ตำรวจภูธรภาค 5 จับกุมหัวหน้าและกลุ่มแก๊งค์เฮอริเคน(ซีซ่า) ที่รวมกลุ่มมั่วสุมทำร้ายประชาชนในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่

ตามนโยบายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.อ.สุวัฒน์  แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. , พล.ต.อ.สุชาติ  ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตรง. (สส.)  และพล.ต.อ.รอย  อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร.(ปป.) กำชับให้ทุก บช. ป้องกันปราบปรามอาชญากรรมให้เกิดความสงบ เรียบร้อยและความสงบสุขแก่พี่น้องประชาชน

     วันที่ 24 ตุลาคม 2564 เวลา 11.00 น. กองบัญชาการตำรวจตำรวจภูธรภาค 5 ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.ปิยะ  ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5, พล.ต.ต.ธวัชชัย  พงษ์วิวัฒนชัย ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ พร้อมด้วย รอง ผบก.จว.เชียงใหม่ ,ผกก.สภ.สันป่าตอง จว.เชียงใหม่ และผกก.สส.จว.เชียงใหม่ ร่วมแถลงผลการจับกลุ่มวัยรุ่น สร้างความเดือดร้อน และร่วมขับขี่รถจักรยานยนต์  ออกตระเวนทำร้ายและวิ่งราวทรัพย์กับประชาชนที่ขับรถสัญจรผ่านไปมาในพื้นที่ อ.เมืองลำพูน จ.ลำพูน และ อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ จนได้รับความเสียหายจำนวนหลายราย

พฤติการณ์

     สืบเนื่อง ด้วยเมื่อประมาณต้นเดือน ตุลาคม 2564 มีกลุ่มวัยรุ่นประมาณ 20 คน ขับขี่รถจักรยานยนต์ออกตระเวนทำร้ายร่างกายประชาชนที่สัญจรไปมา ในพื้นที่  เมืองลำพูน  และ อ.สันป่าตอง ต่อมาวันที่ 8 ตุลาคม 2564 เวลาประมาณ 02.45 น. ขณะที่ ด.ญ.เอ นามสมมติ กับพวกรวม 5 คน กำลังขี่รถจักรยายนต์จะกลับบ้านผ่านมาบริเวณ บ้านท่าวังพร้าว ต.ท่าวังพร้าว  อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ ได้มีกลุ่มคนร้ายเป็นวัยรุ่นประมาณ 20 คน ใช้รถจักรยานยนต์เป็นพาหนะ ได้ขับขี่รถไล่ตามแล้วทำร้ายร่างกาย  ดญ.พัชรพร  กับพวก  และเอาโทรศัพท์มือถือ ของ ด.ญ.เอฯ  แล้วหลบหนีไป

     และในวันที่ 9 ตุลาคม 2564 เวลาประมาณ 03.00 น.กลุ่มคนร้ายดังกล่าวยังได้ไปดักทำร้ายร่างกาย นายชัยโรจน์ แก้วมณี กับพวกจนได้รับบาดเจ็บในพฤติกรรมแบบเดียวกัน

ต่อมาวันที่ 12 ตุลาคม 2564 เจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้สืบสวนจนทราบว่ากลุ่มคนร้ายเป็นกลุ่มวัยรุ่น ในจังหวัดลำพูน จึงได้ขอศาลให้ออกหมายจับ และได้จับกุมตัวเยาวชนจำนวน 2 คน ซึ่งได้นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

     เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการสืบสวนขยายผลมาโดยตลอด จนรวมรวมพยานหลักฐานขอหมายจับ นายปฎิภาณ หรือซีซ่า สินเทียม เป็นหัวหน้าแก๊ง เฮริเคน เป็นผู้ก่อเหตุ  ในข้อหา  ร่วมกันวิ่งราวทรัพย์  ทำร้ายร่างกายผู้อื่นฯ  มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปก่อให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง  แล้วนำกำลังไปจับกุม นายซีซ่าร์  จากการขยายผล แก๊ง เฮริเคน ส่วนใหญ่เป็นเยาวชน อายุประมาณ 13-16 ปี เจ้าหน้าตำรวจได้เข้าทำการกดดัน ผู้ปกครองของผู้ที่ร่วมก่อเหตุ และเมื่อผู้ปกครองทราบ และถามบุตรของตัวเองว่าร่วมก่อเหตุจริง จึงพามามอบตัว รวมทั้งสิ้น 7คน รวมที่ออกหมายจับ และที่จับแล้ว 3 คน จนถึงขณะนี้ได้ ผู้ต้องหาแล้วจำนวน 10 คน  และมีของกลางเป็น โทรศัพท์มือถือ ของ ด.ญ.เอฯ , รถจักรยานยนต์ ยี่ห้อ ฮอนด้า สกูปปี้ไอ สีขาว ,จักรยานยนต์ ยี่ห้อ ยามาฮ่า รุ่นสปาร์ค สีดำแดง ,รถจักรยานยนต์ ยี่ห้อ ฮอนด้า สกู๊ปปี้ไอ สีแดง รถจักรยานยนต์ ยี่ห้อ ฮอนด้า รุ่น pcx สีแดง และรถจักรยานยนต์ ยี่ห้อ ฮอนด้า รุ่น pcx สีขาว นำส่ง  พนักงานสอบสวนดำเนินคดี  โดยทั้งหมดให้การรับสารภาพ ว่าได้ก่อเหตุจริง โดยมีมูลเหตุจูงใจจากการคึกคะนอง ซึ่งจะได้สืบสวนสอบสวน หาผู้ร่วมกระทำผิดต่อไปอีก

     ผบช.ภ.5 ได้ให้ความมั่นใจกับประชาชนในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่และลำพูน ว่าจะต้องไม่มีกลุ่มแก๊งค์ที่สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนอีกต่อไป 

     บช.ภ.5 ขอความร่วมมือมายังที่น้องประชาชน เพื่อร่วมกันสอดส่องเฝ้าระวังบุคคลที่มีลักษณะพฤติกรรมในการก่ออาชญากรรมในพื้นที่ ได้ที่สายด่วน 191 ,line@inthanon1(ผบช.ภ.5) และ Application Police I lert U ไต้ตลอด 24 ชม. ในการดำเนินการปราบปราม จับกุม ดำนินคดีผู้กระทำความผิด เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในความปลอดภัยและสร้างความอุ่นใจในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนโดยรวม