สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เตือนภัย Application เงินกู้ออนไลน์

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขอประชาสัมพันธ์และเตือน
ภัยกรณีเกี่ยวกับ Application เงินกู้ออนไลน์ ว่า


เนื่องจากช่วงที่ผ่านมา ซึ่งอยู่ในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ทำให้พี่น้องประชาชนหันมาทำ ธุรกรรมการเงินต่างๆ ผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น จึงมีเหล่ามิจฉาชีพที่ฉวยโอกาสนี้แฝงตัวมาในรูปแบบของ แหล่งเงินกู้ออนไลน์และได้กระทำความผิดในรูปแบบต่างๆ ซึ่งทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้รับการร้องทุกข์ และแจ้งเบาะแสจากประชาชนผ่านทางช่องทางต่างๆ เป็นจำนวนมาก เกี่ยวกับ Application ที่มีการกระทำ ความผิด ไม่ว่าจะเป็น MoneyMore, Consumerfinance, TakeCash, Ezcash, Sweet money, Take THB, Gold King, PPcash, My Money Get, Great Loan, 24hr Loan และ BkkLoan ที่มีการกระทำในลักษณะ เก็บดอกเบี้ยเกินอัตรา ทวงหนี้โดยผิดกฎหมาย หรือทำสัญญาเงินกู้ที่ไม่เป็นธรรม ซึ่งทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ จะดำเนินการสืบสวนสอบสวน จับกุมผู้กระทำความผิดอย่างจริงจังต่อเนื่องและเป็นรูปธรรมต่อไป

ผู้ที่สร้าง Application ดังกล่าวนั้นมีพฤติการณ์เข้าข่ายความผิดฐานเรียกดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกําหนด ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกิน 2 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจําทั้งปรับ และความผิดฐานประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ และในส่วนที่เป็น Application ที่มีการหลอกให้โอนเงินมัดจำและไม่ให้เงินกู้จริงหรือหลอกเอา ข้อมูลส่วนตัว จะเป็นความผิดฐานฉ้อโกง ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับและความผิดฐานนำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปีหรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

ที่ผ่านมา พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้มีนโยบายให้ทุกหน่วยใน
สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เร่งสร้างการรับรู้ให้กับพี่น้องประชาชน ให้ทราบถึงพิษภัยและรูปแบบการกระทำ ความผิดต่างๆบนโลกออนไลน์ และเร่งทำการสืบสวนปราบปราม จับกุมผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดี เพื่อเป็นการจำกัดความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นและตัดโอกาสในการกระทำความผิดในอนาคต

รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงขอเรียนประชาสัมพันธ์เพิ่มเติมถึงแนวทางการหลีกเลี่ยงป้องกัน การถูกหลอกลวงในรูปแบบของ Application เงินกู้ออนไลน์ มายังพี่น้องประชาชนว่า ควรวางแผนการเงินและ ปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด, ประเมินความสามารถในการชำระหนี้ของตน ว่าจะสามารถชำระได้โดยที่ไม่เดือดร้อน , หากจำเป็นต้องกู้เงินจริงๆ ควรศึกษารายละเอียดของผู้ให้กู้ให้ดี เพื่อป้องกันการถูกเอาเปรียบ, ควรเลือกกู้เงิน จากสถาบันการเงินที่น่าเชื่อถือ, มีสัญญาการกู้ที่ชัดเจนและเป็นธรรม หากพบเห็นความผิดปกติ หรือขอเสนอที่ดี เกินไปควรหลีกเลี่ยง และอย่าหลงเชื่อว่าตัวเองโชคดี ทั้งนี้ขอขอบคุณพี่น้องประชาชนที่ช่วยกันแจ้งเบาะแสการ กระทำความผิดเข้ามา นอกจากนี้หากพบเบาะแสการกระทำความผิด สามารถแจ้งไปยัง Call Center สำนักงาน
ตำรวจแห่งชาติ หมายเลขโทรศัพท์ 191 หรือ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง