งในถนนบางสาย


สำหรับเส้นทางเลี่ยงรถติดนั้น ในสายเหนือช่วงเช้าวันเสาร์ที่ 10 เม.ย.64 รถอาจจะหนาแน่นมากช่วงต่างระดับบางปะอิน ถนนพหลโยธิน เบี่ยงออกไปสายเอเซีย แนะนำให้ใช้ ทล. 340 บางบัวทอง-สุพรรณ หรือ ลงทางด่วนบางปะอิน แล้วเลี้ยวซ้าย ทล.347 ปทุมธานี-บางปะหัน เข้าสายเอเชีย เพื่อหลีกเลี่ยงจุดดังกล่าว

ส่วนสายอีสาน เริ่มตั้งแต่เย็นวันศุกร์ที่ 9 เม.ย.64 นี้ จะมีจุดวิกฤตอยู่บนถนนพหลโยธิน ช่วงหลัก กม.54-90 เนื่องจากมีจุดซ่อมสร้าง เป็นช่วงๆ แต่ก็ได้ประสานงานกับแขวงการทางและผู้รับเหมาให้คืนพื้นผิวการจราจรหมดแล้ว


หลังจากนั้นจะมีจุดชะลอตัวอยู่ในถนนมิตรภาพตลอดเส้นที่เป็นช่วงขึ้นเนิน แนะนำให้ใช้ ทล.21 พุแค-หล่มสัก เพื่อเลี้ยวขวาเข้าทางด่านขุนทดไปยัง อีสานเหนือชัยภูมิขอนแก่น
ส่วนทางด้านอีสานใต้ให้ใช้ ทล.304 กบินทร์บุรี- ปักธงชัย หรือ ทล. 348 อรัญประเทศ-นางรอง โดยมีข้อห่วงใยตรงบริเวณ ทล.304 ตัด ทล.331 แยกซำขวาง และ ทล. 304 ตัด ทล. 359 แยกเขาหินซ้อน เนื่องจากมีการซ่อมสร้าง ภาคตะวันออกในมอเตอร์เวย์สาย 7 จะมีจุดชะลอตัวอยู่บริเวณจุดพักรถ กม. 49 ทั้งขาไปและขากลับ สวนทางภาคใต้ ในช่วงขากลับจะมีจุดชะลอตัวอยู่บริเวณต่างระดับวังมะนาว


พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ ฯ กล่าวอีกว่า พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. เน้นย้ำในเรื่องการบริการประชาชน จัดให้มีหน่วยบริการประชาชนตำรวจทางหลวง 201 แห่งทั่วประเทศ กำลังตำรวจจะอยู่ประจำบนจุดสำคัญในท้องถนน และที่หน่วยบริการฯ มีมาตรการทางสาธารณสุขในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 อย่างเคร่งครัด รักษาระยะห่าง สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา มีบริการเจลแอลกฮออล์ที่จุดบริการ และจุดปฏิบัติงานด้วย จัดให้มีชุดเคลื่อนที่เร็ว เป็น รถ จยย. เพื่อเข้าถึงที่เกิดเหตุได้อย่างรวดเร็ว หรือนำช่างไปยังจุดเกิดเหตุ กรณีรถเสีย ช่างหรือกู้ภัยยังไม่สามารถเข้าถึงจุดเกิดเหตุได้เนื่องจากสภาพการจราจรติดขัด ทั้งนี้หาประสบเหตุ รถเสีย หรือถามทาง สามารถโทร 1193 1586 1669 หรือ 191