โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เตือนแชร์ข่าวปลอม (Fake News) 3 ข่าว

วันที่ 24 ก.ค. 64 พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ตามนโยบายของรัฐบาล สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมในการสร้างการรับรู้ข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องให้กับพี่น้องประชาชน เพื่อป้องกันการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่บิดเบือนหรือเป็นเท็จในลักษณะข่าวปลอม(Fake News) จากผู้ไม่หวังดีที่พยายามบิดเบือนข้อมูลข่าวสารโดยเฉพาะในสื่อสังคมออนไลน์ นั้น ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมประเทศไทย ตรวจพบข่าวปลอมอีก 3 กรณี คือ

1.บังคับหมอพยาบาลให้ฉีดวัคซีนแอสตร้าฯ เพื่อนำวัคซีนไฟเซอร์ไปฉีดให้กลุ่ม VVIP ตรวจสอบจากกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารสุข ยืนยันว่าเป็นข่าวปลอม

2.สินเชื่อเพื่อประชาชนของธนาคารออมสิน กู้ได้สูงสุด 2 แสนบาท ได้รับการยืนยันจาก ธนาคารออมสิน กระทรวงการคลัง ว่าเป็นข้อมูลเท็จ และ

3.ปิดจุดตรวจโควิด-19 เขตดินแดง เนื่องจากพบผู้ติดเชื้อมากเกินไป ได้รับการยืนยันจากสำนักงานประชาสัมพันธ์ กรุเทพมหานคร ว่าเป็นข่าวปลอม

โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวเพิ่มเติมว่า การผลิตข่าวปลอม สร้างข่าวบิดเบือน ทำให้ประเทศชาติเสียหาย ประชาชนสับสน และยังเสี่ยงถูกดำเนินคดีในข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา ,พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ มีโทษทั้งจำและปรับ

ทั้งนี้ หากพี่น้องประชาชนพบข้อมูลการกระทำผิด สามารถแจ้งเบาะแสผ่าน 4 ช่องทาง ได้แก่ เว็บไซต์ https://www.antifakenewscenter.com ,เฟซบุ๊ก ANTI-FAKE NEWS CENTER, ทวิตเตอร์ @AFNCThailand, ไลน์ @antifakenewscenter และช่องทางโทรศัพท์โทรสายด่วน GCC 1111 ต่อ 87