ตำรวจปัวรวบโจรวันลอยกระทง ขโมยเครื่องเงินเกือบล้านหลังออกจากคุก

เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2564 เวลา 19.30 น.ที่ผ่านมา พ.ต.อ.เจริญ สุริยงค์ ผกก.สภ.ปัว ,พ.ต.ท.สัณห์ ล้านมา รอง ผกก.สส.สภ.ปัว , พ.ต.ท.สมชาย ปาละ สว.สส. สภ.ปัว , ร.ต.อ.สุรศักดิ์ ทวีทรัพย์ และร.ต.อ.อุทัย อินไชย สว.สส.ฯ พร้อม จนท.ตร.ชุดสืบสวนจำนวนหนึ่งได้ร่วมจับกุมตัวนายนิพนธ์ หรือ รุ่ง สมจิตร อายุ 47 ปี บ้านเลขที่ 23 หมู่ 9 ต.ศิลาเพชร อ.ปัว จ.น่าน พร้อมด้วยของกลางคือ

  1. สร้อยและเหรียญ จำนวน 50 ชิ้น น้ำหนักประมาณ 454 กรัม ราคาประมาณ 18,160 บาท
  2. แหวน จำนวน 22 ชิ้น น้ำหนักประมาณ 123 กรัม ราคาประมาณ 4,920 บาท
  3. ตะขอ น้ำหนักประมาณ 151 กรัม ราคาประมาณ 6,040 บาท
  4. กำไล จำนวน 350 ชิ้น น้ำหนักประมาณ 11,538 กรัม ราคาประมาณ 461,500 บาท
  5. สร้อยข้อมือ จำนวน 303 ชิ้น น้ำหนักประมาณ 4,985 กรัม ราคาประมาณ 199,400 บาท
  6. ปิ่นปักผม จำนวน 50 ชิ้น น้ำหนักประมาณ 1,349 กรัม ราคาประมาณ 53,960 บาท
    7.กระเป๋าผ้า สีฟ้า จำนวน 1 ใบ
    8.ถังพลาสติก สีขาว จำนวน 1 ใบ
    9.รถจักรยานยนต์ ยี่ห้อยามาฮ่า มีโอ สีดำ ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน จำนวน 1 คัน
    10.กระเป๋าผ้า สีเทา จำนวน 1 ใบ

หลังจากที่ จนท.ชุดจับกุม ได้แจ้งว่ามีเหตุลักทรัพย์ที่ร้านบันเทิงเครื่องเงิน บ้านห้วยสะนาว หมู่ 2 ต.ป่ากลาง อ.ปัว จ.น่าน จึงได้เดินทางไปตรวจสอบที่ร้านเครื่องเงินดังกล่าว จากการตรวจสอบพบว่าคนร้ายได้เข้าไปทำการลักทรัพย์โดยการงัดเข้าไปทางช่องลมใต้หลังคาของร้าน แล้วเข้าไปทำการลักเอาเครื่องเงินที่อยู่ภายในร้านไปแล้วหลบหนีออกทางเดิม

จากการสืบสวน ทราบผู้ต้องสงสัย คือ นายนิพนธ์ หรือ รุ่ง (สงวนนามสกุล) ผู้ต้องหา ซึ่งเป็นบุคคลพ้นโทษคดียาเสพติดและคดีลักทรัพย์ ซึ่งหลังจากพ้นโทษออกมายังคงมีพฤติการณ์เกี่ยวข้องกับยาเสพติด แล้วจากนั้นจนท.ตร.ชุดจับกุมจึงได้เดินทางไปตรวจสอบ โดยมี ร.ต.อ.สุรศักดิ์ ทวีทรัพย์ และ ร.ต.อ.อุทัย อินไชย เมื่อไปถึงพบ นายนิพนธ์ หรือ รุ่ง สมจิตร ผู้ต้องหาอยู่ภายในบ้านหลังดังกล่าว พบมี ลักษณะท่าทางมีพิรุธ น่าสงสัย คล้ายมีสิ่งของผิดกฎหมายซุกซ่อนอยู่ จึงได้แสดงตัวเพื่อขอทำการตรวจค้น

ผลการตรวจค้นพบของกลางลำดับที่ 1 – 3 ซุกซ่อนอยู่ในกระเป๋าผ้า สีฟ้า (ของกลางลำดับที่ 7) วางอยู่บนที่นอนภายในบ้านของผู้ถูกจับ , พบของกลางลำดับที่ 4 – 6 ซุกซ่อนอยู่ในถังพลาสติก สีขาว (ของกลางลำดับที่ 8) วางอยู่ในห้องน้ำภายในบ้านของผู้ถูกจับ , พบของกลางลำดับที่ 9 จอดอยู่บริเวณหน้าบ้านของผู้ถูกจับ และพบของกลางลำดับที่ 10 ซักห้อยอยู่ที่บริเวณหลังบ้านของผู้ถูกจับ เลขที่ 23 หมู่ 9 ต.ศิลาเพชร อ.ปัว จ.น่าน จึงได้ตรวจยึดไว้เป็นของกลางทั้งหมด

นายนิพนธ์ หรือ รุ่ง ฯ ได้ยอมรับว่าเมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2564 เวลาประมาณ 19.30 น. ตนได้ขับขี่รถจักรยานยนต์ ยี่ห้อยามาฮ่า มีโอ สีดำ ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน (ของกลาง) ขับขี่ไปที่ตำบลป่ากลางเพื่อจะทำการลักทรัพย์ แล้วได้ขับขี่ไปจอดไว้ที่บริเวณถนนภายในตลาดนัด ตำบลป่ากลาง แล้วได้เดินไปที่ร้านบันเทิงเครื่องเงิน จากนั้นตนได้งัดเข้าไปทางช่องลมใต้หลังคาเพื่อเข้าไปในร้าน แล้วตนก็ลักเอาเครื่องเงิน เอาใส่ไว้ในกระเป๋าผ้า สีเทา ที่ตนเตรียมไปด้วย จากนั้นก็ได้หลบหนีออกทางช่องลมทางเดิมที่เข้ามา แล้วขับรถจักรยานยนต์กลับบ้าน จนกระทั่งถูกจับกุมตัวได้พร้อมกับของกลางดังกล่าว

จึงได้จับกุมตัวพร้อมของกลางทั้งหมดนำส่ง พ.ต.ท.ภัทระ ตนะทิพย์ พงส.สภ.ปัว จ.น่าน พร้อมแจ้งข้อกล่าวว่า ลักทรัพย์ในเวลากลางคืนโดยใช้ยานพาหนะเพื่อความสะดวกแก่การกระทำผิดหรือการพาทรัพย์นั้นไปโดยเข้าทางช่องทางซึ่งได้ทำขึ้นโดยไม่ได้จำนงให้เป็นทางคนเข้า หรือ รับของโจร และยังยอมรับอีกว่าตนได้เสพยาบ้ามาก่อน เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2564 เวลาประมาณ 12.00 น. จำนวน 2 เม็ด โดยวิธีการสูดดมควัน เสพที่บริเวณภายในบ้านที่ตนอาศัยอยู่ จึงได้จับกุมตัวพร้อมของกลางมาที่ สภ.ปัว เพื่อขอทำการตรวจปัสสาวะ เบื้องต้นพบว่าเป็นผลบวก จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มว่า เสพยาเสพติดให้โทษประเภท 1 ( เมทแอมเฟตามีนหรือยาบ้า ) โดยผิดกฎหมาย เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป