อย.ร่วม ปคบ. แถลงตรวจยึดเครื่องวัดออกซิเจน ชุดพีพีอี ยาสมุนไพรจีน และเจลแอลกอฮอล์​ ผิดกฎหมาย ของกลางจำนวนมาก

เวลา 10.00 น. วันที่ 6 ก.ย. ที่ กก.2 บก.ปคบ . พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย ผบก.ปคบ. พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผกก.4 บก.ปคบ. และ ภญ.สุภัทรา บุญเสริม ผู้ทรงคุณวุฒิด้านมาตรฐานผลิตภัณฑ์ด้านสาธารณสุข รักษาการรองเลขาธิการคณะกรรมการ อาหารและยา ร่วมแถลงข่าวการตรวจยึด เครื่องวัดออกซิเจน ชุดพีพีอี ยาสมุนไพรจีน และเจลแอลกอฮอล์​ ผิดกฎหมาย ของกลางจำนวนมาก

เมื่อวันที่ 26 ส.ค.2564 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก. 4 บก. ปคบ. ร่วมกับเจ้าหน้าที่ อย. นำหมายค้นของศาลจังหวัดธัญบุรี ตรวจค้นบ้านพัก ม. 3 ซ. คลองหลวง 24 ต. คลองหนึ่ง อ. คลองหลวง จ. ปทุมธานี พบ ชุด PPE จำนวน 4,650 ชิ้น จากการตรวจสอบพบว่า เป็นเครื่องมือแพทย์ที่ไม่ได้รับอนุญาต จึงได้ตรวจยึดนำส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย


เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2564 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก. 1 บก. ปคบ. ร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปทุมธานีนำหมายค้นของศาลจังหวัดธัญบุรี ตรวจค้นบ้านพัก ม. 17 ต. บึงคำพร้อย อ. ลำลูกกา จ. ปทุมธานี พบเครื่องตรวจวัดออกซิเจนที่ปลายนิ้ว จำนวน 670 ชิ้น จากการตรวจสอบพบว่าเป็นเครื่องมือแพทย์ที่ไม่ได้รับอนุญาตและทดสอบเบื้องต้นพบว่ามีการแสดงผลการตรวจวัดออกซิเจนที่ผิดเพี้ยน จึงได้ตรวจยึดนำส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

ซึ่งทั้ง 2 กรณี เบื้องต้นพบความผิดตามพระราชบัญญัติเครื่องมือแพทย์ พ.ศ. 2551 ฐาน “ขายเครื่องมือแพทย์ที่ไม่ได้รับอนุญาต หรือแจ้งรายการละเอียด หรือจดแจ้ง” มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

เมื่อวันที่ 2 ก.ย.64 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก. 4 บก. ปคบ. ร่วมกับเจ้าหน้าที่ อย.นำหมายค้นของ
ศาลจังหวัดสมุทรปราการ ตรวจค้นบ้านพัก ม. 1 ต. แพรกษาใหม่ อ. เมือง จ. สมุทรปราการ จากกาตรวจสอบพบเจลแอลกอฮอล์ ขนาด 100 มล.จำนวน 3,000 ขวด, ขนาด 1,000 มล. จำนวน 48 แกลลอน, ขนาด 200 ล. จำนวน 3 ถัง รวมทั้งแกลลอนเปล่า ฉลากสติกเกอร์ และอุปกรณ์การผลิต จำนวนหลายรายการ จึงได้ตรวจยึดนำส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย เบื้องต้นพบความผิดตามพระราชบัญญัติเครื่องสำอาง พ.ศ. 2558 ฐาน “ผลิตเครื่องสำอางโดยไม่ได้จดแจ้ง” มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือนหรือปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

พร้อมกันนี้ ยังได้ตรวจยึดผลิตภัณฑ์สมุนไพร (เหลียนฮัว ชิงเวินแคปซูล) ที่นำเข้ามาโดยผิดกฎหมาย ไม่มีทะเบียนตำรับ จำนวนกว่า 70,000 แคปซูล เบื้องต้นพบความผิดตามพระราชบัญญัติสมุนไพร พ.ศ. 2562 ฐาน “ขายผลิตภัณฑ์สมุนไพรโดยไม่ได้รับอนุญาต” มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 300,000 บาท

พล.ต.ต. ณัฐศักดิ์ ผบก. ปคบ. ฝากความห่วงใยมายังพี่น้องประชาชน ควรเลือกซื้อผลิตภัณฑ์สุขภาพ เช่น ผลิตภัณฑ์ยาสมุนไพร เจลแอลกอฮอล์ หรือเครื่องมือแพทย์จากร้านขายยาหรือสถานที่จำหน่ายที่น่าเชื่อถือ สามารถตรวจสอบกลับได้ กรณีที่สินค้าที่ซื้อไปมีปัญหาในการใช้งาน และขอเตือนผู้ที่กำลังกระทำความผิดในการจำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมายให้หยุดการกระทำดังกล่าวทันที หากตรวจพบจะดำเนินคดีอย่างเด็ดขาด และหากพี่น้องประชาชนพบผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัย สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน สายด่วน บก.ปคบ.1135 หรือเพจ ปคบ. เตือนภัยผู้บริโภค

ภญ. สุภัทรา บุญเสริม ผู้ทรงคุณวุฒิด้านมาตรฐานผลิตภัณฑ์ด้านสาธารณสุข และรักษาราชการแทนรองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวในตอนท้ายว่า จากการตรวจสอบในครั้งนี้พบผลิตภัณฑ์สุขภาพผิดกฎหมายที่อาจเป็นอันตรายต่อประชาชนเป็นจำนวนมาก ทั้งผลิตภัณฑ์สมุนไพรไม่มีทะเบียนตำรับ เครื่องมือแพทย์ที่เกี่ยวข้องกับโควิด 19 ที่ยังไม่ได้รับอนุญาต เช่น ชุด PPE เครื่องวัดออกซิเจนที่ปลายนิ้ว และเจลแอลกอฮอล์ที่ไม่จดแจ้ง จึงขอเตือนผู้ประกอบการทั้งหลาย อย่าเห็นแก่รายได้ขายผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ไม่ได้รับอนุญาตให้กับประชาชน เพราะท่านกำลังทำให้ผู้ป่วยเสียโอกาสในการรักษา หรือผู้ที่จำเป็นต้องใช้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวได้รับความเสี่ยงจากการติดเชื้อโควิด 19 มากยิ่งขึ้น

สำหรับประชาชนก่อนตัดสินใจซื้อขอให้ตรวจสอบข้อมูลการอนุญาตทางเว็บไซต์ อย. www.fda.moph.go.th หัวข้อ ตรวจสอบผลิตภัณฑ์ หรือทางไลน์ @FdaThai ทุกครั้ง และหากพบการลักลอบผลิต นำเข้า จำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมาย ขอให้แจ้งมาที่สายด่วน อย. 1556 หรือที่อีเมล์ 1556@fda.moph.go.th เพื่อจะได้ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป