กองปราบแถลงทลายเครือข่ายค้าอาวุธออนไลน์

รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง แถลงผลการปฏิบัติการทลายเครือข่ายค้าอาวุธออนไลน์ รวบเพิ่ม อีก 3 พ่อค้า พร้อมลูกค้าที่สั่งซื้อปืน รวมของกลางตอนนี้ยึดปืนสั้นได้รวม 154 กระบอก ระเบิด 14 ลูก เงินหมุนเวียนรวมกว่า 100 ล้านบาท เร่งขยายผลเครือข่ายเพิ่มเติม

พลตำรวจตรีจิรภพ ภูริเดช รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง พร้อมด้วย พลตำรวจตีสุวัฒน์ แสงนุ่ม ผู้บังคับการปราบปราม ร่วมกันแถลงผลทลายเครือข่ายค้าอาวุธปืนออนไลน์  โดยเข้าตรวจค้นจำนวน15จุด   สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้3ราย นายสิปปวุฒิ พรหมประสิทธิ, นายไตรภพ ล้าเลิศ, นายนัฐพงษ์ ศรีงาม ตามหมายจับในข้อหา ร่วมกันค้าอาวุธปืน และเครื่องกระสุนปืน หรือวัตถุระเบิดที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้,ร่วมกันมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้ไว้ในความครอบครองโดยผิดกฎหมาย   ซึ่งสามารถตรวจยึดของกลางทั้งหมด31รายการ ประกอบไปด้วยอาวุธปืนพกสั้น21กระบอก ปืนยาว2กระบอก และเครื่องกระสุนกว่า 1000ชิ้น  นอกจากนี้ยังสามารถจับกุมลูกค้าที่ซื้อปืนจากเครือข่ายนี้ได้เพิ่มอีก1ราย พร้อมของกลางเป็นอาวุธปืนสั้น1 กระบอก

       พลตำรวจตรีจิรภพ ระบุา เนื่องจากในปัจจุบันมีอาวุธปืนทั้งถูกกฎหมาย และผิดกฎหมาย อยู่ในท้องตลาดค้าขายปืนจำนวนมาก   โดยมีกลุ่มเครือข่ายที่เป็นผู้ค้าอาวุธในตลาดมืดเป็นตัวขับเคลื่อนให้ปืนเหล่านี้กระจ่ายไปสู่ลูกค้าที่ต้องการ  โดยใช้ช่องทางการซื้อขายผ่านทางออนไลน์  ซึ่งจะมีการตั้งเป็นกลุ่มเฉพาะ  สำหรับผู้ที่มีความชื่นชอบในอาวุธปืนให้ได้ซื้อขายอาวุธปืนกันอยางเสรี และเป็นการหลีกเลี่ยงการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ตำรวจ  ซึ่งอาวุธปืนส่วนใหญ่ที่กระจายออกไปมักจะไปอยู่ในมือกลุ่มนักสะสม มือปืนรับจ้าง และเครือข่ายค้ายาเสพติด  ซึ่งถ้าปล่อยให้เครือข่ายค้าปืนเถือนออนไลน์ยังสามารถเดินหน้าขับเคลื่อนต่อไปได้ต่อไป อาจจะส่งผลต่อการก่อเหตุอาชญากรรมในอนาคต 

สำหรับผลการปฏิบัติการ ทลายเครือข่ายค้าอาวุธปืนออนไลน์ของกองปราบปราบที่ผ่านมา  เริ่มจากการขยายผลการซื้อขายอาวุธ ผ่านเพจชุมชนตลาดดำ โดยเริ่มปราบปราบตั้งแต่ช่วงเดือน พฤษภาคมที่ผ่านมา สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ทั้งหมด9ราย ยึดของกลางปืนสั้น และปืนยาว 154กระบอก และวัตถุระเบิดจำนวน14ลูก และเครื่องกระสุนอีกจำนวนมาก ซึ่งคาดว่ามีเงินหมุนเวียนในระบบ100ล้านบาท โดยหลังจากนี้ทางกองปราบจะดำเนินการตรวจสอบ และปราบปรามต่อไป