บช.ก.โดย ปคบ. ร่วม อย. จับอาหารเสริมอวดอ้างเพิ่มพลังเซ็กส์พร้อม Sextoy ผลิตจากเวียดนามจำนวนมากของกลางกว่า 5 แสนบาท

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 11 ต.ค. ที่ กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ. พร้อมด้วย พ.ต.อ.ชนันนัทธ์ สารถวัลย์แพศย์ รอง ผบก.ปคบ. พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผกก.4 บก.ปคบ. และ ภญ.สุภัทรา บุญเสริม ผู้ทรงคุณวุฒิต้านมาตรฐานผลิตภัณฑ์ด้านสาธารณสุข รักษาราชการแทนรองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ร่วมแถลงผลการจับกุมผู้ลักลอบจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอวดอ้างสรรพคุณทางเพศ ยี่ห้อ X – MARVEL MAX ทางเว็บไซต์หนึ่ง ใช้ชื่อภาษาอังกฤษที่อ่านออกเสียงภาษาไทยว่า “โคตรเซ็กส์ทรอยด์”พร้อมวัตถุลามก (อุปกรณ์เซ็กซ์ทอยด์) อีกจำนวนมาก มูลค่าของกลาง 500,000 บาท

พล.ต.ต.อนันต์ เผยว่า สืบเนื่องในช่วงปีงบประมาณ พ.ศ.2564 บก.ปคบ. ร่วมกับ อย. จับกุมขบวนการลักลอบจำหน่ายยาซิเดกร้า (Sidegra) และผู้ลักลอบผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีการโฆษณาอวดอ้างสรรพคุณทางเพศจำนวนหลายราย พร้อมห่วงใยความปลอดภัยของประชาชนที่อาจได้รับอันตรายจากการรับประทานยารักษาอาการหย่อนสมรรถนะทางเพศเอง จึงได้สั่งการ กก.4 บก.ปคบ. กวดขันจับกุมผู้กระทำความผิดอย่างต่อเนื่อง จากการตรวจสอบเฝ้าระวังพบเว็บไซต์ดังกล่าว มีการโฆษณาขายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่อวดอ้างสรรพคุณทางเพศ เจลหล่อลื่น และวัตถุลามกโดยผิดกฎหมาย

พล.ต.ต.อนันต์ กล่าวต่อ ต่อมา วันที่ 9 ต.ค. เจ้าหน้าที่บุกตรวจค้นเป้าหมายที่เกี่ยวข้องกับเว็บไซต์ จำนวน 3 จุด ในเขต กทม. ย่านบางแค และ จ.สมุทรปราการ ผลการตรวจค้นพบผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอวดอ้างสรรพคุณทางเพศ ยี่ห้อ MARVEL MAX , เจลหล่อลื่นยี่ห้อ X – MARVEL MAX GEL , TITAN GEL (TANTRA) และวัตถุลามก (อุปกรณ์เซ็กซ์ทอยด์) นอกจากนั้นยังตรวจพบผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง เช่น สบู่ยกกระชับสัดส่วน , แผ่นมาส์กหน้า รวมมูลค่า 500,000 บาท ซึ่งไม่มีฉลากภาษาไทย


โดยจับกุมนายทุน 2 รายเป็นสามีภรรยา คือ ผู้ชายเป็นคนไทยและผู้หญิงเป็นชาวเวียดนาม สารภาพว่าลักลอบนำเข้าสินค้ามาจากต่างประเทศผ่านชายแดนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และมีไว้เพื่อจำหน่ายให้กับลูกค้าที่สนใจโดยโพสต์ ขายผ่านทางเว็บไซด์จริง ประมาณ 2 ปี
จึงได้ตรวจยึดนำส่งพนักงานสอบสวนเพื่อตรวจวิเคราะห์และดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

“สำหรับอุปกรณ์เซ็กซ์ทอยด์ ยังเป็นอุปกรณ์ที่ผิดกฎหมายอยู่เพราะยังไม่มีกฎหมายอนุญาตให้มาจำหน่ายภายในประเทศ และยังไม่มีสถาบันทางการแพทย์รับรองคุณภาพมาตรฐาน หากผู้บริโภคซื้อมาใช้อาจจะมีความเสี่ยงที่เกิดอันตรายต่ออวัยวะเพศหรือเกิดการติดเชื้อได้”
สำหรับอวัยวะเพศเทียมทั้งชายและหญิง ในประเทศไทยยังถือว่าเป็นของผิดกฎหมาย ห้ามจำหน่าย

ด้าน ภญ.สุภัทรา กล่าวว่า การจับกุมครั้งนี้เป็นการลักลอบนำเข้าผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่แสดงสรรพคุณเพิ่มสมรรถภาพทางเพศที่ผสมยาไวอาก้า และเครื่องมือแพทย์ (เจลหล่อลื่น) จึงขอเตือนประชาชนก่อนซื้อขอให้ตรวจสอบการได้รับอนุญาตทางเว็บไซด์ อย. เพราะอาจได้รับอันตรายจากการการผลิตที่ไม่ได้มาตรฐานหรือปลอมปนยาแผนปัจจุบัน สำหรับผู้ที่มีปัญหาด้านสมรรถภาพทางเพศขอให้ปรึกษาแพทย์เฉพาะทางเพื่อรับการรักษาอย่างถูกต้อง ซึ่งหากจำเป็นต้องใช้ยารักษาอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ แพทย์จะมีการให้คำแนะนำและจัดขนาดยาให้เหมาะสมตามสภาวะร่างกายและโรคประจำตัวของแต่ละคน การรับประทานยาในกลุ่มนี้อย่างไม่ถูกต้องอาจส่งผลข้างเคียงเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิต

ภญ.สุภัทรา กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังมีอาหารเสริมบำรุงปอดแอบอ้างรักษาโควิด -19 และยานวดเพิ่มความสูง จึงฝากเตือนผู้ปกครองที่จะซื้อให้บุตรหลานอย่าซื้อเด็ดขาดเพราะไม่มีสรรพคุณดังกล่าวจริง ถ้าต้องการเพิ่มความสูงควรรับประทานอาหารและออกกำลังกาย

เบื้องต้น กระทำดังกล่าวอาจเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ. 2522 ฐาน “นำเข้าโดยไม่ได้รับอนุญาต” และหากตรวจพบการปลอมปนยา จะมีความผิดฐาน “จำหน่ายอาหารซึ่งไม่บริสุทธิ์” รวมทั้ง ความผิดตามพระราชบัญญัติเครื่องมือแพทย์ พ.ศ. 2551 ฐาน “ขายเครื่องมือแพทย์ที่ไม่ได้ใบอนุญาต ใบแจ้งรายการละเอียด หรือใบรับจดแจ้ง” และความผิดประมวลกฎหมายอาญา ฐาน “ผู้ใดประกอบการค้า หรือมีส่วนหรือเข้าเกี่ยวข้องในการค้าเกี่ยวกับวัตถุหรือสิ่งของลามก จ่ายแจกหรือแสดงอวดแก่ประชาชน หรือให้เช่าวัตถุหรือสิ่งของ”