ตำรวจ 191 ทลายเครือข่ายกัญชาออนไลน์ บังแจ็ค

กองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ กองบัญชาการตำรวจนครบาล โดย พล.ต.ต.สมบูรณ์ เทียนขาว ผบก.สปพ.,พ.ต.อ.ประสงค์ อานมณี พ.ต.อ.สุรเชษฐ์ บัณฑิตย์ รอง ผบก.สปพ., พ.ต.อ.ปิยรัช สุภารัตน์ ผกก.สายตรวจ ,พ.ต.ท.อัครพล โทยะ, พ.ต.ท.วสันต์  ธวัชชัยวิรุตษ์ ,พ.ต.ท.สุทธิเดช โอฬาริ ,พ.ต.ท.คงศักดิ์ ศรีโหร รอง ผกก.สายตรวจ และ พ.ต.ต.ไพบูลย์ สอโส    สว.งานสายตรวจ 1 กองกำกับการสายตรวจ กองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ งานสายตรวจ 1 กองกำกับการสายตรวจ ทำการสืบสวนติดตามจับกุม ผู้กระทำผิดเกี่ยวกับยาเสพติด (โดยวิธี ชื้อขายออนไลน์ ผ่าน แอพพลิเคชั่น Facebook) ผลการปฏิบัติดังนี้ ร่วมกันจับกุม นาย ภานุพันธุ์ หรือ เน็ค (ขอสงวนนามสกุล)   อายุ 21 ปี พร้อมด้วยของกลาง

1. กัญชาอัดแท่ง ห่อหุ้มด้วยกระดาษฟรอยด์ สีทอง น้ำหนักรวมประมาณ 2 กิโลกรัม พบในกระเป๋าสะพายสีดำ

2. กัญชาอัดแท่ง ห่อหุ้มด้วยกระดาษฟรอยด์ สีทอง น้ำหนักรวมประมาณ 37 กิโลกรัม (ได้จากการขยายผล)

3. อาวุธปืน สั้น  ไทยประดิษฐ์ ขนาด 380 จำนวน  1 กระบอก  (ได้จากการขยายผล)

4. เครื่องกระสุนปืน ขนาด 380 จำนวน 52 นัด (ได้จากการขยายผล)

5. เครื่องซีลปากถุง พร้อมถุงพลาสติก จำนวน 50 ใบ (ได้จากการขยายผล)

6. กล่องพัสดุ สีน้ำตาล จำนวน 51 กล่อง  (ได้จากการขยายผล)

จับกุมได้ภายในซอยพระราม 2 ซอย 60/1 แขวงแสมดำ เขตบางขุนเทียน กรุงเทพฯ ขยายผล ห้องเช่าไม่มีเลขที่ภายในซอยพระยามนธาตุราชศรีพิจิตร์ แยก 35-1 แขวงบางบอน เขตบางบอน กรุงเทพฯ โดยแจ้งข้อกล่าวหาว่า “มียาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5 (กัญชา) ไว้ในครอบครองโดยผิดกฎหมายและมียาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5 (กัญชา) ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย” และมีอาวุธปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ”

พฤติการณ์การจับกุม เจ้าหน้าที่ตำรวจงานสายตรวจ 1 กก.สายตรวจ บก.สปพ. ได้รับแจ้งจากพลเมืองดี        ว่าพบกลุ่มวัยรุ่นมีพฤติกรรมจำหน่ายกัญชาผ่านช่องทางแอพลิเคชั่น Facebook และจัดส่งกัญชาผ่านช่องทางขนส่งเอกชน เจ้าหน้าที่ตำรวจงานสายตรวจ 1 กก.สายตรวจ บก.สปพ. จึงทำการสืบสวนจนทราบว่า กลุ่มคนดังกล่าวจะใช้รถจักรยานยนต์ ยี่ห้อ ฮอนด้าเวฟ ไอ125 สีเขียว หมายเลขทะเบียน 3กฮ 41XX กรุงเทพฯ หมุนเวียนกันไปส่งกัญชาที่ขนส่งเอกชน และสืบสวนจนทราบว่า กลุ่มวัยรุ่นดังกล่าวพักอาศัยอยู่ที่หมู่บ้านดีเค แขวงบางบอน เขตบางบอน กรุงเทพฯ

จากนั้นวันที่ (3 ก.ค.64) เจ้าหน้าที่ตำรวจงานสายตรวจ 1 กก.สายตรวจ บก.สปพ. จึงได้วางแผนการจับกุม และสังเกตการณ์ภายในซอยพระราม 2  ซอย 60/1 เวลาประมาณ 16.30 น. พบชาย มีท่าทางมีพิรุธขับรถจักรยานยนต์ ยี่ห้อฮอนด้าเวฟไอ สีเขียว ตรงกับที่ได้ทำการสืบสวน เพื่อมาส่งกัญชากับขนส่งเอกชน เจ้าหน้าที่ตำรวจงานสายตรวจ 1 จึงแสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจและแสดงความบริสุทธิ์ใจ ขอทำการตรวจค้น พบกัญชาอัดแท่ง น้ำหนักรวมประมาณ 2 กิโลกรัม จากการสอบถามและยังรับอีกว่า ยังมีกัญชาอีกจำนวนหนึ่งที่ซุกซ่อนอยู่บนห้องเช่าไม่มีเลขที่ ภายในซอยพระยามนธาตุราชศรีพิจิตร์ แยก 35-1   แขวงบางบอน เขตบางบอน กรุงเทพฯ และสมัครใจนำเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจค้น พบกัญชาอัดแท่ง จำนวนประมาณ 37 กิโลกรัม พร้อมกล่องพัสดุ เลขกำกับพัสดุ และอาวุธปืนสั้น ไทยประดิษฐ์ พร้อมเครื่องกระสุนปืน เครื่องซีลปากถุง ถุงพลาสติกใส จำนวน 50 ใบ วางอยู่ภายในห้องพัก จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้สอบถามนายภานุพันธุ์ฯเพื่อขยายผลการจับกุม นายภานุพันธุ์ฯ ให้การว่าตนซื้อกัญชามาจากเพื่อนใน Facebook ในราคากิโลกรัมละ 4,500 บาท และตนจะนำมาแบ่งจำหน่าย และส่งพัสดุผ่านขนส่งเอกชน ในราคากิโลกรัมละ 5,500 บาท เพื่อเอากำไรอีกต่อหนึ่ง จากการตรวจสอบข้อมูลการส่งพัสดุเอกชน ประมาณ 2 เดือน พบมีการส่งกัญชา มากกว่า 100 รายการ  มีรายได้เดือนละ 300,000 บาท จึงได้จับกุมผู้ต้องหาพร้อมด้วยของกลาง นำส่ง พนักงานสอบสวน สน.ท่าข้าม เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป