ข่าวบิดเบือน ทดสอบความรู้ด้านป้องกันปราบปราม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และมีผลต่อเงิน ตปป.ฯ ที่จะได้รับ

วันที่ 27 ส.ค. 64 พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีที่ ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมและความมั่นคง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ANSCOP) ได้ตรวจสอบพบข้อมูลข่าวบิดเบือน 1 กรณีคือ การเผยแพร่ข้อมูลทดสอบความรู้ด้านป้องกันปราบปราม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และมีผลต่อเงิน ตปป.ฯ ที่จะได้รับ

เนื่องจากกรณีที่ปรากฎภาพของข้อความเกี่ยวกับการทดสอบความรู้ของผู้ปฏิบัติงานป้องกันปราบปราม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีการเผยแพร่และแชร์ในโลกออนไลน์ ซึ่งเผยให้เห็นถึงข้อมูลในลักษณะ เกณฑ์การสอบสายงานป้องกันปราบปรามที่จะนำมาพิจารณาดังนี้
1.ไม่เข้าทดสอบและขาดสอบ อาจถูกตัดเงิน ตปป.ฯ
2.สอบตก สอบซ่อมแล้วผ่าน เงิน ตปป.ฯ เท่าเดิม
3.สอบผ่าน 80% อาจเพิ่มเงิน ตปป.ฯ 500 บาท
4.สอบผ่าน 90% อาจได้รับเพิ่มเงิน ตปป.ฯ 1,000 บาท
ให้ติดตามผ่านทาง www.facebook.com/sobpolice หรือ www.testthaiclub.com

ทางคณะทำงานนโยบายการพัฒนางานป้องกันปราบปราม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ชี้แจงกรณีดังกล่าวว่า มีการจัดการทดสอบขึ้นจริง และในการทดสอบดังกล่าวที่จัดขึ้นนั้น เป็นการทดสอบความรู้ของผู้ที่ปฏิบัติงานป้องกันปราบปราม ซึ่งจะนำผลการทดสอบไปเพื่อประเมินและพัฒนาเจ้าหน้าที่ตำรวจต่อไป ไม่ได้มีผลต่อเงินเดือน หรือ เงิน ตปป. แต่อย่างใด และภาพดังกล่าวมาจาก Facebook ที่มีการขายคอร์สติว ซึ่งมีการบิดเบือนข้อมูล เพื่อให้ผู้ที่จะเข้ารับการทดสอบมาซื้อคอร์สติว และในขณะนี้ได้ลบภาพดังกล่าวออกไปแล้ว

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ

รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติกล่าวเพิ่มเติมว่า การผลิตข่าวปลอม สร้างข่าวบิดเบือน ทำให้ประเทศชาติเสียหาย ประชาชนสับสน เป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มาตรา 14(2),(5) มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และอาจเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน รวมทั้งกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

นอกจากนี้ สามารถแจ้งเบาะแสหรือข้อมูลการกระทำผิดผ่านสายด่วน ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมและความมั่นคง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ANSCOP) หมายเลข 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง