กองปราบสนธิกำลัง ไล่ล่าขบวนการลักลอบขนกัญชาข้ามชาติ 260 กก. ตั้งจุดตรวจสกัดจับผู้ต้องหาได้ที่นครราชสีมา

กองบังคับการปราบปราม ภายใต้การอำนวยการสั่งการของ พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม ผบก.ป., พ.ต.อ.มีชัย กำเนิดพรม, พ.ต.อ.พัฒนศักดิ์ บุบผาสุวรรณ, พ.ต.อ.พรศักดิ์ เลารุจิราลัย รอง ผบก.ป., พ.ต.อ.วิวัฒน์ จิตโสภากุล ผกก.3 บก.ป., พ.ต.ท.สุริยศักดิ์ จิราวัสน์, พ.ต.ท.พงศกร ตันอารีย์, พ.ต.ท.สุรเชษฐ์ เตชะพันธ์ รอง ผกก.3 บก.ป.,

เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ท.สิทธิพร มีอาษา สว.กก.3 บก.ป., ด.ต.สนทยา บัวถนอม, ด.ต.อัครรัฐ อรรคบาล ผบ.หมู่ กก.3 บก.ป. พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฏิบัติการที่ 3 กก.3 บก.ป.

ร่วมกันจับกุม นายพงษ์ (สงวนนามสกุล) อายุ 50 ปี ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “มียาเสพติดให้โทษประเภท 5 (กัญชา) ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาต” พร้อมของกลาง

  1. ยาเสพติดให้โทษประเภท 5 (กัญชา) จำนวน 260 แท่ง น้ำหนักประมาณ 260 กิโลกรัม
  2. รถยนต์ยี่ห้ออีซูซุ กระบะตอนครึ่ง สีดำ ทะเบียนหมายเลข ผต 7538 สุราษฎร์ธานี จำนวน 1 คัน
  3. โทรศัพท์มือถือ สีน้ำเงิน จำนวน 1 เครื่อง

สถานที่จับกุม บริเวณถนนทางแยกเข้าหมู่บ้านท่าสีไคพื้นที่บ้านโนนสมบูรณ์ ต.ดงบัง อ.บึงโขงหลง จ.บึงกาฬ ต่อเนื่อง บริเวณข้างถนน สาย บ้านนาเข-อ่างเก็บน้ำภูลังกา พื้นที่บ้านนาเขเหนือ ต.นาเข อ.บ้านแพง จ.นครพนม ต่อเนื่อง ถนนมิตรภาพ กิโลเมตรที่ 35 (หน้าศูนย์ฝึกสุนัขทหาร) พื้นที่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา

พฤติการณ์ สืบเนื่องมาจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.3 บก.ป. ได้รับแจ้งเบาะเเสว่าจะมีการลักลอบส่งมอบกัญชากันระหว่างกลุ่มเครือข่ายผู้ลักลอบค้ายาเสพติดคนลาว ชื่อ ท้าวเด่น (ไม่ทราบนามสกุล) กับกลุ่มเครือข่ายผู้ลักลอบค้ายาเสพติดคนไทย (ไม่ทราบชื่อ) ที่บริเวณถนนสายระหว่างหมู่บ้านโนนสมบูรณ์-บ้านท่าสีไค ต.ดงบัง อ.บึงโขงหลง จ.บึงกาฬ โดยจะทำการส่งมอบกันในช่วงกลางดึกเวลาประมาณ 03.00-05.00 น. ของวันที่ 2 สิงหาคม 2564

เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.๓ บก.ป. จึงได้รายงานให้ พ.ต.อ.วิวัฒน์ จิตโสภากุล ผกก.3 บก.ป. ทราบ และได้สั่งการให้ พ.ต.ท.สิทธิพร มีอาษา สว.กก.3 บก.ป. ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ, ทหาร และฝ่ายปกครองวางแผนเพื่อทำการจับกุม โดยเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมแบ่งกำลังออกเป็น 3 ชุดปฏิบัติการ ให้ชุดปฏิบัติการที่ 1 โดยเจ้าหน้าที่ทหารพรานร้อย ฉก.2107 ทำการดักซุ่มดูอยู่ที่บริเวณข้างถนนสาย บ้านโนนสมบูรณ์-บ้านท่าสีไค ชุดปฏิบัติการที่ 2 โดยเจ้าหน้าที่ชุด ศรภบก.ทท. ทำการดักซุ่มดูอยู่ที่บริเวณถนนทางแยกเข้าหมู่บ้านท่าสีไคพื้นที่บ้านบ้านโนนสมบูรณ์ และ ชุดปฏิบัติการที่ 3 โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบเป็นชุดสกัดกั้นอยู่ที่บริเวณวัดบ้านโนนสมบูรณ์ห่างจากถนนทางแยกเข้าหมู่บ้านท่าสีไค ประมาณ 50 เมตร

