แปลงโฉมรถตำรวจเก่า เป็นรถหน่วย S.W.A.T. พร้อมใช้งาน

 กองสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดหนองคาย ไอเดียกระฉูด!! นำรถกระบะตำรวจเก่าทรุดโทรม มาแปลงโฉมใหม่ทั้งคันเปลี่ยนเป็นรถสำหรับหน่วยสวาทใช้งานได้จริง

  พ.ต.อ.สุรกิจ ค้วนเครือ ผู้กำกับการสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดหนองคาย (ผกก.สส.ภ.จ.หนองคาย) ได้นำชมรถของหน่วยสวาท ในสังกัดกองกำกับการสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดหนองคาย ซึ่งเป็นการนำรถตำรวจเก่า ชำรุดทรุดโทรม มาแปลงโฉมใหม่ ซึ่ง พ.ต.อ.สุรกิจ กล่าวว่า เดิมทีกองกำกับการสืบสวน มีเจ้าหน้าที่หน่วยสวาท มีบุคลากร แต่ไม่มียานพาหนะที่เหมาะสมในการใช้งาน ต้องชื่นชม ร.ต.อ.ศุภชาติ โพธิจันทร์ รองสว.สส.หัวหน้าหน่วยสวาท และ ด.ต.รัฐพล ศักดิ์แสน ผบ.หมู่.กก.สส. หน่วยสวาท ที่ได้นำเสนอแนวคิดในการปรับปรุงรถกระบะสี่ประตูของหน่วยงานซึ่งไม่ค่อยได้ใช้งาน มีสภาพทรุดโทรม วิ่งไปพังไป ส่วนใหญ่จอดทิ้งไว้ มาแปลงโฉมใหม่ทั้งคัน ซึ่ง พล.ต.ต.กิตติศักดิ์ จำรัสประเสริฐ ผบก.ภ.จ.หนองคาย ก็เห็นชอบและอนุมัติให้ทำได้พร้อมทั้งสมทบทุนส่วนหนึ่งประกอบกับหลาย ๆ คนได้ควักเงินส่วนตัวมาช่วยกัน รวมแล้วประมาณ 80,000 บาท เริ่มทำตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 64 ขณะนี้แล้วเสร็จและใช้งานได้แล้ว แต่ยังขาดอุปกรณ์บางส่วน เช่น บันไดสไลด์ หากมีการติดตั้งบันไดจะช่วยให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และหากจังหวัดใกล้เคียงสนใจจะทำรถเช่นนี้ก็สามารถติดต่อขอรายละเอียดได้

ด้าน ร.ต.อ.ศุภชาติ โพธิจันทร์ รองสว.สส.หัวหน้าหน่วยสวาท กล่าวเพิ่มเติมว่า เดิมรถคันนี้เป็นรถกระบะ อีซูซุ 4 ประตู รถปี 2548 เครื่องยนต์ 2.5 ได้นำมายกเครื่องใหม่ ทำสีจากสีน้ำตาล ขาว สีรถตำรวจทั่วไป มาเป็นรถสีดำ ติดตั้งตะแกรง โครงเหล็กด้านข้าง สามารถยืนและนั่งได้ ติดตั้งไฟสัญญาณวับวาบ ไฟไซเรน วิทยุสื่อสาร ทุกอย่างอยู่ในเกณฑ์ของรถประจำหน่วยสวาททั่วประเทศ ทำให้มีประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานและคล่องตัว รถสามารถ cover รถต้องสงสัย ทั้งรถยนต์ รถบัส รถบรรทุกได้ ทำความเร็วได้ประมาณ 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่ยังขาดบันไดสไลด์มาติดตั้งเพิ่ม รถคันนี้จะต้องจอดในที่เหมาะสม ใช้ในการปฏิบัติงานเท่านั้น.