นครบาล ย้ำกลับรถในที่ห้าม ผิดกฎหมาย เสี่ยงเกิดอุบัติเหตุ

พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น./โฆษก บช.น. และ พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ รอง ผบช.น./ รองโฆษก บช.น. ขอประชาสัมพันธ์ข่าวสารให้ประชาชนได้รับทราบ กรณีมีการเผยแพร่คลิปรถบีเอ็มหรู ป้ายแดง กลับรถกลางสะพานหัวช้าง เป็นเหตุให้รถจักรยานยนต์ที่ขับขี่มาเกิดเสียหลักเฉี่ยวชนกัน มีผู้ได้รับบาดเจ็บ นั้น


บช.น. ขอชี้แจง กรณีดังกล่าว สน.พญาไท ได้สอบข้อเท็จจริงเบื้องต้นแล้ว พบว่า คู่กรณีฝ่ายที่ 1 ซึ่งเป็น ผู้ขับขี่รถ BMW ยอมรับว่ากลับรถบนสะพานจริง และยินยอมชดใช้ค่าเสียหายในการซ่อมรถให้แก่คู่กรณีซึ่งเป็นผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ที่ถูกรถจักรยานยนต์อีกคันหนึ่งชนท้าย โดยพนักงานสอบสวนได้ให้คู่กรณีฝ่ายรถจักรยานยนต์ไปประเมินราคาค่าซ่อมแซม แล้วนัดไกล่เกลี่ยชำระค่าเสียหาย ในวันที่ 8 พ.ย.64 สำหรับการดำเนินคดีนั้น พนักงานสอบสวน สน.พญาไท ได้พิจารณาแล้ว เป็นความผิดตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 โดยในวันที่ 8 พ.ย.64 จะแจ้งข้อหาและ ทำการเปรียบเทียบปรับผู้ขับขี่รถ BMW ในข้อหา กลับรถบนสะพาน มีโทษปรับตั้งแต่ 400 – 1,000 บาท (มาตรา 53(2) ประกอบมาตรา 157) สำหรับคู่กรณีฝ่ายที่เหลือ ขณะนี้อยู่ระหว่างพักรักษาตัว เนื่องจากได้รับบาดเจ็บจากการเฉี่ยวชน ซึ่งในวันเดียวกันนั้นพนักงานสอบสวนจะได้นัดสอบปากคำเพื่อยืนยันข้อเท็จจริงในคดีต่อไป


ดังนั้น บช.น. จึงขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนให้ปฏิบัติตามกฎจราจรเพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้ถนนร่วมทาง โดยขอเน้นย้ำกรณีการกลับรถนั้น ห้ามมิให้ผู้ขับขี่กลับรถที่เขตปลอดภัย ที่คับขัน บนสะพาน หรือในระยะหนึ่งร้อยเมตรจากทางราบขอบเชิงสะพาน รวมถึง ห้ามมิให้กลับรถที่ทางร่วมทางแยก เว้นแต่มีเครื่องหมายจราจรให้กลับรถในบริเวณดังกล่าวได้ หากฝ่าฝืนจะมีความผิดตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 นอกจากนี้ ยังเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุอันนำมาซึ่งความสูญเสียต่อชีวิต ร่างกาย และทรัพย์สินทั้งของตนเองและผู้ใช้ทางร่วมด้วย


บช.น. มีห่วงใยความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินประชาชน ทั้งนี้ หากพบเห็นปัญหาเหตุด่วนเหตุร้าย หรือ ขอความช่วยเหลือ สามารถแจ้งได้ที่ สถานีตำรวจในพื้นที่เกิดเหตุ หรือ ศูนย์รับแจ้งเหตุฉุกเฉิน สายด่วน 191 หรือสายด่วน 1599 หรือพบเห็นปัญหาจราจรหรืออุบัติเหตุสามารถแจ้งได้ที่ ศูนย์ควบคุมและสั่งการจราจร (บก.02) สายด่วน 1197 ตลอด 24 ชม .ตลอด 24 ชม.