บช.ทท.แถลงจับแก๊งแสร้งรักออนไลน์หลอกให้โอนค่าพัสดุต่างประเทศ

ตำรวจท่องเที่ยวทลายขบวนการแสร้งรักออนไลน์ อ้างตัวเป็นสาวอเมริกัน  หลอกหนุ่มไทยให้หลงรัก พร้อมโอนเงิน 9 ครั้ง สูญเงิน 1,596,000 มารู้ทีหลังว่าตกเป็นเหยื่อโรแมนซ์สแกม

พล.ต.ท.สุคุณ พรหมายน ผบช.ทท. แถลงจับกุมนางสาวทิวาพร คำยันต์ อายุ 35 ปี  ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาพระโขนง  ในความผิดฐาน “ร่วมกันโดยทุจริตหรือหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน และร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น”


พฤติการณ์ก่อนถูกจับกุม กลุ่มผู้ต้องหาได้ใช้แอปพลิเคชั่นไลน์ โดยใช้ชื่อว่า “Mogan Melissa” เป็นชาวสหรัฐอเมริกา อ้างว่ารู้จักสนิทสนมกับผู้ใหญ่ท่านหนึ่งที่ผู้เสียหายเคารพนับถือซึ่งทำงานอยู่ต่างประเทศ จึงได้พูดคุยกับผู้หญิงคนดังกล่าวทางแอปพลิเคชั่นไลน์เรื่อยมา กระทั่งวันที่ 9 ธันวาคม 2563 ผู้หญิงที่ใช้ชื่อว่า “Mogan Melissa” แจ้งว่าอีก 2-3 วัน ผู้ใหญ่ที่ผู้เสียหายเคารพนับถือจะส่งสิ่งของสำคัญมาให้

จากนั้นวันที่ 11 ธันวาคม 2563 ผู้เสียหายได้รับโทรศัพท์จาก น.ส.ไก่ ซึ่งอ้างตนเป็นเจ้าหน้าที่ของบริษัท Premium World Cargo ว่ามีกล่องพัสดุส่งมาให้ผู้เสียหายอยู่ที่สนามบินดอนเมือง โดยทางบริษัทจะนำกล่องพัสดุดังกล่าวมาส่งให้ผู้เสียหายที่บ้าน แต่ต้องเสียค่าธรรมเนียมและค่าน้ำหนักของเป็นเงินจำนวน 45,000 บาท ผู้เสียหายหลงเชื่อจึงโอนเงินจำนวนดังกล่าวไปยังบัญชีธนาคารของนางสาวสุนทรี  ส่งศรีแจ้ง จากนั้น น.ส.ไก่ แจ้งว่าทางบริษัทได้สแกนกล่องพัสดุดังกล่าว พบว่าภายในกล่องมีเงินสกุลดอลล่าสหรัฐอเมริกาจำนวนมาก คิดเป็นเงินไทยประมาณ 30 ล้านบาท ต้องจ่ายเงินเพื่อเป็นค่าประกันสินค้าเพิ่ม โดยถูกหลอกโอนเงินทั้งหมด  9 ครั้ง เป็นเงิน 1,595,000 บาท ผ่านไปถึงวันที่ 16 ธันวาคม 2563 ผู้เสียหาย ก็ยังไม่ได้รับพัสดุดังกล่าว จึงพยายามติดต่อ น.ส.ไก่ ทางโทรศัพท์แต่ไม่สามารถติดต่อได้ และได้ติดต่อหญิงที่อ้างว่าชื่อ Mogan Melissa ทางแอปพลิเคชั่นไลน์ ก็ไม่สามารถติดต่อได้เช่นกัน ผู้เสียหาย จึงรู้ว่าถูกหลอกและได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สน.พระโขนง กระทั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ ท่องเที่ยว สามารถจับตัวกุมได้ในเวลาต่อมา เบื้องต้นผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่าถูกอดีตสามีชาวไทยหลอกใช้ให้ไปกดเงินจากตู้ ATM ให้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้ทำการสืบสวนขยายผลต่อไป