ตร. เร่งรวบรวมข้อมูลผู้เสียหายถูกหักบัญชีธนาคาร

รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระบุ ตำรวจอยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลผู้เสียหายที่ถูกลักลอบหักบัญชีธนาคาร แนะให้ประชาชน ยกเลิกการผูกบัญชีธนาคารกับแอพพลิเคชั่นต่าง ๆ และตั้งจำกัดวงเงิน เพื่อลดความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น

พันตำรวจเอกกฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยืนยันว่า แม้ทางธนาคาร จะรับเป็นผู้เสียหายในกรณีที่คนร้ายหักเงินจากบัญชีธนาคารและบัตรเครดิตของประชาชนจำนวนมาก แต่ก็ไม่ตัดสิทธิประชาชน ที่อาจมีความวิตกกังวล ยังสามารถเข้าแจ้งความกับตำรวจได้ทุกพื้นที่ ซึ่งทางตำรวจและธนาคาร จะประสานงานร่วมกัน เพื่อรวบรวมข้อมูลผู้เสียหาย

ส่วนแผนประทุษกรรมที่เกิดขึ้น ต้องรอความชัดเจนจากทางธนาคารอีกครั้ง ว่าเกิดจากการกระทำของส่วนใด หรือมีข้อมูลส่วนใดรั่วไหลหรือไม่ แต่ข้อมูลจากทางธนาคารเบื้องต้น พบว่า ส่วนใหญ่มีการกระทำผิดจากต่างประเทศ แต่ก็ยังไม่ตัดประเด็นผู้ก่อเหตุในไทยด้วยเช่นกัน ซึ่งแนวทางการป้องกันเหตุเกิดซ้ำ แนะให้ประชาชนยกเลิกการผูกบัญชีธนาคารกับแอพพลิเคชั่นต่าง ๆ และตั้งจำกัดวงเงิน เพื่อลดความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น รวมทั้ง เตือนผู้ที่รับจ้างเปิดบัญชี และขายบัญชี ที่อาจเกิดปัญหาลักษณะเดียวกันขึ้นได้

ด้าน พลตำรวจตรีจิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวว่า ในส่วนของพื้นที่กรุงเทพมหานคร ช่วง 2 วันที่ผ่านมา มีผู้เข้าแจ้งความกับตำรวจพื้นที่รวม 15 คน ความเสียหายกว่า 2 แสนบาท ขณะเดียวกัน ให้แต่ละกองบังคับการ มอบหมายรองผู้บังคับการสอบสวน เป็นหัวหน้ารวบรวมคดีที่เกิดขึ้นในพื้นที่ ส่งต่อไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ อีกครั้ง