ตำรวจภูธรภาค 5 ร่วมกับ ป.ป.ส. เปิดปฏิบัติการปิดล้อมตรวจค้นเป้าหมายยาเสพติดในพื้นที่จังหวัดน่าน

ตำรวจภูธรภาค 5 ร่วมกับ ป.ป.ส. เปิดปฏิบัติการปิดล้อมตรวจค้นเป้าหมายยาเสพติดในพื้นที่จังหวัดน่าน และจับกุมยาเสพติดรายสำคัญของกลางยาบ้ารวม 712,020 เม็ด รวมถึงขยายผลยึดทรัพย์สินเครือข่ายแก๊งยาเสพติดภาคเหนือ 60 กว่าล้านบาท

ตามนโยบายของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.ได้มอบนโยบายให้ทุกหน่วยเร่งรัดติดตามจับกุมขบวนการค้ายาเสพติดชายแดนภาคเหนือ อย่างจริงจัง นั้น

วันที่ 12 พฤศจิกายน 2564 กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 ร่วมกับ ป.ป.ส.ได้มีการแถลงผลการปฏิบัติที่สำคัญ ดังนี้

ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 พล.ต.ต.พฤทธิพงษ์ ประยูรศิริ รอง ผบช.ภ.5 พล.ต.ต.วีรชน บุญทวี รอง ผบช.ภ.5 พล.ต.ต.วรพงค์ คำลือ ผบก.บก.สส.ภ.5 พล.ต.ต.ธวัชชัย พงษ์วิวัฒนชัย ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ พล.ต.ต.ดุลเดชา อาสวะสมิตระกูล ผบก.ภ.จว.น่าน

ป.ป.ส. โดยนายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส.นายไกรเลิศ ดาวเรือง ผอ.ป.ป.ส.ภาค 5 เปิดปฏิบัติการปิดล้อมตรวจค้นเป้าหมายยาเสพติด ห้วง 8 – 12 พ.ย.64 ในพื้นที่จังหวัดน่าน จำนวน 80 เป้าหมาย จับกุมผู้ต้องหารวม 70 ราย พร้อมของกลางยาบ้าจำนวนหนึ่ง อาวุธปืน 14 กระบอก เครื่องกระสุนปืน 77 นัด

ในวันที่ 8 พ.ย.64 เวลา 06.00 น.ที่ผ่านมามีการจับกุมผู้ต้องหา พร้อมยาบ้า 712,020 เม็ด ซึ่งในการจับกุมครั้งนี้ถือว่าเป็นการทำลายเครือข่ายสำคัญ ก่อนที่จะมีการกระจายยาเสพติดไปสู่กลุ่มผู้ค้ายาเสพติดรายย่อยในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดลำพูน โดยสามารถจับกุม ผู้ต้องหาได้ จำนวน 2 คน คือ 1.น.ส.ไหม แซ่จ๊ะ ที่อยู่ ต.สันพระเนตร อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ 2.นายจายมู (ไม่มีนามสกุล) ที่อยู่ ต.เปียงหลวง อ.เวียงแหง จว.เชียงใหม่ สถานที่เกิดเหตุ บริเวณริมถนนเข้าหมู่บ้าน บ้านสันกับตองเหนือ หมู่ 8 ซอย1 ต.สารภี อ.สารภี จว.เชียงใหม่ ต่อเนื่อง บ้านเลขที่ 99 หมู่ 2 ต.สันพระเนตร อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ และหอพักอาจารี หมู่ 3 ต.หนองป่าครั่ง อ.เมืองเชียงใหม่ จว.เชียงใหม่ พฤติการณ์กล่าวคือ ก่อนเกิดเหตุ สายลับ ได้ติดต่อขอซื้อยาเสพติดจาก นายสมชาย ศรีเมือง (หลบหนีอยู่ประเทศเมียนมาร์) ในราคามัดละ 25,000 บาท โดยโอนเข้าบัญชี ธ.กรุงไทย หมายเลข 535-0-37045-6 ชื่อบัญชี นายฑูรย์ เจนสาม ซึ่งกลุ่มนี้มักจะใช้เส้นทางบริเวณริมถนนเส้นซุปเปอร์เชียงใหม่ – ลำปาง และ ถนนภายในหมู่บ้าน ต.ชมภู และ ต.สารภี อ.สารภี จว.เชียงใหม่ เป็นที่ซุกซ่อนยาบ้า เจ้าพนักงานตำรวจจึงได้วางกำลังไว้ตลอดเส้นทาง เมื่อพบเห็นผู้ต้องสงสัย ซึ่งเป็นผู้ต้องหาที่ 1 ตามที่สายลับแจ้งไว้ จึงเข้าทำการตรวจค้นพบของกลางจำนวน 4,000 เม็ด ก่อนที่จะขยายผลไปค้นต่อที่บ้านพักใน ต.สันพระเนตร อ.สันทราย พบผู้ต้องหาที่ 2 ซึ่งเป็นสามีของผู้ต้องหาที่ 1 ตรวจพบยาบ้าอีก 20 เม็ด และขยายผลไปค้นต่อที่หอพักใน ต.หนองป่าครั่ง อ.เมืองเชียงใหม่ ตรวจพบยาบ้าอีก 708,000 เม็ด รวมกลางยาบ้าทั้งหมด 712,020 เม็ด โดยผู้ต้องหาที่ 1 รับว่า ได้ค่าจ้าง จากนางดาฯ ไม่ทราบชื่อนางสกุล เม็ดละ 50 สตางค์ เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงดำเนินการจับกุมผู้ต้องหาทั้งสอง พร้อมของกลาง ส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดี ในข้อหา “ร่วมกันมียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีนหรือยาบ้า) ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายและร่วมกันพยายามจำหน่ายยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) โดยผิดกฎหมาย”

