บช.ก.ทลายเเก๊งหลอกชวนผู้เสียหายลงทุนหลายรูปเเบบ สูญเงินกว่า 1,000 ล้านบาท

ตำรวจกองบังคับการปราบปราม (บก.ป.)​ , กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) และ เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ร่วมกันทลายเเก๊งหลอกชวนผู้เสียหายลงทุนหลายรูปเเบบ สูญเงินกว่า 1,000 ล้านบาท ส่วนตัวใหญ่ เร่งตามตัวหลังพบยังอยู่ในประเทศ

กลุ่มผู้เสียหายเข้าเเจ้งความกับตำรวจกองบังคับการปราบปรามอาชญากรรมทางเศรษฐกิจหรือ ปอศ. ว่าถูกนายประสิทธิ์ พร้อมพวก ร่วมกันตั้งบริษัทก่อนหลอกให้ลงทุนในหลายรูปเเบบ อ้างจะได้ผลตอบเเทนสูง เป็นเหตุให้ผู้หลงเชื่อจำนวนมาก ในช่วงเเรกจะได้เงินปันผล เเต่ช่วงหลังเริ่มไม่จ่าย จนสุดท้ายกลุ่มผู้ต้องหาก็ไม่สามารถให้ผลตอบเเทนหรือคืนเงินลงทุนได้ ผู้เสียหายพยายามติดตามทวงถามเรื่อยมา เเต่ถูกบ่ายเบี่ยงเเละติดต่อไม่ได้ จึงรวมตัวเข้าเเจ้งความดำเนินคดีในข้อหาฉ้อโกงประชาชนเเละกู้ยืมเงิน ตามพ.ร.บ.เงินกู้

สำหรับพฤติกรรมการหลอกลวงของกลุ่มผู้ต้องหามี 5 รูปเเบบ ประกอบไปด้วยเปิดบริษัทท่องเที่ยว ชักชวนผู้เสียหายซื้อเเพกเก็จทัวร์ เเต่ไม่มีการจัดท่องเที่ยวจริง / ชวนนำเงินมาร่วมลงทุนในรูปเเบบสหกรณ์ อ้างให้ปันผลสูง เเต่สุดท้ายก็ไม่มีปันผล /ชักชวนซื้อ ขายสินค้าเเบรนด์เนมผ่านออนไลน์ ไม่ได้จับสินค้าจริง โดยจะให้ซื้อจากบริษัทที่เป็นเครือข่ายผู้ต้องหา เเละอ้างว่าจะเป็นผู้ปล่อยเช่าให้เอง โดยจะให้ค่าตอบเเทนหรือเเบ่งเปอร์เซ็นต์ในราคาที่สูงเกินจริง /ชวนลงทุนซื้อ-ขายทองคำ โดยชักชวนให้ซื้อทองคำตามร้านค้าทั่วไป ก่อนนำทองคำมาลงทุนอ้างเป็นโปรโมชั่นของบริษัท เเละจะให้ผู้เสียหายนำเงินสดหรือทองคำ มาลงทุนโดยโอนเงินเข้ากองทุนส่วนตัวนายประสิทธิ์

ตำรวจกองปราบปราม ร่วมกับตำรวจปอศ. เเละตำรวจปอท. รวบรวมหลักฐาน นำไปสู่การออกหมายจับผู้ต้องหา 6 คน เเละเมื่อวานมีการปฏิบัติการเข้าตรวจค้น9 จุด จับผู้ต้องหาได้เเล้ว 4 ราย เหลือนายประสิทธิ์ ตัวการใหญ่ เเละลูกน้องอีก1 ราย เร่งสืบสวนเพื่อตามตัวมาดำเนินคดี เชื่อยังหนีในประเทศ ขณะเดียวกันอยู่ระหว่างเร่งตรวจสอบเพื่อยึดทรัพย์เพื่อเข้าสู่กระบวนการชดใช้ผู้เสียหาย