รรท.ผบก.ภ.จว.ชลบุรี ตรวจด่านเน้นย้ำความโปร่งใส

ตามที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สั่งการตำรวจทั่วประเทศ เตรียมความพร้อมดูแลประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งเป็นวันหยุดติดต่อกันหลายวัน ระหว่างวันที่ 10-15 เม.ย. 2564 โดยกำหนดให้มีการระดมกวดล้างอาชญากรรม ในระหว่างวันที่ 5 – 11 เม.ย. 2564 เพื่อกวาดล้างอาชญากรรมปราบปราบการกระทำความผิดด้านต่างๆ แต่ต้องมีความโปร่งใส ตามที่ได้นำเสนอไปแล้วนั้น

   ล่าสุดเมื่อเวลา 21.00 น.วันที่ 13 เมษายน 2564 พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง รอง ผบช.ภ.1 รรท. ผบก.ภ.จว.ชลบุรี พร้อมด้วย พ.ต.อ.เมฆาวิศ ประดิษฐ์ผล รอง ผบก.ภ.จว.ชลบุรี เดินทางมา ตรวจสอบจุดตรวจแอลกอฮอล์และป้องกันอาชญากรรม ที่บริเวณถนนเลียบทางรถไฟ ใต้สะพานต่างระดับมอเตอร์เวย์ พื้นที่ สภ.บางละมุง และจุดด้านข้างศูนย์การค้าเทอมินอล 21 บนถนนเส้นพัทยาสายสอง  พื้นที่สภ.เมืองพัทยา ถึงความพร้อมในการตั้งด่านแบบใหม่ที่ต้องมีความโปรงใส่ตามนโยบาย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พบว่าทั้งสองจุดยังต้องมีการปรับปรุงเพิ่มในบางจุดเท่านั้น เพื่อให้เกิดความโปรงใสอย่าง 100 เปอร์เซ็นต์ โดยจะต้องแก้ไขให้ชัดเจนยิ่งขึ้นต่อไป

ด้านพ.ต.อ.เมฆาวิศ ประดิษฐ์ผล รอง ผบก.ภ.จว.ชลบุรี ได้พูดถึง สภ.เมืองพัทยาว่าเป็นพื้นที่ใหญ่ มีการตั้งจุดตรวจเป็น 5 โซน คือ โซนที่ 1 เป็นพื้นที่จัดระเบียบรถและควบคุมทางกายภาพ โซนที่ 2 เป็นพื้นที่คัดกรองรถและตรวจสอบเบื้องต้น โซนที่ 3 เป็นพื้นที่ตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์ โซนที่ 4 เป็นพื้นที่จับกุมและบันทึกข้อมูล โซนที่ 5 เป็นพื้นที่ควบคุมผู้กระทำผิดและสกัดจับรถที่หลบหนี ในส่วนของการตั่งจุดตรวจได้ทำเช็คพอยท์ ในการตั้งแต่ละจุดต้องมีอุปกรณ์ครบ โดยเน้นความโปร่งใส เช่นกล้องวงจรปิด และกล้องที่ติดอยู่กับตัวเจ้าหน้าที่ทุกนาย จะต้องเชื่อมต่อเข้าระบบ เพื่อตรวจสอบว่ามีการเรียกรับเงินมีผลประโยชน์จากการตั้งจุดตรวจหรือไม่ ซึ่งในจังหวัดชลบุรีก็ได้มีมาตรฐานเดียวกันทั้งหมดตามคำสั่งของ ผบ.ตร. ทุกจุดตรวจโปร่งใส่นั้นประชาชนสามารถตรวจสอบได้ โดยทางจุดตรวจก็จะต้องมีผู้สังเกตการณ์ อาจจะใช้ กกตร. นักข่าว หรือหากท่านใดอยากตรวจสอบก็สามารถเข้ามาตรวจสอบได้ ไลฟ์สด ตรวจสอบการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจได้

นอกจากนี้ยังขอฝากถึงประชาชนในช่วงวันหยุดยาวถึงเรื่องการขับขี่ยานพาหนะ การขับรถเร็ว และการดื่มสุรา ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของการเกิดอุบัติเหตุ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้มีการตั้งจุดตรวจทั่วประเทศ เพื่อเป็นการป้องกันอุบัติเหตุจากการเมาแล้วขับ ก็อยากฝากให้ปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมายด้วย

ส่วนผลการจับกุมนั้นที่จุดตรวจใต้ทางต่างระดับมอเตอเวย์ ของ สภ.บางละมุงนั้นสามารถควบคุมตัวผู้ขับขี่ที่มีปริมาณแอลกอฮอล์ในร่างกายเกินที่กฎหมายกำหนด สองราย อีกจุดคือที่บริเวณข้างศูนย์การค้าเทอร์มินอล บนถนนสายสองพัทยา สามารถควบคุมตัวผู้ขับขี่ที่มีปริมาณแอลกอฮอล์ในร่างกายเกินที่กฎหมายกำหนด สองราย เช่นกัน