ตำรวจไซเบอร์จับกุมบริษัททวงหนี้ผิดกฎหมาย

กรณีจับกุมแอฟเงินกู้ที่ อาคารเลขที่ 46/8  ถ.เจริญราษฎร์  แขวงบางโคล่ เขตบางคอแหลม กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 29 ต.ค.2564 สืบเนื่องจากได้รับข้อมูลจากอดีตพนักงานบริษัทเร่งรัดหนี้สิน รายหนึ่งว่า ที่อาคารเลขที่ 46/8 ถ.เจริญราษฎร์  แขวงบางโคล่ เขตบางคอแหลม กรุงเทพฯ   มีบริษัทที่ตั้งขึ้นเพื่อการทวงถามหนี้ โดยผิดกฎหมาย จึงได้ไปร้องเรียนต่อทนายไพศาล ฯ ที่บริษัทดังกล่าว มีการจ้างพนักงาน เพื่อทำงานในหน้าที่ทวงถามหนี้โดยผิดกฎหมาย จำนวนมากและแอบอ้างว่ามีกลุ่มบุคคลมีสีเป็นผู้คุ้มครองธุรกิจทวงหนี้นี้ ทางกลุ่มของทนายไพศาล จึงได้มาร้องทุกข์ต่อ ผบช.สอท. ให้ทำการตรวจสอบ  

พล.ต.ท.กรไชย  คล้ายคลึง ผบช.สอท. ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.สุรพล เปรมบุตร รอง ผบช.ฯ ปรก.บช.สอท.  และ พล.ต.ต.กานตพงศ์ ชัยรุ่งเรือง ผบก.สอท.2 ไปทำการตรวจสอบ    

โดยได้บูรณาการกำลังเข้าทำการตรวจสอบโดยขอหมายค้นเข้าตรวจสอบอาคารดังกล่าว พบว่ามีบริษัทอยู่ในอาคารดังกล่าว 2 บริษัท  คือ

  1. บริษัท เราตามให้ จำกัด ซึ่งจดทะเบียนประกอบธุรกิจทวงถามหนี้ถูกต้องตามกฎหมาย
  2. บริษัท ฟ้าใหม่ ซึ่งไม่มีเอกสารแสดงว่าได้ทำการจดทะเบียนประกอบธุรกิจ

จากการตรวจค้น พบว่ามี พนักงานกำลังทำงานทวงถามหนี้อยู่ประมาณกว่า 50 คน  เจ้าหน้าที่ตำรวจได้แสดงตัว ขอตรวจสอบการประกอบธุรกิจทวงถามหนี้ ปรากฏว่า บริษัท เราตามให้ จำกัด มีการจดทะเบียนประกอบธุรกิจทวงถามหนี้ถูกต้องตามกฎหมาย ส่วนบริษัท ฟ้าใหม่ ไม่ได้รับอนุญาตประกอบธุรกิจทวงถามหนี้และพบว่า ทางบริษัทฟ้าใหม่ ได้รับจ้างทวงถามหนี้ให้กับแอปเงินกู้ชื่อ Wishloan , Daydayloan , Unionloan , Cashcash จึงได้ตรวจยึดอุปกรณ์คอมพิวเตอร์พร้อม     เชิญตัวพนักงานทั้งหมดที่ทำหน้าที่ทวงถามหนี้มาซักถามปากคำ และตรวจสอบยังที่ทำการ บช.สอท.  

จากการสอบถามพนักงาน รับว่าได้เป็นลูกจ้างทวงหนี้ให้กับบริษัทฟ้าใหม่จริง โดยทวงหนี้ให้กับแอฟเงินกู้ที่มีรายชื่อดังกล่าวข้างต้น เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้แจ้งข้อกล่าวหาพนักงานทั้งหมด    

โดยกล่าวหาว่า ร่วมกันประกอบธุรกิจทวงถามหนี้โดยไม่ได้รับอนุญาต อันเป็นความผิดตาม มาตรา 5  พ.ร.บ.ทวงถามหนี้ พ.ศ.2558   ซึ่งมีอัตราโทษ จำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำ ทั้งปรับ

ทั้งนี้ บช.สอท. ขอฝากประชาสัมพันธ์ไปยังประชาชน หากพบเห็นแอปเงินกู้หรือการทวงถามหนี้ที่ผิดกฎหมาย สามารถแจ้งข้อมูลมายัง เพจเฟซบุ๊ก กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือสายด่วนของ บช.สอท. ที่หมายเลข 1441 (ในวันทำการ จ.-ศ. เวลราชการ)