ระหว่างปฏิบัติการ เจ้าหน้าที่ได้พบกับรถยนต์ต้องสงสัย ยี่ห้ออีซูซุ สีดำ ทะเบียน ผต 7578 สุราษฎร์ธานี ขับมาจากทางถนนสี่แยกดงบัง และได้ขับรถยนต์เลี้ยวเข้าไปทางหมู่บ้านท่าสีไค โดยรถยนต์ต้องสงสัยคันดังกล่าวได้ขับรถวนกลับไปมาผ่านจุดดักซุ่มที่ 2 และต่อมาเวลาประมาณ 04.39 น. เจ้าหน้าที่ชุดดักซุ่มที่ 1 พบรถยนต์คันดังกล่าวขับมาจอดข้างถนน เทียบข้างกับรถยนต์อีกคันซึ่งจอดอยู่บริเวณดังกล่าวอยู่แล้ว ก่อนจะพากันขับออกไปในลักษณะขับรถตามหลังกัน เจ้าหน้าที่ชุดดักซุ่มที่ 2 และ เจ้าหน้าที่ชุดสกัดกั้น จึงทำการแสดงตัวขอทำการตรวจค้น ซึ่งเมื่อรถยนต์ทั้งสองคันพบเห็นเจ้าหน้าที่ จึงได้ขับรถพุ่งออกไปด้วยความเร็ว เจ้าหน้าที่จึงได้แยกกันติดตามจับกุมรถยนต์ทั้งสองคัน โดยในระหว่างการไล่ล่าติดตาม รถยนต์ทะเบียน ผต 7578 สุราษฎ์ธานี ได้ขับหลบหนีไปทาง อ.บ้านแพง ต่อเนื่องถนนทางเข้าหมู่บ้านนาเข-อ่างเก็บน้ำห้วยลังกา และระหว่างทางเจ้าหน้าที่ได้ตรวจพบกระสอบถุงพลาสติกสีดำทิ้งกระจัดกระจายอยู่ที่ข้างถนนก่อนถึงอ่างเก็บน้ำห้วยลังกา พื้นที่บ้านนาเขเหนือ ต.นาเข อ.บ้านแพง จ.นครพนม จำนวน 7 กระสอบ เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจสอบ พบว่าภายในกระสอบถุงเป็นกัญชาแห้งอัดแท่ง ห่อด้วยกระดาษฟอยล์อะลูมิเนียมสีทอง จำนวน 260 แท่ง น้ำหนักประมาณ 260 กิโลกรัม แต่ในส่วนของรถยนต์ทั้งสองคัน สามารถขับขี่หลบหนีไปได้

จนกระทั่งวันที่ 3 กรกฎาคม 2564 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.3 บก.ป. สืบสวนทราบว่า รถยนต์ทะเบียน ผต 7574 สุราษฎ์ธานี ที่ขับหลบหนีไปได้นั้น จะทำการขับขี่หลบหนีโดยมุ่งหน้าเข้ากรุงเทพฯ ลงพื้นที่ภาคใต้ เจ้าหน้าที่จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงนครราชสีมา ให้ช่วยดำเนินการสกัดรถคันดังกล่าว โดยสามารถสกัดจับรถของผู้ต้องหาได้ที่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา พร้อมของกลาง หลังจากนั้นจึงได้นำตัวผู้ต้องหานำส่งพนักงานสอบสวน สภ.บ้านแพง จ.นครพนม ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

จากการสอบถามผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า ตนทำเป็นครั้งแรก โดยมีนายหน้าไม่ทราบชื่อ จ้างให้ขนสินค้าในราคาค่าขนเที่ยวละ 70,000 บาท โดยรับเงินมัดจำมาแล้วจำนวน 10,000 บาท และจะนำมาส่งให้ลูกค้าในพื้นที่เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