ตร.ทลายแก๊งเงินกู้นอกระบบผ่านแอพพลิเคชั่น ตั้งฐานบนดอยริมชายแดน

ศูนย์ปราบปรามหนี้นอกระบบฯ ทลายแก๊งค์เงินกู้นอกระบบ ตั้งฐานทวงหนี้บนดอย ริมตะเข็บชายแดน พร้อมยึดของกลางจำนวนมาก พบคู่มือทวงหนี้ ให้พนักงานใช้ศึกษาทวงหนี้อยู่บ้าน ไม่ให้ผิดสังเกต หลีกเลี่ยงเจ้าหน้าที่

พลตำรวจเอกสุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วย พลตำรวจเอกปิยะ อุทาโย รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แถลงผลการปฏิบัติของศูนย์ป้องกันปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับหนี้นอกระบบ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือ ศปน.ตร. หลังสืบทราบว่าแอพพลิเคชั่น “Consumer Finance” และ “Mini Loan” ดำเนินงานโดย บริษัท ไทย วาลี จำกัด มีการประกอบธุรกิจให้กู้ยืมเงินโดยผิดกฎหมาย เรียกดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนดและมีการทวงหนี้โดยผิดกฎหมาย ใช้บ้านเช่าในตัวเมืองเชียงราย เป็นฐานการทวงหนี้ ส่วนนายทุน จะแยกไปสั่งการและบริหารงานอยู่บนดอยแม่สลอง ซึ่งเป็นพื้นที่รอยต่อตะเข็บชายแดนเพื่อสะดวกต่อการหลบหนี และยากต่อการติดตามจับกุม โดยตำรวจได้ขอหมายศาลเข้าตรวจค้นทั้ง 2 จุด และสามารถจับกุมผู้ต้องหาทั้งหมด 10 คน พร้อมยึดของกลางได้หลายรายการเช่น เครื่องคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ค 19 เครื่อง โทรศัพท์มือถือ 50 เครื่อง สมุดบัญชีธนาคาร 7 เล่มแฟ้มประวัติพนักงาน 3 แฟ้ม เอกสารแนะนำทวงหนี้ 3 ชุด และเอกสารที่เกี่ยวข้อง 1 ลัง

จากการสอบสวน กลุ่มผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า ได้กระทำความผิดดังกล่าวจริง โดยมีการปล่อยกู้ให้กับลูกหนี้ ปัจจุบันมีฐานลูกหนี้ทั่วประเทศกว่า 30,000 คน พนักงานทวงหนี้ของบริษัท จะทำการทวงหนี้ตกวันละ 3,500 คน/วัน ทั้งนี้ บริษัทยังมีการกระทำความผิดเชื่อมโยงอีก 21 แอพพลิเคชั่น ขณะที่บริษัทฯ มีพนักงานทวงหนี้ กว่า 100 คน โดยเมื่อรับพนักงานทวงหนี้เข้ามา จะทำการอบรมพร้อมแจกเอกสารวิธีทวงหนี้ให้พนักงาน จากนั้น จะให้แยกย้ายไปทำงานทวงหนี้แบบ Work From Home เพื่อไม่ให้มีพนักงานรวมกันอยู่จำนวนมากเป็นที่ผิดสังเกต

พลตำรวจเอกปิยะ เปิดเผยว่า ขณะนี้ ตำรวจได้อายัดบัญชีที่เกี่ยวข้องทั้งหมด 60 บัญชี พบยอดเงินหมุนเวียนในบัญชีกว่า 200 ล้านบาท และสามารถสืบสวนจนทราบรายชื่อพนักงานทวงหนี้WORK FROM HOME หมดทุกคนแล้ว โดยอยู่ระหว่างขออนุมัติศาลออกหมายจับผู้เกี่ยวข้องต่อไป

ข่าวโดย พรสวรรค์ จารุพันธ์