โฆษก ตร.ชี้แจงกรณี รพ.ตร. ขอกำลังตำรวจทำหน้าที่เวรเปล

วันนี้25 เมษายน เวลา16.30 น.ที่อาคาร1 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปก.ตร)ชั้น20
พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแก่งชาติ พร้อมด้วย พล.ต.ต.บุณยรัสน์ พุกกะเวส นายแพทย์(สบ7)โรงพยาบาลตำรวจ ร่วมกันแถลง ชี้แจงประเด็นที่เป็นที่ทางสังคมตั้งข้อสงสัย 2 เรื่องเกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19

พล.ต.ต.ยิ่งยศ โฆษก ตร.เปิดเผยว่า เรื่องแรกที่โรงพยาบาลตำรวจประสบปัญหาส่วนหนึ่งที่บุคลากรส่วนหนึ่งต้องเฝ้าระวังในสถานการณ์โควิด-19 ทำให้โรงพยาบาลตำรวจต้องเปิดรับอาสาสมัครจากตำรวจหน่วยต่างๆมาช่วยทำหน้าที่โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เวรเปลดูแลผู้ป่วยก็เป็นประเด็นทางสังคม ว่าคนที่จะอาสาเข้ามาโรงพยาบาลตำรวจมีวิธีที่จะฝึกอบรมให้สามารถที่จะปฏิบัติหน้าที่ดูแลผู้ป่วยได้อย่างไรและบุคคลเหล่านั้นจะมีเครื่องอุปกรณ์ดูแลรักษาไม่ให้พวกเขาเหล่านั้น ที่รับเข้ามาใหม่หรือเป็นผู้ที่แพร่เชื้อไปสู่บุคคลที่จะเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจหรือไม่อย่างไร

ด้าน พล.ต.ต.บุณยรัสน์ นายแพทย์(สบ7) รพ.ตำรวจกล่าวว่า ในกรณีที่มีบุคลากรทางการแพทย์โรงพยาบาลตำรวจติดเชื้อแล้วต้องกักตัวเป็นจำนวนพอสมควร สืบเนื่องมาจากเจ้าหน้าที่เวรเปลซึ่งเป็นด่านหน้าของโรงพยาบาลตำรวจ ที่ต้องดูแลคนไข้ที่เข้ามายังโรงพยาบาลและต้องสัมผัสกับบุคลากรอื่นๆ รวมทั้งประชาชนทั่วไป ก็จึงการติดเชื้อเป็นจำนวน มากพอสมควร โดยประมาณ 14 ถึง 15 คน ทำให้ต้องมีการกักตัวส่วนที่ยังไม่ได้ติดเชื้อเพิ่ม ซึ่งเป็นผู้สัมผัส มีความเสี่ยงสูง จึงทำให้ตอนนี้พนักงานเหลือจำนวนที่ปฏิบัติงานประมาณ6-7 คน ก็เกิดปัญหาขาดแคลนบุคลากรจึงต้องร้องขอไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติและได้รับความกรุณาจากผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติรวมทั้งตำรวจในส่วนต่างๆก็ได้ส่งตำรวจในหน่วยมาช่วยเป็นจำนวน 90 คนที่จะมาปฎิบัติงานในวันพรุ่งนี้ 26 เมษายน ส่วนมาตรการในการป้องกันการที่มาช่วยกันปฎิบัติงานเพื่อไม่ให้เกิดการติดเชื้อโควิดโดยขั้นตอนแรกจะมีการสอนอบรมใส่ชุ ดppe รวมถึงการถอดชุดที่ถูกต้องเพื่อป้องกันการติดเชื้อ และการใส่หน้ากากN95 ซึ่งผู้ปฏิบัติหน้าที่จะต้องใส่หน้ากากN95 และชุด PPE ในการปฏิบัติงานตลอดเวลา โดยในช่วงบ่ายของวันพรุ่งนี้จะมีการฉีดวัคซีนให้กับตำรวจชุดที่มาปฎิบัติงานทั้งหมด 90 นาย ซึ่งทางแพทย์ใหญ่ได้มีการอนุมัติให้มีการฉีดวัคซีน

ด้านโฆษก ตร.กล่าวย้ำอีกว่า ไม่ต้องกังวลว่าตำรวจชุดนี้จะไม่มีทักษะในการดูแลผู้ป่วยซึ่งทางโรงพยาบาลตำรวจจะเสริมทักษะให้อีกด้วยในเรื่องของระบบป้องกันการติดเชื้อขณะมาปฎิบัติงานว่าควรทำอย่างไร