ขยายผลเครือข่ายค้าปืนออนไลน์ ก่อนเปิดประเทศและเลือกตั้งท้องถิ่น

ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ร่วมหารือผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ขยายผลเครือข่ายค้าปืนออนไลน์ ตัดวงจรการนำอาวุธไปก่อเหตุอาชญากรรม ก่อนเปิดประเทศและก่อนการเลือกตั้งท้องถิ่น ช่วงเดือนพฤศจิกายนนี้

พลตำรวจโทต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ร่วมหารือกับ พลตำรวจโทสำราญ นวลมา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เพื่อขยายผลทลายเครือข่ายค้าปืนออนไลน์ ที่ถูกตำรวจ 191 จับได้ 3 คน พร้อมตรวจยึดอาวุธปืนได้ 19 กระบอก และเครื่องกระสุนปืน 590 นัด เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โดย พลตำรวจโทต่อศักดิ์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบอาวุธปืนที่นำมาใช้ในการก่อเหตุส่วนใหญ่พบว่า เป็นอาวุธปืนที่ซื้อขายกันโดยผิดกฎหมายทางออนไลน์ ดังนั้น จึงสั่งการให้มีการสืบสวนขยายผล ดำเนินคดีกับผู้ที่สั่งซื้อทุกราย ที่อาจนำไปใช้ก่อเหตุ แต่ยังไม่พบความเชื่อมโยงไปถึงกลุ่มผู้ชุมนุมแยกดินแดง และพยายามติดตามเครือข่ายค้าอาวุธออนไลน์อีก 2 เครือข่าย ที่ยังสืบสวนไม่แล้วเสร็จ เพื่อตัดวงจรอาชญากรรม ลดโอกาสไม่ให้คนร้ายนำอาวุธไปใช้ก่อเหตุอาชญากรรมต่าง ๆ โดยเฉพาะ ในช่วงที่กำลังจะมีการเปิดประเทศ วันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ รวมถึง กำลังจะมีการเลือกตั้งท้องถิ่น ช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนด้วย ซึ่งที่ผ่านมา มักจะพบผู้ไม่หวังดีใช้อาวุธมาก่อความวุ่นวายมาโดยตลอด ดังนั้น ตำรวจจึงต้องเฝ้าระวังก่อนที่จะเกิดเหตุ ควบคู่งานมวลชนสัมพันธ์ เพื่อช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดเหตุอาชญากรรม และความสูญเสีย

ขณะที่ พลตำรวจโทสำราญ กล่าวว่า ได้กำชับให้เฝ้าระวังกรณีการโพสต์ข้อความข่มขู่เกี่ยวกับกรณีนายณัฐวัฒิ พึ่งฤกษ์ดี หรือ บาส ผู้ต้องหาใช้มีดแทงกลุ่มวัยรุ่น 6 คน เสียชีวิต 2 คน บริเวณหน้าบ้านพักในหมู่บ้านสุขสันต์ 6 ซึ่งตำรวจ ได้ลงพื้นที่ค้นบ้านเป้าหมายในชุมชนวัดม่วง ซึ่งมีผู้อ้างตัวเป็นกลุ่มวัยรุ่นในพื้นที่ โพสต์ข้อความข่มขู่ดังกล่าว เพื่อป้องปรามกรณีที่อาจมีการซุกซ่อนอาวุธไว้ แต่เบื้องต้น ไม่พบสิ่งของผิดกฎหมาย นอกจากนี้ ตำรวจอยู่ระหว่างตรวจสอบเฟซบุ๊กที่โพสต์ข้อความว่าจะมีการล้างแค้นกัน ว่าเป็นของบุคคลใด ซึ่งอาจไม่ใช่คนในชุมชนจริง โดยตำรวจยังไม่ตัดประเด็นใดทิ้ง และจะเฝ้าระวังไม่ให้เหตุการณ์บานปลาย