บก.ปคบ. ทลายโกดังเตารีด-พัดลมไฟฟ้าย่านราษฎร์บูณะ หลังประชาชนร้องเรียนสินค้าไม่ตรงปก

เมื่อเวลา 11.00 น. 6 ก.ค. ที่ บก.ปคบ. พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย ผบก.ปคบ. พ.ต.อ.วริษฐ์ ปทุมารักษ์ ผกก.3 บก.ปคบ. พร้อมตัวแทนจากมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ร่วมแถลงข่สวตรวจยึดอายัดอุปกรณ์ไฟฟ้า ประเภท เตารีดไฟฟ้า พัดลม หลังจากมีประชาชนร้องเรียนว่าได้รับสินค้าไม่ตรงปก ตามที่ซื้อผ่านเพจจำหน่ายสินค้าปลอมเหล่านี้

พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ กล่าวว่า เมื่อปลายเดือน มิ.ย. สภาองค์กรของผู้บริโภค และมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคเข้ามาร้องเรียน บก.ปคบ.ให้ตรวจสอบเว็บไซค์, เฟชบุ๊คกลุ่มหนึ่งที่มีพฤติการณ์หลอกขายสินค้าประเภทเตารีดไฟฟ้ายี่ห้อTefal และพัดลมไอน้ำยี่ห้อHatari แต่เมื่อได้รับสินค้าที่ส่งมากลับเป็นเตารีดจีน, พัดลมไอน้ำจีนไม่มียี่ห้อ ซึ่งเป็นสินค้าไม่มีคุณภาพผลิตภัณฑ์มาตรฐานอุตสาหกรรม (มอก) โดยจัดส่งสินค้าให้กับลูกค้า ซึ่งเรียกเก็บเงินปลายทาง เมื่อลูกค้าจ่ายเงินแล้วแกะกล่องออกตรวจสอบแล้วปรากฏว่าได้รับสินค้าไม่ตรงตามรายการที่ได้สั่งซื้อไว้แต่แรก เบื้องตันมีผู้เสียหายกว่า 50 ราย รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 3,000,000 บาท

บก.ปคบ.จึงสั่งการให้ พ.ต.ท.ปองภพ เศรษฐาจินดา พ.ต.ท.เทพรัตน์ ศุกระกาญจน์ รอง ผกก.3 บก.ปคบ พ.ต.ท.อภิเดช อธิคมสัญญา สว.กก.3 บก.ปคบ. ตรวจสอบแล้วลงพื้นที่สืบสวนหาข่าว ก่อนขอศาลอนุมัติหมายคันโกดังแห่งหนึ่งย่านราษฎร์บูรณะ พบนายสมพงษ์ แซ่หลี่ อายุ 26 ปี แสดงตนเป็นผู้ดูแล และนำตรวจคันผลการตรวจคันปรากฏว่า เป็นโกดังรับส่ง และคืนสินค้าจากลูกค้าทั่วประเทศ พบเตารีดไฟฟ้า, พัดลมไอน้ำ ที่โดยไม่แสดงเครื่องหมาย มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) ตาม พ.ร.มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม พ..ศ.2511 และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง จึงได้ตรวจยึดอายัดไว้เพื่อตรวจสอบ ประกอบด้วย เตารีดไฟฟ้า จำนวน 3,091 หน่วย , พัดลม
จำนวน 96 หน่วย , เครื่องไมโครเวฟจำนวน 58 หน่วย

โดยการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามพระราชบัญญัติมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม พ.ศ.2511

  1. นำผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมที่มีพระราชกฤษฎีกากำหนดให้ต้องเป็นไปตามมาตรฐานโดยไม่ใด้รับอนุญาต เข้ามาเพื่อจำหน่ายใน
    ราชอาณาจักร เข้าข่ายฝ่าฝืนมาตรา 21 โทษตามมาตรา 48 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน
    2,000,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
  2. โฆษณาเพื่อจำหน่ายหรือมีไว้เพื่อจำหน่ายซึ่งผลิตภัณฑ์ อุตสาหกรรม ที่ไม่ได้รับอนุญาตให้ทำหรือนำเข้ามา
    อจำหน่ายในราชอาณาจักร เข้าข่ายฝ่าฝื นมาตรา 36 โทษตามมาตรา 55 ต้องระวางโทษจำคุก 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจบก.ปคบ. กำลังรวบรวมพยานหลักฐานอื่น ๆ ที่เกี่ยวช้องในขบวนการนี้ เพื่อนำผู้กระทำความผิดมา
ลงโทษตามกฎหมายต่อไป

สำหรับประชาขนที่สั่งซื้อสินค้าออนไลน์ ขอแนะนำว่าก่อนสั่งซื้อสินค้า

  1. เช็คความน่าเชื่อถือ อ่านรีวิว ตรวจเช็คความน่าเชื่อถือของเว็บไซค์ หรือเพ็จจำหน่ายสินค้า เช่น ลด แลก แจก แถมในราคาน่าสนใจเกินความเป็นจริง โดยสอบถามไปยังเจ้าของผลิตภัณฑ์สินค้า (Page Oficial หรือ โทรสอบถามศูนย์บริการหลัก ตรวจสอบจากความคิดเห็นรีวิวของลูกค้า
  2. ตรวจเช็คความผิดปกติจากช่องความคิดเห็นที่มีลูกค้ามาแสดงความคิดเห็นไว้ก่อนหน้านี้
  3. ในเว็บไชด์หรือเพ็จขายสินค้า ต้องสามารถติดต่อผู้ให้บริการหรือศูนย์ช่วยเหลือได้ เช่นสอบถามรายละเอียดสินค้าได้ หรือมี
    เบอร์ผู้ให้บริการซึ่งสามารถติดต่อได้จริง

ก่อนรับสินค้า และก่อนชำระเงิน เมื่อพนักงานมาส่งสินค้า ให้ตรวจสอบเลขพัสดุ ชื่อที่อยู่ผู้รับ-ผู้ส่ง เบอร์ติดต่อสามารถตรวจสอบเรียกคืนสินค้าได้ กรณีกล่องสินค้าชำรุดจากภายนอก โดยยังไม่ได้แกะกล่อง สามารถปฏิเสธไม่รับสินค้าได้ไม่ต้องเซ็นรับ ไม่สามารถแกะสินค้าได้ทันที เพราะบริษัทขนส่งเป็นเพียงผู้ให้บริการขนส่งเท่านั้น

กรณีแกะกล่องสินค้าแล้ว สินค้าคุณสมบัติไม่เป็นไปตามที่ตกลงกัน(โดยผู้ขายไม่มีเจตนาหลอกลวง) ถือว่า ผู้ขายผิดสัญญาทาง
แพ่ง ผู้ซื้อสามารถปฏิเสธการรับสินค้า+ส่งคืนสินค้า+เรียกเงินคืนได้

กรณีแกะกล่องสินค้าแล้ว สินค้าชำรุด สามารถเรียกค่าเสียหายได้

  1. หากกรณีผู้สั่งซื้อไม่อยู่บ้าน แต่มีญาติรับสินค้าแทนให้ตรวจสอบก่อน หรือปฏิเสธการรับสินค้าก่อนได้ เพราะสินค้าจะถูกตึกลับไปเก็บไว้ที่ทำการของผู้ให้บริการขนส่ง จากนั้นติดต่อขอรับสินค้าได้ในภายหลัง
    ปกบ.เตือนภัยผู้บริโภค
    www.cppd.go.th