ผบช.ปส. ลุยจับเอง 3 นักบินเครือข่ายแก๊งยาเสพติดขนยาบ้าพร้อมกลางยาบ้า 352,000 เม็ด

ผบช.ปส.ลุยพร้อมหลายหน่วยงาน ลุยจับเอง 3 นักบินเครือข่ายแก๊งยาเสพติดข้ามชาติขนยาบ้า 352,000 เม็ด เร่งขยายผลและจับกุมอย่างต่อเนื่องหลังสืบทราบเครือข่ายยาเสพติดเร่งขนยาเสพติดเข้าไทยอย่างต่อเนื่อง

วันนี้ (9มิ.ย.64)  พล.ต.ท.มนตรียิ้ม แย้ม ผู้บัญชาการ ปราบปรามยาเสพติด พล.ต.ตพิษณุอุณหเสรีผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดอุดรธานี นายวิชัยไชยมงคล เลขาธิการ ปปส พล.ต.บุญสิน พาดกลาง ผู้บัญชาการกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี และพล.ต.พิทักษ์ จันทร์เขียว ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 24 ร่วมกันแถลงข่าวผลการจับกุมผู้ต้องหา 3 รายประกอบด้วย นายสุริยะ  ขวัญแน่น อายุ 37 ปี ที่อยู่ 92  หมู่  13  ต.หล่มเก่า อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ นายบุดดา สมแพง อายุ 42 ปี ที่อยู่ 138 หมู่ 2 ต.แสงสว่าง อ.หนองแสง จ.อุดรธานี  นายวินัย   แก้วขวิด   อายุ  47  ปี ที่อยู่  16  หมู่  13 ต.อิปุ่ม อ.ด่านซ้าย  จ.เลย พร้อมของกลางยาเสพติดประเภท 1 (ยาบ้า) จำนวน 352,000 เม็ด โดยจับกุมได้ที่ถนนหมายเลข 2016 ถนนสายวังสะพุง-ภูเรือ ต.ทรายขาว อ.วังสะพุง จ.เลย

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่  20  เม.ย.64  เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองหนองบัวลำภู  ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จับกุมนายธนกฤตหรือแคร์ เพ็ชรสุทธิ์ พร้อมด้วยของกลางยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) จำนวน  2,800,000  เม็ด ที่ถนนสาธารณะหลังณัฐพงษ์ฟาร์ม ต.หนองบัว อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปส.2  ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทำการสืบสวนขยายผลทราบว่า มีกลุ่มบุคคลใน เครือข่ายนักค้ายาเสพติดที่เกี่ยวข้องคือนายบุดดา สมแพง กับพวกที่ยังมีพฤติการณ์ลักลอบลำเลียงยาเสพติดจาก พื้นที่ชายแดนภาคตะวันออกเฉียงเหนือไปส่งให้กับลูกค้าในพื้นที่ภาคกลางตอนในและส่งต่อไปยังประเทศที่3 ซึ่งสืบสวนพบการกระทำความผิดที่เกี่ยวข้องกับเครือข่ายนี้อีกหลายครั้ง  จึงได้ร่วมกันสืบสวนติดตามพฤติการณ์กลุ่ม บุคคลดังกล่าว

จากการสืบสวนทราบว่านายบุดดาฯ  ใช้รถยนต์กระบะมิตซูบิชิ  รุ่นไททัน สีขาว หมายเลขทะเบียน   1ขต- 3014 กรุงเทพมหานคร  และยังสืบสวนทราบอีกว่ามีรถยนต์กระบะยี่ห้อ  โตโยต้า ไทเกอร์  สีบรอน  หมายเลข ทะเบียน บย-3528 เพชรบูรณ์  เป็นยานพาหนะในการลักลอบลำเลียงยาเสพติดในขบวนการนี้ด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจชุด จับกุมได้สืบสวนติดตามพฤติการณ์เรื่อยมา

กระทั่งวันที่ 8 มิถุนายน 2564  ตำรวจสืบทราบว่า นายบุดดาฯกับพวกจะลำเลียงยาเสพติดจากหนองคายไปส่งให้กับลูกค้าในพื้นที่ตอน ใน  จึงได้สะกดรอยติดตาม วิ่งบนถนนหมายเลข  2376 จาก อ.สังคม จ.หนองคาย มุ่งหน้า อ.วังสะพุง จ.เลย  กระทั่งถึงถนนหมายเลข  2016  อ.วังสะพุง  เจ้าหน้าที่ตำรวจ พบรถยนต์ทั้ง 2  คัน  หยุดรถบริเวณริมถนนที่หน้าร้านอาหาร จึงได้แสดงตัวตรวจสอบผลการตรวจค้นพบ ยาเสพติดให้โทษประเภท  1  (ยาบ้า) จำนวน  352,000 เม็ด จึงจับกุมผู้ต้องหาดังกล่าว

จากการสอบสวนนายบุดดา ให้การว่า ได้รับจ้างขนยาบ้าจาก อ.สังคม จ.หนองคาย มุ่งหน้าไปภาคกลาง โดยผู้ว่าจ้างให้ไปรับรถที่ อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ เสียบกุญแจไว้ให้ และขับไปรับยาบ้าที่ริมแม่น้ำโขง อ.สังคม จ.หนองคาย เสร็จแล้วจะบอกเส้นทางในการลำเลียงยาบ้าให้ทางไลน์เป็นระยะ โดยนายบุดดาจะได้ค่าจ้าง 70,000 บาท ให้มาก่อน 2,000 บาท ส่วนนายสุริยะ ได้ค่าจ้าง  5,000 บาท ให้มาก่อน 3,000 บาท กระทั่งมาจอดกินข้าวที่ อ.วังสะพุง จ.เลย จึงถูกตำรวจจับกุม

พล.ต.ท.มนตรี ยิ้มแย้ม ผบช.ปส.  เปิดเผยว่า  จากกรณีมีกลุ่มผู้ค้ายาบ้าเสพติด เหิมเกริมตามยิงตำรวจเสียชีวิตที่ จ.บึงกาฬ จึงได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ทุกคนระมัดระวัง อย่าประมาทว่าคนร้ายไม่มีอาวุธ  ต้องมีสิ่งป้องกัน ต้องสวมเสื้อเกราะ  ใช้อาวุธและเครื่องป้องกันที่มีอย่างเต็มที่ในการทำงาน ต้องรักษาตัวเองให้ปลอดภัยก่อน คาดว่าผู้ค้ากลุ่มยิงตำรวจอาจจะไม่เกี่ยวข้องกับเครือข่ายนี้ แต่อาจจะมีความเชื่อมโยง ซึ่งจะได้สืบสวนสอบสวนขยายผลในเชิงลึกต่อไป

ป.ล. ผู้ที่ทำหน้าที่มาส่งยา หรือที่เรียกว่า “นักบิน”นำยาบ้ามาวางตามป้ายบอกทาง