สกัดจับรถตู้ขนแรงงานเถื่อน พบชาวพม่า 11 ราย ยังไม่ได้รับวัคซีนโควิด

เจ้าหน้าที่ตำรวจหลายโรงพักบูรณร่วมกันสกัดจับกุมรถตู้หลบหนีมาหลายด่าน ขนแรงงานต่างด้าวชาวพม่าลักลอบหลบหนีเข้าประเทศ โดยผ่านช่องทางธรรมชาติแล้วมีรถตู้ไปรับขับมุ่งหน้ากรุงเทพ แต่มาถูกสกัดจับได้ในจังหวัดกำแพงเพชร 11 ราย มีนายหน้าชื่อนายมาว ต้องจ่ายค่าหัวตั้งแต่ 6,500-20,000 บาท และทั้งหมดยังไม่ผ่านการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดมาก่อน

เมื่อเวลา 12.30 น.วันที่ 7 ตุลาคม บริเวณจุดตรวจจุดสกัดการลักลอบหลบหนีเข้าเมือง บ้านเกาะรากเสียดหมู่ที่ 2 ตำบลเพชรชมพู อำเภอโกสัมพีนคร จังหวัดกำแพงเพชร เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตั้งจุดตรวจขึ้นที่บนถนนพหลโยธิน ต่อมามีรถตู้สีขาวยี่ห้อโตโยต้า ทะเบียน บจ.1852 เชียงใหม่ขับผ่านมาจึงขอตรวจ โดยคนขับได้ชะลอรถพร้อมประจกหน้าต่างลงและบอกว่าจะไปกรุงเทพ เจ้าหน้าที่ตำรวจขอตรวจดูในรถแต่ทางคนขับจึงเร่งเครื่องหลบหนีอย่างรวดเร็ว เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงขับรถไล่ติดตาม พร้อมทั้งขอให้ตำรวจตามเส้นทางช่วยสกัดจับ โดยรถคันดังกล่าวได้ขับหลบหนีจากถนนสายพหลโยธินไปทางเส้นทางสายรอง ผ่านจุสกัดของ สภ.ต.ทรงธรรม แต่ในที่สุดก็ต้องมาจนมุมที่ในตัวเมืองกำแพงเพชรเป็นระยะทางกว่า 30 กิโล โดยการบูรณาการร่วมระหว่างสถานีตำรวจภูธรทรงธรรม สถานีตำรวจภูธรโกสัมพีนคร พร้อมทั้งตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดกำแพงเพชรและสถานีตำรวจภูธรเมืองกำแพงเพชร

การตรวจสอบพบว่ามีผู้อาศัยมาในรถจำนวน 11 คน เป็นชาย 9 คน หญิง 3 คน ส่วนคนขับรถตู้ชื่อนายโสฬส พรหมรักษ์ อายุ 64 ปี อยู่บ้านเลขที่ 80/1 หมู่ที่ 7 ตำบลดอยเชิง อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ จากการสอบถามทราบว่าผู้ที่อาศัยมาในรถเป็นชาวพม่าที่หลบหนีเข้าเมืองทั้ง 11 คน ตรวจสอบไม่พบเอกสารสำคัญประจำตัวใดๆ จึงนำตัวมาสอบสวนทำบันทึกจับกุม

สอบถามนาย จอวัน อายุ 27 ปี เปิดเผยว่า ทั้งหมดเดินทางมาจากประเทศพม่าจะเข้างานทำที่รังสิต จ.ปทุมธานี โดยติดต่อกับนายหน้าชื่อนายมาว ต้องจ่ายค่าหัวตั้งแต่ 6,500-20,000 บาท ซึ่งนายมาวเป็นคนติดต่อคนขับรถตู้ให้มารับ หลังจากที่เข้ามาในประเทศไทยแล้วได้พักตามจุดต่างๆเป็นทอดๆโดยเดินทางเข้าช่องทางธรรมชาติเขตติดต่อประเทศเมียนม่ามาพักที่บ้านหลังหนึ่ง 3-4 วัน จากนั้นเคลื่อนย้ายไปพักที่บ้านอีกหลังหนึ่งประมาณ 5 ชั้วโมง ต่อมาได้ย้ายไปเข้าพักที่โรงแรมแห่งหนึ่งประมาณ 6 ชั่วโมง จากนั้นก็มีรถตู้มารับทั้งหมดจึงขึ้นรถตู้แล้วนั่งรถเดินทางมาถึงจังหวัดกำแพงเพชรและถูกจับกุมได้ดังกล่าว โดยตนเคยเข้ามาทำงานอยู่ประเทศไทย เป็นระยะเวลา 8 ปี แล้วกลับไปบ้าน 2 ปี อยู่ที่บ้านทำไร่ทำนาและยังไม่ได้ฉีดวัคซีนโควิด 19 เนื่องจากในประเทศของตนถ้าอายุยังไม่ถึง 40 ปี จะยังไม่เข้าเกณฑ์การรับฉีดวัคซีน

หลังจากจับกุมแล้วเจ้าหน้าที่จะส่งตัวผู้ต้องหาทั้งหมดไปตรวจหาเชื้อโควิด-19 จากนั้นจะได้ดำเนินคดีตามกฎหมาย และขยายผลต่อไป -จับแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง 11 ราย คิวภาพ1.แรงาน2.คนขับรถตู้ ศุทธิกาญจน์ ธนบวรเวศม์ จ.กำแพงเพชร