ตร. บางม่วง จ.นครสวรรค์ จัดโครงการ “อบรมแทนปรับ” สำหรับผู้กระทำผิดกฎหมายจราจร​ เข้ารับการอบรมและทำข้อสอบแทนการเสียปรับ

วันที่ 4 ก.ค. 64 พ.ต.อ.พีระศักดิ์ สุทธิสวรรค์ ผกก.สภ.บางม่วง ได้ดำเนินการโครงการ “อบรมแทนค่าปรับ” โดยให้ผู้กระทำความผิดกฎหมายจราจร เข้ารับการทำข้อสอบแทนการเสียค่าปรับ เพื่อปลูกจิตสำนึกให้เห็นถึงอันตรายบนท้องถนนและลดค่าใช้จ่ายของผู้กระทำความผิดในช่วงโควิด-19 โดยมี พ.ต.ท.เขมณัฐ ภักดิ์แจ่มจรูญ รอง ผกก.ป.สภ.บางม่วง ร.ต.อ.ปรีชา ปรีชาจารย์ สวป.สภ.บางม่วง ดำเนินการอบรมและให้ความรู้กฎหมายด้านการจราจร


พ.ต.อ.พีระศักดิ์ สุทธิสวรรค์ ผกก.สภ.บางม่วง เผยว่า เนื่องด้วยท่าน พล.ต.ท. อภิชาติ ศิริสิทธิ์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 6 ได้เล็งเห็นว่า ปัจจุบันผู้ใช้รถยนต์และรถจักรยานยนต์ ในเขตภูธรภาค 6 ยังเกิดอุบัติเหตุจำนวนมาก และผู้ใช้รถใช้ถนนยังไม่มีวินัยในการขับขี่จึงได้สั่งการให้ เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรภาค 6 จัดทำโครงการ “อบรมแทนค่าปรับ” โดยให้ผู้กระทำความผิดกฎหมายจราจร เข้ารับการอบรมความรู้ทางด้านกฎหมายจราจรเบื้องต้นและทำข้อสอบแทนการเสียค่าปรับ ซึ่งในช่วงระยะเวลาขณะนี้เป็นช่วงเวลาการแพร่ระบาดของโรคไวรัส โควิด-19 ประชาชนได้รับความเดือดร้อนในเรื่องค่าใช้จ่าย บางคนตกงานมีค่าใช้จ่ายไม่เพียงพอแทนที่จะนำเงินมาเสียค่าปรับในการกระทำความผิดจราจร ก็มารับการอบรมแทน ซึ่งจะดำเนินการจัดการอบรมในช่วงเวลาวันที่ 1 สิงหาคม ถึง 30 กันยายน 2564 ในทุกวันพุธของสัปดาห์ ซึ่งเชื่อว่าโครงการนี้ จะทำให้ผู้ขับขี่มีความรู้ ลดค่าใช้จ่ายและยังสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจกับประชาชนอีกด้วย

วิธีการคัดผู้เข้ารับการอบรม จะต้องเป็นผู้กระทำความผิดครั้งแรก เป็นการกระทำความผิดจราจรที่พนักงานสอบสวนสามารถทำการเปรียบเทียบปรับได้ และที่สำคัญผู้เข้ารับการอบรมต้องสมัครใจ โดยการอบรมจะใช้ช่วงเวลา 9:00 น ถึง 12:00 น ของทุกวันพุธ หลังจากการอบรมจะมีการทำข้อสอบจำนวน 50 ข้อ ผู้เข้ารับการอบรมต้องผ่าน 45 ข้อ จากนั้น ผู้อบรมจะต้องไปลงระบบเพื่อเก็บข้อมูลซึ่งจากการดำเนินการในวันที่ 4 สิงหาคมที่ผ่านมา พบว่าผู้เข้ารับการอบรมตอบรับเป็นอย่างดี