ปคบ.ร่วม อย. ทลายโรงงานผลิตยาฟ้าทะลายโจรปลอม มูลค่าของกลางกว่า 1.1 ล้านบาท

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 27 ส.ค. ที่ บก.ปคบ. พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย ผบก.ปคบ.พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผกก.4 บก.ปคบ. และ ภญ.สุภัทรา บุญเสริม ผู้ทรงคุณวุฒิด้านมาตรฐานผลิตภัณฑ์ด้านสาธารณสุข รักษาการรองเลขาธิการคณะกรรมการ อาหารและยา ร่วมกันแถลงผลการปฏิบัติกรณีบุกตรวจค้น” บุกค้นโรงงานผลิตฟ้าทะลายโจรปลอม มูลค่ากว่า 1.1 ล้านบาท “

สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครอง ผู้บริโภค(กก.4 บก.ปคบ.)ได้รับการประสานจากเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.)ขอให้ตรวจสอบ กรณีมีผู้ร้องเรียนพบการลักลอบผลิตและจำหน่ายยาฟ้าทะลายโจรปลอม

โดยผู้ร้องเรียนแจ้งว่าตนได้สั่งซื้อยาสมุนไพร ฟ้าทะลายโจร จากนางสาวก้อย (นามสมมุติ) ผ่านช่องทางเฟซบุ๊ก โดยนางสาวก้อย ได้เสนอขายยาฟ้าทะลายโจร ชนิดแคปซูล ยี่ห้อ “ดอกบัวตอง”เลขทะเบียนที่ G46/53 และอ้างว่าตนเป็นเจ้าของโรงงานผลิตเครื่องสำอางและอาหารเสริม แห่งหนึ่ง ย่านคลองสามวา กรุงเทพฯ และได้รับอนุญาตจากเจ้าของผลิตภัณฑ์ให้ผลิตยาฟ้าทะลายโจรยี่ห้อดังกล่าว

ผู้เสียหายจึงได้สั่งซื้อยาฟ้าทะลายโจร เป็นจานวนเงิน 1,127,065 บาท โดยผู้เสียหายได้โอนเงินและรับสินค้าครบ ตามจำนวน ต่อมาผู้เสียหายได้ตรวจสอบพบว่า ผงยาฟ้าทะลายโจรภายในแคปซูลมีลักษณะที่แตกต่างจากท้องตลาดทั่วไป จึงได้สอบถามไปยังบริษัทกฤษฎาสมุนไพร จำกัด ซึ่งเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์ยาฟ้าทะลายโจร ยี่ห้อ “ดอกบัวตอง”เลขทะเบียน ที่ G46/53 และได้รับการยืนยันว่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมีรูปแบบฉลากแตกต่างของจริง และไม่ได้เป็นผลิตภัณฑ์ยาฟ้าทะลายโจร ที่ได้รับอนุญาตให้ผลิตหรือเคยสั่งทำกับทางบริษัทฯ แต่อย่างใด

ภายหลังผู้เสียหายได้ติดต่อกับนางสาวก้อย เพื่อคืนสินค้าและขอเงินคืน ปรากฏว่า ได้รับการบ่ายเบี่ยง จึงได้เดินทางมาร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน กก.4 บก.ปคบ. เพื่อให้ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ต่อมา เมื่อวันที่ 24 ส.ค.เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปคบ. ร่วมกับเจ้าหน้าที่ อย. นำหมายค้น ของศาลอาญามีนบุรี เข้าทำการตรวจค้น สำนักงาน โรงงานผลิต และโกดังเก็บของ ของนางสาวก้อย รวม 3 จุด ตรวจพบ พยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับการผลิตยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจรปลอมจำนวนหลายรายการ พร้อมกันนี้ได้ตรวจยึด ยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจรปลอม จากผู้ร้องเรียน จำนวน 5,000 กระปุก นำส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

การกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติผลิตภัณฑ์สมุนไพร พ.ศ. 2562 ฐาน “ร่วมกันผลิตผลิตภัณฑ์ สมุนไพรปลอม” มีโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับไม่เกิน 1,000,000 บาท, ฐาน “ร่วมกันผลิตหรือขายผลิตภัณฑ์ สมุนไพรโดยไม่ได้รับอนุญาต” มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 300,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ฐาน “ร่วมกัน ขายผลิตภัณฑ์สมุนไพรปลอม” มีโทษจาคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 300,000 บาท

พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ ผบก.ปคบ. ฝากความห่วงใยมายังพี่น้องประชาชน ควรเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ ฟ้าทะลายโจรจากร้านขายยาหรือร้านค้าที่เชื่อถือได้ และขอแจ้งเตือนให้ผู้ที่กำลังกระทำความผิด ลักลอบผลิต ยาสมุนไพรที่ไม่ได้รับอนุญาตให้หยุดการกระทำดังกล่าวทันที ถ้าตรวจพบจะดำเนินคดีถึงที่สุด หากพี่น้องประชาชน พบเห็นการกระทำความผิด สามารถแจ้งได้ที่ สายด่วน ปคบ. 1135 หรือเพจ ปคบ. เตือนภัยผู้บริโภค

ภญ.สุภัทรา ผู้ทรงคุณวุฒิด้านมาตรฐานผลิตภัณฑ์ด้านสาธารณสุข และรักษาราชการแทนรอง เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวในตอนท้ายว่า ขอให้ประชาชนระมัดระวังในการซื้อผลิตภัณฑ์ฟ้าทะลายโจร ทางออนไลน์ เพราะเราไม่สามารถเห็นสินค้าจริงก่อนซื้อ ซึ่งขณะนี้มีผู้ฉวยโอกาสหลอกขายฟ้าทะลายโจรผิดกฎหมาย เป็นจำนวนมาก จากการเฝ้าระวังและตรวจสอบร้องเรียนที่ผ่านมา พบผลิตภัณฑ์ฟ้าทะลายโจรผิดกฎหมายแบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ
1.) กลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ยังไม่ได้รับอนุญาตจาก อย. หรือใช้วัตถุดิบอื่นแทนฟ้าทะลายโจร เช่น ผงบอระเพ็ด
2.)ผลิตภัณฑ์ปลอมโดยสวมเลข อย. ของผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและอ้างว่ามีฟ้าทะลายโจรเป็นส่วนประกอบ ซึ่ง อย. ไม่อนุญาตให้ใช้ฟ้าทะลายโจรในผลิตภัณฑ์อาหาร เนื่องจากมีฤทธิ์ทางยา และ
3.) ผลิตภัณฑ์ปลอมโดยสวมเลขทะเบียน ตำรับยาของผลิตภัณฑ์อื่น

ดังนั้น ก่อนตัดสินใจซื้อขอให้ตรวจสอบรายชื่อผลิตภัณฑ์ฟ้าทะลายโจรผิดกฎหมายที่หน้าเว็บไซต์ อย. และตรวจสอบการขึ้นทะเบียนโดยละเอียด ผลิตภัณฑ์ฟ้าทะลายโจรที่ถูกกฎหมาย จัดเป็นผลิตภัณฑ์สมุนไพร ไม่ใช่ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ฉลากต้องมีเลขทะเบียนตารับขึ้นต้นด้วย อักษร “G” โดยสามารถตรวจสอบได้ที่ www.fda.moph.go.th หัวข้อ ตรวจสอบผลิตภัณฑ์ หรือ Oryor Smart Application และหากพบผลิตภัณฑ์ที่สงสัย ว่าจะผิดกฎหมาย สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรืออีเมล 1556@fda.moph.go.th