รวบแก๊งทวงหนี้ แต่งตัวคล้าย จนท. พบประวัติเคยอ้างเป็นตำรวจกองปราบกรรโชกทรัพย์เหยื่อ

กองปราบ ร่วมกับ ชุดสืบสวน สน.เตาปูน รวบแก๊งทวงหนี้แต่งกายคล้ายเจ้าหน้าที่ บุกปล้นบ้านย่านศาลายา ตรวจสอบพบเคยอ้างเป็นตำรวจกองปราบกรรโชกทรัพย์เหยื่อ

กองบังคับการปราบปราม ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม ผบก.ป., พ.ต.อ.พัฒนศักดิ์ บุบผาสุวรรณ, พ.ต.อ.พรศักดิ์ เลารุจิราลัย รอง ผบก.ป., พ.ต.อ.พงศ์ปณต ชูแก้ว ผกก.6 บก.ป., พ.ต.ท.สมบัติ มีมงคล, พ.ต.อ.ปิยพล แป้นแก้ว, พ.ต.ท.ศิลป์ชัย ถวัลย์ภิญโย, พ.ต.ท.กันตเมศฐ์ อัครโชควรานนท์ รอง ผกก.6 บก.ป.

เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ต.ทศพล กิติลาภ สว.กก.6 บก.ป., ร.ต.อ.ธนาคาร อุชณรัศมี, ร.ต.อ.ฟ้าปรเมศวร์ ภูรินท์ชินธนโชติ รอง สว.กก.6 บก.ป. พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.6 บก.ป.

ร่วมกันจับกุม นายจักรพันธุ์ (สงวนนามสกุล) อายุ 48 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดนครปฐม ที่ 48/2564 ลง 9 ก.พ. 2564 ซึ่งถูกกล่าวหาว่า “ร่วมกันปล้นทรัพย์โดยมีอาวุธ และโดยใช้ยานพาหนะ เพื่อกระทำผิดหรือเพื่อพาทรัพย์นั้นไป หรือเพื่อให้พ้นการจับกุม หน่วงเหนี่ยวหรือกักขังผู้อื่น หรือกระทำด้วยประการใดๆ ให้ผู้อื่นปราศจากเสรีภาพในร่างกาย และให้ผู้อื่นกระทำการใดให้แก่ผู้กระทำหรือบุคคลอื่น, ข่มขืนใจผู้อื่น และ ร่วมกันมีอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และร่วมกันพาอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้าน ทางสาธารณะ โดยไม่ได้รับอนุญาตและไม่มีเหตุอันสมควร”

สถานที่จับกุม หน้าห้องเช่า ถนนประชาราษฎร์ สาย 1 ซอย 10 แขวงบางซื่อ เขตบางซื่อ กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2564 เวลาประมาณ 17.25 น.

พฤติการณ์ สืบเนื่องมาจาก เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2564 ได้มีผู้บันทึกภาพเหตุการณ์กลุ่มคนร้าย แต่งกายคล้ายเจ้าหน้าที่ บุกมาทำร้ายร่างกายชายคนหนึ่ง โดยขับรถมา 3 คัน และมีการใช้อาวุธปืนในการก่อเหตุ ต่อมาทราบข้อมูลว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นการปล้นทรัพย์บ้านผู้เสียหาย ที่ ต.ศาลายา อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม โดยผู้เสียหายเป็นชายวัย 21 ปี ซึ่งกลุ่มคนร้ายได้มาจับตัวชายดังกล่าว ใส่กุญแจมือและมัดขาอุ้มขึ้นรถเก๋งไป พร้อมกับเอาเงินสดจำนวน 5,000 บาท และโทรศัพท์มือถือ 2 เครื่อง ไปด้วย ซึ่งต่อมาภายหลังเมื่อบิดาของผู้เสียหายทราบเรื่อง จึงได้เข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ กลุ่มคนร้ายจึงได้ปล่อยตัวผู้เสียหาย ก่อนจะพากันหลบหนีไป

ต่อมา เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2564 เจ้าหน้าที่ตำรวจ ภ.จว.นครปฐม ได้ทำการจับกุมผู้ต้องหาที่ก่อเหตุดังกล่าวได้ โดยสามารถจับกุมคนร้ายได้ 4 ราย พร้อมของกลางอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน และตรวจยึดรถยนต์ของกลางไว้เป็นหลักฐานในคดี โดยคนร้ายทั้ง 4 ราย รับสารภาพว่าเป็นกลุ่มชายในคลิปที่เกิดเหตุจริง และให้การว่าพวกตนรับจ้างทวงหนี้กับผู้เสียหาย ยอดเงินประมาณ 300,000 บาท ซึ่งเกิดมาจากการขัดแย้งกันทางธุรกิจ และในส่วนของคนร้ายที่ยังหลบหนีอยู่ คือ นายจักรพันธุ์ฯ (ผู้ต้องหา) พนักงานสอบสวนจึงได้รวบรวมพยานหลักฐาน ขอศาลออกหมายจับผู้ต้องหาตามหมายจับดังกล่าว

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.6 บก.ป. ร่วมกับชุดสืบสวน สน.เตาปูน ได้ทำการสืบสวนติดตามตัว นายจักรพันธุ์ฯ จนทราบว่าผู้ต้องหาได้หลบหนีมาเช่าห้องพักอยู่ที่เขตบางซื่อ กรุงเทพฯ จึงได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบ โดยพบนายจักรพันธ์ุฯ อยู่ที่หน้าห้องเช่า ถนนประชาราษฎร์ สาย 1 ซอย 10 แขวงบางซื่อ เขตบางซื่อ กรุงเทพฯ จึงทำการจับกุมตัวนายจักรพันธ์ุฯ นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.พุทธมณฑล ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

จากการสอบถามนายจักรพันธุ์ฯ ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา โดยให้การว่าตามวันเวลาที่เกิดเหตุ ตนได้ไปกับกลุ่มคนร้ายที่ถูกจับกุมไปก่อนหน้านี้จริง แต่ตนไม่ทราบว่าไปทำอะไร ทราบแค่ว่าเพื่อนชวนให้ไปช่วยทวงหนี้

จากการตรวจสอบประวัติเพิ่มเติม พบว่าเมื่อ พ.ศ.2552 นายจักรพันธุ์ฯ เคยถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.พหลโยธิน จับกุมดำเนินคดี กรณีที่อ้างตัวเป็นตำรวจกองปราบปราม หลอกให้เหยื่อตรวจหาสารเสพติดก่อนจะกรรโชกทรัพย์ เป็นเงินสดจำนวน 8,000 บาท และในปี พ.ศ. 2558 เคยถูกจับกุมในข้อหา “มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตฯ” และเพิ่งพ้นโทษออกมาเมื่อปี 2559

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม พ.ต.ต.ทศพล กิติลาภ สว.กก.6 บก.ป. โทรศัพท์ 065-495-9191