ทั้งนี้มีการขยายผลตรวจยึดทรัพย์สินคดียาเสพติดรายสำคัญรวมมูลค่า 60 กว่าล้านบาท สืบเนื่องจากวันที่ 31ก.ค.63 สภ.ห้วยไร่ อ.เด่นชัย จว.แพร่ จับกุม ยาบ้าประมาณ 6,000,000 เม็ด รถยนต์บรรทุก 6 ล้อ 1 คัน และวันที่ 21 ก.ย.63 บก.สส.ภ.5 ขยายผลจากคดีแรก ตรวจยึดยาบ้า 6,700,000 เม็ด (เคตามีน)​ ประมาณ 100 กก.พื้นที่ สภ.เชียงของ จว.เชียงราย ทั้งสองคดี เป็นคดีเกี่ยวเนื่องและเชื่อมโยงกัน ได้ขยายผลออกหมายจับรวม 11 หมาย จับกุมตัวได้ 3 หมาย หลบหนีหมายจับ 8 หมาย
1.วันที่ 11 ก.พ.64 ตรวจยึดอายัดทรัพย์สินของเครือข่ายของผู้ต้องหาในพื้นที่จังหวัดเชียงราย และพะเยา รวมทรัพย์สิน มูลค่าประมาณ 50 ล้านบาท

  1. วันที่ 12 พฤศจิกายน 2564 ทำการขยายผลตรวจยึดอายัดทรัพย์สินของนายไพบูลย์ แซ่ว่าง ผู้ต้องหาตามหมายจับ ในพื้นที่ จว.น่าน เป็น ที่ดิน พร้อมสิ่งปลูกสร้าง มูลค่าประมาณ 10 กว่าล้านบาท ไว้ตรวจสอบและดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

โดย ผบช.ภ.5 ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมทำการสืบสวนขยายผลเพิ่มเติมต่อไปว่ามีผู้เกี่ยวข้องที่เป็นผู้สนับสนุน ผู้สมคบในการกระทำผิดครั้งนี้อีกหรือไม่ และให้ดำเนินการริบทรัพย์สิน ตาม พ.ร.บ.มาตรการในการปราบปรามผู้กระทำผิดเกี่ยวกับยาเสพติด พ.ศ.2534 เพื่อทำลายเครือข่ายยาเสพติดทุกเครือข่ายให้หมดไป…/

สุพัตร์ มหาวัน / เชียงใหม่.