191 บุกรวบหนุ่มเปิดเพจเฟซบุ๊กรับทำ “ใบรับรองแพทย์ปลอม”

เมื่อวันที่ 19 พ.ย. พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผบช.น., พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์,พล.ต.ต.สมบูรณ์  เทียนขาว ผบก.สปพ., พ.ต.อ.ปิยรัช สุภารัตน์ ผกก.สายตรวจ บก.สปพ., พ.ต.ท.อัครพล โทยะ, พ.ต.ท.วสันต์ ธวัชชัยวิรุตษ์, พ.ต.ท.คงศักดิ์ ศรีโหร, พ.ต.ท.สุทธิเดช โอฬาริ รอง ผกก.สายตรวจ บก.สปพ., พ.ต.ต.เชษฐพร บัวจันทร์ สว.งานสายตรวจ 2 นำกำลังจับกุมนายพิชญพัชญ์ สมศรี อายุ 25 ปี พร้อมของกลางใบรับรองแพทย์ ทำเสร็จแล้วพร้อมซองส่ง จำนวน 4 ชุด,โน๊ตบุ๊ค ยี่ห้อแอ๊ปเปิ้ล จำนวน 1 เครื่อง,แฟลชไดร์ฟ (บันทึกข้อมูลแบบฟอร์มใบรับรองแพทย์) จำนวน 1 อัน,เครื่องปริ้นยี่ห้อ brother จำนวน 1 เครื่อง, ตราปั้มโรงพยาบาลต่างๆ จำนวน 11 อัน และอุปกรณ์ในการพิมพ์ตลับหมีกหลายรายการ โดยจับกุมได้บริเวณหน้าร้านสะดวกซื้อ 7-11 ซอยนาคนิวาส 48 แยก 7 แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กรุงเทพ ต่อเนื่องบ้านเลขที่ 19/10 หมู่บ้าน Private Nirvana ซ.นาคนิวาส 48 แยก 14 ถ.นาคนิวาส แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กรุงเทพ

สืบเนื่องจากทางเจ้าหน้าที่ กก.สายตรวจ บก.สปพ.ได้ทำการสืบสวนทางออนไลน์ พบว่ามีการกระทำผิดกรณีการปลอมเอกสารใบรับรองแพทย์ จำหน่ายทางออนไลน์ โดยผู้กระทำผิดได้ใช้แอพพลิเคชั่นเฟสบุ๊คแอคเค้าท์ชื่อว่า “รับทำใบรับรองแพทย์ ลาป่วย สมัครงาน” และมีบัญชีไลน์ ชื่อว่า “รับทำใบรับรองแพทย์” ใช้ในการติดต่อสั่งทำใบรับรองแพทย์ปลอม ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงได้ทำการสืบสวน จนทราบว่าผู้กระทำความผิดดังกล่าว ได้ใช้บ้านเลขที่ 19/10 หมู่บ้าน Private Nirvana ซ.นาคนิวาส 48 แยก 14 ถ.นาคนิวาส แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ เป็นสถานที่ลักลอบทำใบรับรองแพทย์ เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงได้รวบรวมข้อมูลการสืบสวน ยื่นคำร้องขอต่อศาลแขวงพระนครเหนือ เพื่อดำเนินการเข้าตรวจค้น

ต่อมาวันที่ 18 พฤศจิกายน 2564 เวลาประมาณ 11.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมได้ติดต่อล่อซื้อใบรับรองแพทย์ปลอม ซึ่งผู้ต้องหาได้ออกจากบ้านหลังดังกล่าวและนำมาส่งให้ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้แสดงตัวเข้าทำการจับกุม และเข้าค้นบ้านเลขที่ดังกล่าว ตามหมายค้นศาลแขวงพระนครเหนือที่ 177/2564 ลงวันที่ 17 พฤศจิกายน 2564 เจ้าพนักงานตำรวจได้แสดงหมายค้นให้ผู้ต้องหา ดูและอ่านเองอีกครั้งจนเป็นที่เข้าใจในหมายค้นดีแล้ว

จากนั้นเจ้าพนักงานตำรวจจึงเข้าไปตรวจค้นภายในบ้านหลังดังกล่าว เมื่อขึ้นไปบริเวณชั้นสามของบ้านพบคอมพิวเตอร์โน็ตบุ๊คที่เปิดหน้าจอในการทำเอกสารใบรับรองแพทย์ปลอม เอกสารใบรับรองแพทย์ปลอมที่จัดเตรียมส่งให้ลูกค้า ตราประทับของโรงพยาบาลต่างๆ และอุปกรณ์อื่นๆที่ใช้ในการทำใบรับรองแพทย์ปลอม จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาให้นายพิชญพัชญ์ฯ ว่า “ปลอมเอกสาร และประทับตราปลอมในเอกสาร”

จากการสอบถามผู้ต้องหา รับว่าตนได้ทำใบรับรองแพทย์จำหน่ายทางออนไลน์จริง โดยเปิดเพจรับปลอมเอกสารใบรับรองแพทย์ผ่านทางออนไลน์ มาเป็นเวลาประมาณ 1 ปี โดยมีแบบฟอร์มโรงพยาบาลต่างๆในคอมพิวเตอร์ของตนและตราประทับของโรงพยาบาลต่างๆที่สั่งทำตามร้านทำตรายางทั่วไป ซึ่งประเภทของใบรับรองแพทย์จะตามแต่ลูกค้าสั่ง โดยมีใบรับรองแพทย์ประเภทต่างๆ ได้แก่ใบรับรองผลตรวจโควิด ใบผลตรวจปัสสาวะ ใบผลตรวจเลือด ใบผลตรวจตรวจสารเสพติด ใบรับรองแพทย์ไว้ใช้ตรวจสมัครงาน และใบรับรองแพทย์ไว้ใช้ลาป่วยงาน  โดยจำหน่ายให้กับลูกค้าในราคาใบละ 700-1,500 บาท เจ้าพนักงานได้นำตัวผู้ต้องหาและของกลางทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีต่อไป

หากประชาชนท่านใด พบเห็น หรือมีเบาะแส เกี่ยวกับการกระทำความผิดทางเทคโนโลยีหรือการลักลอบจำหน่ายสิ่งของผิดกฎหมายประเภทต่างๆทางออนไลน์ หรือพบการกระทำความผิดประเภทอื่นๆ สามารถแจ้งเบาะแสได้ที่ กองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ หรือโทรศัพท์สายด่วน ๑๙๑