“ผู้ช่วยฯปรีชา”เผยคดี จยย.ฝ่าไฟแดงชนลุงบาดเจ็บ โซเชียลแชร์สนั่น ศาลสั่ง รอลงอาญา 2 ปีพักใบขับขี่ 6 เดือน วอนผู้ใช้รถเคารพกฏจราจร ฝ่าฝืนจัดหนัก

เมื่อวันที่ 10 พ.ย.2564 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.)พล.ต.ท.ปรีชา เจริญสหายานนท์ ผู้ช่วย ผบ.ตร.เปิดเผยว่า “ตามที่ปรากฏในสื่อสังคมออนไลน์กรณีรถจักรยานยนต์พากันฝ่าไฟแดงเฉี่ยวชนกับรถจักรยานยนต์ที่บริเวณหน้าซอยเสนานิคม เมื่อวันที่ 2 พ.ย.64 เวลาประมาณ 11.00 น. สน.พหลโยธิน ได้นำตัวนายธนากรณ์ รัตนมณีแก้ว อายุ 41 ปี ผู้กระทำผิด ส่งฟ้องต่อศาลแขวงพระนครเหนือ เมื่อวันที่ 10 พ.ย.64 ซึ่งศาลแขวงพระนครเหนือได้พิพากษาว่าจำเลยมีความผิดตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ.2522

ฐานขับรถฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจรและขับรถโดยประมาทหรือน่าหวาดเสียว อันอาจเกิดอันตรายแก่บุคคลและทรัพย์สิน เป็นกรรมเดียวผิดกฎหมายหลายบท ลงโทษบทหนักสุด ให้จำคุก 2 เดือน และปรับ 4,000.บาท

ฐานไม่หยุดรถและให้ความช่วยเหลือตามสมควร ไม่แสดงตัวและไม่แจ้งเหตุต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ใกล้เคียง จำคุก 2 เดือน และปรับ 8,000 บาท

จำเลยให้การรับสารภาพ ลดโทษกระทงละกึ่งหนึ่ง รวมจำคุก 2 เดือน และปรับ 6000. บาท โทษจำคุกให้รอการลงโทษไว้มีกำหนด 2 ปี ให้คุมความประพฤติจำเลยเป็นเวลา 1 ปี ริบของกลาง พักใช้ใบอนุญาตขับรถของจำเลย 6 เดือน

พล.ต.ท.ปรีชา กล่าวว่า ขอฝากเตือนไปยังผู้ใช้รถทุกประเภทให้เคารพกฏจราจร อย่างเคร่งครัด ต่อจากนี้หากพบว่ามีการกระทำผิด กฏจราจร แบบตั้งใจหรือมีเจตนาที่จะทำผิด ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะมีมาตราการเข้มในการบังใช้กฏหมาย เพื่อความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สิน ของพี่น้องประชาชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คดีดังกล่าวนี้ เป็นเหตุเกิดขึ้น ที่แยกเสนานิคม กรุงเทพมหานคร ซึ่งถูกบันทึกจากกล้องหน้ารถคันหนึ่ง ที่ขับตาม คุณลุงขี่มอเตอร์ไซค์ตรงไปตามสัณญาณไฟเขียวยังเหลืออีกประมาณ 20 วินาที จากนั้น พบว่าทางด้านขวามือมีกลุ่มรถจักรยายนต์ขับฝ่าไฟแดงมาชนคุณลุงล้มลง แถมยังไม่มีคันไหนลงดูคุณลุง  คดีดังกล่าว จนถูกชาวเน็ตวิพากษ์วิจารณ์สนั่นโซเชียล