สืบนครบาล 8 จับกุมสาวหลอกขายของเล่นเด็ก ผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ

สืบนครบาล 8 จับกุมผู้ต้องหาเปิดเฟซบุ๊กหลอกขายของเล่นสนามเด็กเล่นราคาถูก มีผู้เสียหายจำนวนมาก ในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ

ตามนโยบายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กองบัญชาการตำรวจนครบาล ให้ทุกหน่วยป้องกันปราบปรามจับกุมอาชญกรรมที่สร้างความเดือดร้อนและเป็นการซ้ำเติมประชาชนในช่วงสถานการณ์ปัจจุบัน กองบังคับการตำรวจนครบาล 8 ภายใต้การอำนวยการของ พลตำรวจตรีโชคชัย งามวงศ์ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 8 และพันตำรวจเอกดำรงศักดิ์ สว่างงาม รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 8


วันที่ 23 เมษายน 2564 เวลาประมาณ 10.20 น. กองกำกับการสืบสวน กองบังคับกา ตำรวจนครบาล8 โดยการอำนวยการของ พ.ต.อ.นิภพล สุขนิยม ผกก.กก.สส.บก.น.8 พ.ต.ท.วาทิตย์ โรจนไพฑูรย์ รอง ผกก.กก.สส.บก.น. 8 พ.ต.ท.โชติช่วง รัศมี รอง ผกก.กก.สส.บก.น.8 พ.ต.ท.ธวัชชัย อินทะเสย์ รอง ผกก.กก.สส.บก.น.8 นำโดย พ.ต.ท.ชินวัฒน์ แก้วพันธุ์พงศ์ สว.กก.สส.บก.น.8 พร้อมกำลังชุดปฏิบัติการที่ 1 ร่วมกันจับกุมผู้ต้องหา คือ น.ส.แสงรวีหรืออ้อม มะโนธรรม อายุ 29 ปี ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ฉ้อโกงประชาชน,นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ปลอมโดยน่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน​”ตามหมายจับ ศาลจังหวัดฉะเชิงเทรา ที่ 165/2563 ลงวันที่ 22 มิถุนายน 2563 สภ.สาวชะโงก จับกุมได้ที่ ต.ปากเพรียว อ.เมืองสระบุรี จ.สระบุรี นำตัวส่ง สภ.สาวชะโงก จ.ฉะเชิงเทราดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป


จากการตรวจสอบพบว่า มีหมายจับในการก่อเหตุในลักษณะเดียวกันจำนวนหลายหมายจับ เป็นของ สภ.สาวชะโงก จำนวน 1 หมาย และหน่วยอื่นอีกจำนวน 3 หมาย รวม 4 หมาย ดังนี้
1. ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ฉ้อโกง” ตามหมายจับ ศาลจังหวัดสวรรคโลก ที่ 56/2563 ลงวันที่ 2 กันยายน 2563 สภ.ศรีสัชนาลัย
2. ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ฉ้อโกงประชาชนและนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซื่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยน่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน” ตามหมายจับ ศาลอาญา ที่ 1612/2563 ลงวันที่ 20 ตุลาคม 2563 กก4.บก.ป.บช.ก.
3. ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ฉ้อโกงและโดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง,นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซื่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเเท็จโดยน่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน” ตามหมายจับ ศาลจังหวัดยะลา ที่ 362/2563 ลงวันที่27 พฤศจิกายน 2563 สภ.เมืองยะลา แผนประทุษกรรมของผู้ต้องหา จะเปิดเพจเฟซบุ๊กชื่อ “Annabee gold” ใช้ในการฉ้อโกง โดนจะโพสต์ประกาศหลอกขายสินค้า ประเภทสนามเด็กเล่นเสริมพัฒนาการ ในราคาชุดละ 990 บาท ทำให้เกิดความสนใจเนื่องจากเป็นสินค้าที่ราคาถูก จึงทำให้ผู้เสียหายที่สนใจหลงเชื่อโอนเงินเข้าไปยังบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ ชื่อบัญชี น.ส.แสงรวี มโนธรรม เลขที่บัญชี 206-282829-2 เมื่อถึงกำหนดส่งสินค้าปรากฏว่าทางเพจไม่ได้ส่งสินค้าให้แต่อย่างใด ขณะนี้อยู่ระหว่างที่ประชาชนผู้ที่ได้รับความเสียหายกว่า 200 ราย ดำเนินการแจ้งความร้องทุกข์กับสถานีตำรวจทั่วประเทศ

จากการตรวจสอบขยายผลประวัติของผู้ต้องหาพบว่าเป็นบุคคลที่มีหมายจับจำนวนหลายหมายจับในหลายท้องที่ และยังเป็นบุคคลที่มีประวัติในการฉ้อโกงประชาชนโดยหลอกลวงขายสินค้าประเภทสนามเด็กเล่นผ่านระบบอินเตอร์เน็ททางเพจเฟสบุ๊ค ตามรายชื่อคนโกงในเว็ปไซด์ ดังนี้