กองปราบรวบพ่อครัวอ้างตัวเป็น ตร.กองปราบคนสนิท ผบช.ก. หลอกผู้เสียหายระดมทุน สูญเงิน 22ล.

พลตำรวจตรีสุวัฒน์ แสงนุ่ม ผู้บังคับการปราบปราม แถลงผลจับกุมนายสังคม ไวไธสง อายุ 47 ปี หลังมีพฤติการณ์อ้างตัวเป็นตำรวจกองปราบปราม หลอกให้ผู้เสียหาย ให้ร่วมลงทุน โดยอ้างว่าจะได้ผลตอบแทนสูงหลายร้อยเท่า มีผู้เสียหายหลงเชื่อกว่า 300 คน มูลค่าความเสียหายกว่า 22 ล้านบาท โดยตำรวจไปติดตามจับกุมได้ที่บริเวณลานจอดรถหน้าโรงพยาบาลแห่งหนึ่งบนถนนมิตรภาพ ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา พร้อมของกลาง บัตรประจำตัวที่ใช้ในการแอบอ้างเป็นตำรวจ, ชุดและหมวกที่มีตรากองบังคับการปราบปรามและหน่วยคอมมานโด, อาวุธปืนพร้อมเครื่องกระสุน, กุญแจมือ, มีดพก, โทรศัพท์มือถือ, สมุดบัญชีธนาคาร และเอกสารต่างๆ

จากการสอบสวนผู้ต้องหารับสารภาพว่าตั้งแต่ปี 2562 ได้แอบอ้างเป็นตำรวจกองปราบปรามและหลอกผู้เสียหายว่าเป็นลูกน้องคนสนิทของข้าราชการตำรวจชั้นผู้ใหญ่ ระดับผู้บัญชาการและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อตีสนิทกับผู้เสียหาย มีการตั้งกลุ่มรายชื่อ “กลุ่มไลน์กองปราบ” หว่านล้อมให้ผู้เสียหายลงทุนในรูปแบบต่างๆ กว่า 272 โปรโมชั่น โดยอ้างว่าผู้ใหญ่ที่ตนเองสนิทมีเงินทุนธุรกิจหรือโครงการขนาดใหญ่มาให้ผู้เสียหายร่วมลงทุน โดยลงทุนหลักหมื่น จะได้ผลตอบแทนหลายร้อยล้านในเดือนถัดไป แต่เมื่อถึงกำหนดรับผลตอบแทน ก็จะบ่ายเบี่ยงอ้างว่าการดำเนินการมีปัญหา ผู้ใหญ่ไม่ว่างหรือติดภารกิจทำให้ไม่สามารถจ่ายค่าตอบแทนได้

และแม้ว่าจะหนีไปกบดานที่จังหวัดนครราชสีมา ก็ยังมีพฤติการณ์แอบอ้างตัวเป็นตำรวจกองปราบยศร้อยตำรวจเอก เข้าไปสนับสนุนกิจกรรมในท้องถิ่น มีการสร้างพยานหลักฐานหรือบัตรปลอมเพื่อความน่าเชื่อถือ จนทำให้กลายเป็นผู้มีชื่อเสียงในท้องถิ่น เป็นที่ไว้วางใจของคนในชุมชนเป็นอย่างมาก ส่วนเหตุจูงใจเพราะต้องการเงินไปเล่นการพนัน

จากการตรวจสอบประวัติพบว่าผู้ต้องหาเคยถูกจับกุมในคดีฉ้อโกงลักษณะเดียวกันเมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2562 และศาลลงโทษจำคุกแต่ให้รอลงอาญา ซึ่งผู้ต้องหาไม่สำนึกและกลับมาก่อเหตุซ้ำในลักษณะเดิม เบื้องต้นตำรวจแจ้งข้อหาฉ้อโกง ฉ้อโกงประชาชน กู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน และ แอบอ้างเป็นเจ้าพนักงาน เพื่อดำเนินคดีต่อไป