ตำรวจสอบสวนกลาง โดย บก.ปทส. บุกรวบพ่อค้านกออนไลน์กลางกรุง

กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. พล.ต.ต.วิวัฒน์ ชัยสังฆะ รอง ผบช.ก. ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.มานะ กลีบสัตบุศย์ ผบก.ปทส., พ.ต.อ.อรุณ วชิรศรีสุกัญยา รอง ผบก.ปทส., พ.ต.อ.วิศิษฐ์ พลบม่วง ผกก.๑ บก.ปทส., พ.ต.ท.พรเทพ ชุมแสง, พ.ต.ท.วีระวุฒิ บำรุงสวัสดิ์ รอง ผกก.๑ บก.ปทส.

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ท.เอกพล ปัญจมานนท์ สว.กก.1 บก.ปทส. ร่วมกันจับกุม นายวรธรรม (สงวนนามสกุล) อายุ ๓๗ ปี ในความผิดฐาน “ค้าและมีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต” พร้อมตรวจยึดของกลาง  ๑. โทรศัพท์มือถือ จำนวน ๑ เครื่อง ๒. นกปรอดและนกอื่นๆ พร้อมกรงนก จำนวน ๒๕ ตัว สถานที่จับกุม ซอยรัชดาภิเษก ๓๖ แยก ๙-๓ แขวงจันทร์เกษม เขตจตุจักร กรุงเทพฯ

พฤติการณ์ ตำรวจสอบสวนกลาง โดย เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.1 บก.ปทส. ได้ทำการสืบสวนกลุ่มบุคคลที่ทำการประกาศขายสัตว์ป่าคุ้มครองผ่านทางสื่อโซเชียลต่างๆ โดยพบว่ามีผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊กชื่อว่า “ฅน เลี้ยงนก” ได้โพสต์ประกาศขายนกปรอดหัวโขนเป็นจำนวนมาก เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้เร่งสืบสวนติดตามตัวผู้กระทำความผิดดังกล่าว

โดยในวันที่ 20 ต.ค.64 เวลาประมาณ 12.00 น. ตำรวจสอบสวนกลาง โดย เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.1 บก.ปทส. ได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 1 (ภาคกลาง) กรมอุทยาน นำหมายค้นศาลอาญาที่ 896/2564 ลง 20 ต.ค.64 เข้าตรวจค้นห้องพักแห่งหนึ่งในซอยรัชดาภิเษก 36 แยก 9-3 แขวงจันทร์เกษม เขตจตุจักร กรุงเทพฯ โดยขณะตรวจค้นพบนายวรธรรมฯ (ผู้ต้องหา) แสดงตัวเป็นเจ้าของห้องและนำตรวจค้นห้องพักทั้ง 3 ห้อง ผลการตรวจค้นพบสัตว์ป่าคุ้มครองประเภทนกปรอดหัวโขนและนกอื่นๆ แขวนอยู่ในกรงไม้และกรงเหล็กเป็นจำนวนมาก โดยนายวรธรรมฯ ยอมรับว่าตนเองเป็นผู้เช่าห้องทั้ง 3 ห้อง และนกที่พบทั้งหมดเป็นของตนเอง มีไว้เพื่อขายผ่านทางเฟสบุ๊ค หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ขอตรวจสอบเอกสารการขออนุญาตการครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครอง และการขออนุญาตเพาะพันธุ์สัตว์ป่าคุ้มครอง จำพวกนกปรอดหัวโขน กับนายวรธรรมฯ ซึ่ง นายวรธรรมฯ ไม่สามารถนำเอกสารดังกล่าวมาแสดงได้ เจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งให้นายวรธรรมฯ ทราบว่าการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.๒๕๖๒ ฐาน “ค้าและมีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต” หลังจากนั้นจึงได้ทำการจับกุมตัวผู้ต้องหา พร้อมตรวจยึดของกลางนำส่งพนักงานสอบสวน กก.1 บก.ปทส. ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

จากการสอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น รับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา