ตร.พร้อมด้วย สสจ.ชลบุรี บุกทลายโกดังผลิตถุงมือทางการแพทย์โดยไม่ได้รับอนุญาต

ภายใต้การอำนวยการของ  พล.ต.ท.รอย อิงคไพโรจน์ ผู้ช่วย ผบ.ตร.รรท.ผบช.ภ.2 , พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.ฯ รรท.ผบก.ภ.จว.ขลบุรี ได้สั่งการให้ พ.ต.อ.สุขทัศน์ พุ่มพันธุ์ม่วง รอง ผบก.ภ.จว.ชลบุรี , พ.ต.อ.ชัยณรงค์ บุญด้วง รอง ผบก.ภ.จว.ชลบุรี พร้อมด้วย พ.ต.อ.วิสาขะ เพ็ชรเกษม ผกก.สภ.หนองขาม , พ.ต.ท.ปวริศ แพงปัสสา   รอง ผกก.ป.สภ.หนองขาม , พ.ต.ท.เสถียร รัชพงษ์ไทย รอง ผกก.สส.สภ.หนองขาม , พ.ต.ต.ภคิณ นันบุญ ร้อยเวรสอบสวน , เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.หนองขาม ร่วมกับ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชลบุรี โดย นางรติกร ประเสริฐไทยเจริญ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชลบุรี

กล่าวคือได้รับร้องเรียนว่าบริษัท ไกอะ คอร์ปเปอเรชั่น จำกัด เลขที่ 95/12 ม.4 ต.บึง  อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี      เช่าเพื่อประกอบกิจการผลิตถุงมือ และอุปกรณ์ทางการแพทย์ โดยไม่ได้รับอนุญาต 

ต่อมา  เมื่อวันที่  ๗  มิถุนายน  ๒๕๖๔  เวลาประมาณ  ๑๕.๐๐ น.  เจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ สสจ.ชลบุรี นำกำลังร่วมตรวจสอบ และค้นสถานที่ ตามหมายค้น ศาลจังหวัดพัทยา ที่ 70/2564 ลงวันที่ 7 มิ.ย.64          ที่ บริษัท ไกอะ คอร์เปอร์เรชั่น จำกัด เลขที่ 95/12 ม.4 ต.บึง  อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี  หลังจากที่ได้รับเรื่องร้องเรียนการผลิตเครื่องมือแพทย์ (ถุงมือยาง) ตาม พ.ร.บ.เครื่องมือแพทย์ พ.ศ.2551 โดยไม่ได้รับอนุญาต 

จากการเข้าตรวจสอบได้ประสานเจ้าของสถานที่ให้นำเข้าตรวจสอบ ปรากฎว่าสถานที่ดังกล่าวเป็นโกดังขนาดใหญ่มี บริษัท ไกอะ คอร์เปอร์เรชั่น จำกัด เป็นผู้เช่าสถานที่ เมื่อตรวจสอบข้อมูลการอนุญาตไม่พบว่าบริษัทดังกล่าวได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นสถานประกอบการ ตาม พ.ร.บ.เครื่องมือแพทย์ พ.ศ.2551 และจากการตรวจสอบภายในโรงงานไม่พบเจ้าหน้าที่ หรือพนักงานทำงานอยู่ภายในตัวอาคาร พบเพียงแต่ของกลางหลายรายการอาทิ ถุงมือยางที่บรรจุแล้วจำนวน 200 กล่อง , กล่องเปล่าสีน้ำตาล ฉลากระบุ mediscanTM Technology NITRILE GLOVES จำนวน ๑,๖๔๕ มัด ,  ห่อสีน้ำตาลระบุ “กล่องถุงมือ mediscan (สีฟ้า+สีขาว) จำนวน 200 ใบ” จำนวน 3,๐๒๓  ห่อ , กล่องบรรจุที่เตรียมบรรจุอีกเป็นจำนวนมาก และเครื่องจักร จำนวน 1 เครื่อง 

เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.หนองขาม ร่วมกับ สาธารณสุขจังหวัดชลบุรี จึงได้ทำการอายัดของกลางไว้ตรวจสอบตามขั้นตอนของ สสจ.ชลบุรี  โดยเบื้องต้น  สสจ.ชลบุรี  แจ้งว่าบริษัท ดังกล่าวผิดในข้อหา“พระราชบัญญัติเครื่องมือแพทย์ พ.ศ. ๒๕๕๑ และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา ๑๕ ผู้ใดประสงค์จะผลิตหรือนำเข้าเครื่องมือแพทย์ต้องจดทะเบียนสถานประกอบการต่อผู้อนุญาต ต้องระวางโทษตาม มาตรา ๘๕ ผู้ใดผลิตหรือนำเข้าเครื่องมือแพทย์โดยไม่จดทะเบียนสถานประกอบการตามมาตรา ๑๕ วรรคหนึ่ง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ”  โดยพนักงานสอบสวนจะทำการเรียกผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมดมาสอบสวน ดำเนินการขั้นตอนตามกฎหมายต่อไป