ตร.เตือน เข้าร่วมชุมนุมเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 และผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2564 พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ตามที่ได้มี ประกาศหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินในส่วนที่เกี่ยวกับความมั่นคง เรื่อง ห้ามการชุมนุม การทำกิจกรรม การมั่วสุมที่ก่อให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด–19) (ฉบับที่ 9) ลงวันที่ 3 สิงหาคม 2564 ซึ่งมีสาระสำคัญคือ
ห้ามมิให้มีการ “มั่วสุม” ในลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่โรค หรือ “การกระทำอันเป็นการฉวยโอกาสซ้ำเติมความเดือดร้อนของประชาชน” หรือการ “กลั่นแกล้งเพื่อแพร่โรค” ณ ที่ใด ๆ ทั่วราชอาณาจักร และ ห้ามมิให้มีการชุมนุม หรือการทำกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่โรค ในพื้นที่ที่มีประกาศหรือคำสั่งกำหนดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด พื้นที่ควบคุมสูงสุด พื้นที่ควบคุม พื้นที่เฝ้าระวังสูง พื้นที่เฝ้าระวัง เว้นแต่กรณีได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ หรือกิจกรรมที่ได้รับการยกเว้น


สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงขอเตือนประชาชนที่จะเข้าร่วม กิจกรรมการชุมนุมทางการเมืองโดยเฉพาะในพื้นที่ตามประกาศฯดังกล่าว นอกจากจะเป็นการเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด-19 จากการชุมนุมแล้ว การกระทำดังกล่าว อาจถือว่าเป็นการฝ่าฝืนประกาศฯดังกล่าว ซึ่งเข้าข่ายเป็นความผิด ตามมาตรา 18 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกิน สี่หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องด้วย