ตร.ยันมีหลักฐานชัดจับ 2 มือเผาซุ้มเฉลิมพระเกียรติหน้ารพ.ศรีนครินทร์

17 ก.ย.64 – พล.ต.ต.เนติพงศ์ ธาตุทำเล รอง ผบช.ภ.4  ในฐานะโฆษก ภ.4 เปิดเผยว่า สืบเนื่องมาจากกรณี เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2564 เวลาประมาณ 02.00 น.เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองขอนแก่น ได้รับแจ้งจาก รพ.ศรีนครินทร์ ว่ามีคนร้ายก่อเหตุวางเพลิงเผาซุ้มป้ายเฉลิมพระเกียรติฯ บริเวณหน้า รพ.ศรีนครินทร์ ต.ในเมือง อ.เมืองขอนแก่น จว.ขอนแก่น เป็นเหตุให้ได้รับความเสียหาย เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ออกไปตรวจสถานที่เกิดเหตุพร้อมเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน ศพฐ.4

พล.ต.ท.ยรรยง เวชโอสถ ผบช.ภ.4 ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนสอบสวนของ บก.สส.ภ.4 และ ภ.จว.ขอนแก่น ออกสืบสวนติดตามหาตัวผู้กระทำผิดที่ก่อเหตุให้จงได้ ภายหลังชุดสืบสวนลงพื้นที่ตรวจสอบกล้องวงจรปิดพบว่ามีผู้ร่วมก่อเหตุทั้งหมด 2 คน โดยในช่วงเช้าที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำหมายค้นเข้าทำการตรวจค้นห้องพักของผู้ต้องสงสัย จำนวน 2 จุด และจับกุมผู้ก่อเหตุ คือ นายเจมส์ นามสมมุติ ตามหมายจับของศาลจังหวัดขอนแก่นที่ จ.181/2564 และ นายบอส นามสมมุติ ตามหมายจับที่ จ.182/2564 ลงวันที่ 16 กันยายน 2564 ในข้อหา ร่วมกันวางเพลิงเผาทรัพย์ พร้อมกับยึดรถยนต์เก๋ง ยี่ห้อ HONDA รุ่น JAZZ สีขาว คันหมายเลขทะเบียน กร-3740 อุบลราชธานี ที่ใช้เป็นยานพาหนะในการทำผิดเป็นของกลาง

จากการสอบสวนเบื้องต้นผู้ต้องหาทั้ง 2 คน ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา

สำหรับการดำเนินคดีนี้นั้น  ภ.4 และ ภ.จว.ขอนแก่น ได้ให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก โดยได้ประชุมเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน บก.สส.ภ.4 และ ภ.จว.ขอนแก่น ให้ทำการจัดเก็บรวบรวมพยานหลักฐานทุกขั้นตอนโดยละเอียด จนเชื่อว่าทั้ง 2 คน เป็นผู้ก่อเหตุและรวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติออกหมายจับดังกล่าว พร้อมยืนยันว่าตำรวจมีพยานหลักฐานชัดเจน ที่จะดำเนินคดีกับผู้ต้องหา ทั้ง 2 คน และหากพบว่าเข้าข่ายความผิดฐานใดเพิ่มเติมจะได้ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

พล.ต.ต.เนติพงศ์ ธาตุทำเล รอง ผบช.ภ.4 ในฐานะโฆษก ภ.4 ขอแจ้งเตือนว่าการกระทำในลักษณะดังกล่าวเป็นเรื่องร้ายแรง และทำลายความรู้สึกของคนไทย โดยความผิดฐาน วางเพลิงเผาทรัพย์ของผู้อื่น ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 217 มีอัตราโทษจำคุกตั้งแต่หกเดือนถึงเจ็ดปี และปรับตั้งแต่หนึ่งหมื่นบาทถึงหนึ่งแสนสี่หมื่นบาท