กองปราบตามรวบพ่อค้าออนไลน์ “ซื้อรถ ได้แต่รูป” หลอกผู้เสียหายนับร้อย

กองบังคับการปราบปราม ภายใต้การอำนวยการสั่งการของ พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม ผบก.ป., พ.ต.อ.พัฒนศักดิ์ บุบผาสุวรรณ, พ.ต.อ.สรร มั่นเมืองรยา, พ.ต.อ.พรศักดิ์ เลารุจิราลัย รอง ผบก.ป., พ.ต.อ.วิระชาญ ขุนไชยแก้ว ผกก.5 บก.ป., พ.ต.ท.ณัทกฤช น้อยคำปัน, พ.ต.ท.ปวิช ข่าทิพย์พาที, พ.ต.ท.ธนวัฒน์ หิ้นยกฮิ่น, พ.ต.ท.ภูวนนท์ สมัครไทย รอง ผกก.5 บก.ป.

เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ต.สุขสิทธิ์ ประเสริฐ สว.กก.5 บก.ป. พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.5 บก.ป. ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.เมืองนครปฐม จ.นครปฐม

ได้ร่วมกันจับกุม นายพีรศิลป์ (สงวนนามสกุล) อายุ 27 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดพิษณุโลก ที่ 197/2564 ลงวันที่ 16 สิงหาคม 2564 ซึ่งต้องหาว่า “ฉ้อโกงประชาชน และโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน” และยังมีหมายจับในข้อหาเดียวกันอีกสองหมาย คือ หมายจับศาล จ.ขอนแก่น และหมายจับศาล จ.สุรินทร์ รวมทั้งหมด 3 หมายจับ

สถานที่จับกุม บริเวณห้องเช่าไม่มีเลขที่ ซอยชุมชน ต.พระปฐมเจดีย์ อ.เมือง จ.นครปฐม

พฤติการณ์ สืบเนื่องมาจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.5 บก.ป. ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนผ่านเพจ เฟสบุ๊คกองปราบปราม ว่ามีผู้เสียหายนับร้อยรายถูกคนร้ายซึ่งใช้เฟซบุ๊กชื่อ “เฮียบอล รถบ้าน” หลอกขายสินค้ามือสอง เช่น รถยนต์ รถจักรยานยนต์ รถไถนา รถเกี่ยวข้าว รวมไปถึงพ่อวัวพันธ์ุบลามันห์ โดยเปิดขายสินค้ามาแล้วประมาณ 3 ปี แต่ไม่เคยมีผู้เสียหายรายใดได้รับสินค้าตามที่ตกลงซื้อขาย ซึ่งสร้างความเสียหายให้กับประชาชนทั่วประเทศ มูลค่าความเสียหายจำนวนหลายล้านบาท

เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ทำการสืบสวนหาตัวคนร้าย โดยทราบว่า นายพีรศิลป์ฯ เป็นคนร้ายผู้ก่อเหตุ หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ขออนุมัติศาล จ.พิษณุโลก ออกหมายจับผู้ต้องหาตามหมายจับดังกล่าว และนอกจากนี้ยังตรวจสอบพบว่าผู้ต้องหายังมีหมายจับศาล จ.สุรินทร์ และหมายจับศาล จ.ขอนแก่น อีก ๒ หมายจับ ในข้อหาเดียวกัน รวมทั้งสิ้น 3 หมายจับ

จนกระทั่งวันที่ 7 ก.ย.64 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.๕ บก.ป. ได้ร่วมกับชุดสืบสวน สภ.เมืองนครปฐม ทำการสืบสวนติดตามตัวผู้ต้องหา โดยทราบว่าผู้ต้องหาได้หลบหนีมาพักอาศัยอยู่ที่ห้องเช่าไม่มีเลขที่ ซอยชุมชน ต.พระปฐมเจดีย์ อ.เมือง จ.นครปฐม เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้เข้าจับกุม และนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองพิษณุโลก ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

จากการสอบถามนายพีรศิลป์ฯ ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา โดยให้การว่าที่ตนเองก่อเหตุดังกล่าวเนื่องจากเมื่อ 3 ปีที่แล้ว ตนเคยสั่งซื้อรถจักรยานยนต์ทางเพจเฟสบุ๊ครายหนึ่งแล้วถูกโกง จึงเกิดความแค้นใจ ประกอบกับตกงาน จึงได้ก่อเหตุดังกล่าว โดยในแต่ละวันจะมีลูกค้าเข้ามาทักซื้อสินค้าในเพจของตน โอนเงินมาให้ตั้งแต่ 10,0000 – 150,000 บาท ซึ่งเมื่อได้เงินมาแล้ว ตนได้นำเงินไปใช้จ่ายเที่ยวเตร่ และเล่นพนันออนไลน์