ตำรวจสอบสวนกลาง บุกทลายแหล่งผลิตแผ่นดีวีดีเถื่อนละเมิดลิขสิทธิ์ และซีดีลามก กว่า 1400,000 แผ่น มูลค่า 21 ล้านบาท

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง โดยกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับ อาชญากรรมทางเศรษฐกิจ ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ได้มอบหมายให้ พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผบก.ปอศ., พ.ต.อ.คธาธร คำเที่ยง รอง ผบก.ปอศ., พ.ต.อ.คงกฤช เลิศสิทธิกุล นำโดย พ.ต.อ.พัฒนพงศ์ ศรีพิณเพราะ ผกก.1 บก.ปอศ., พ.ต.ท.วีระพงษ์ หอมหวล รอง ผกก.1 บก.ปอศ. พ.ต.ต.วิศรุต บางน้ำเค็ม สว.กก.1 บก.ปอศ. พร้อมเจ้าหน้าตำรวจ กก.1 บก.ปอศ.

ร่วมกันจับกุม นายศรายุทธ (สงวนนามสกุล) อายุ 40 ปี และนางสาวนันทภา (สงวนนามสกุล) อายุ 42 ปี ความผิดฐาน “ร่วมกันละเมิดลิขสิทธิ์ผู้อื่นเพื่อการค้า ด้วยการทำซ้ำ ดัดแปลง ขาย เสนอ ขาย มีไว้เพื่อขายซึ่งงานภาพยนตร์ โดยไม่ได้รับอนุญาต และเพื่อความประสงค์แห่งการค้า หรือโดยการค้า ผลิต มีไว้ ทำให้แพร่หลาย แจกจ่ายซึ่งภาพยนตร์ลามก หรือสิ่งลามก”

สถานที่จับกุม บริเวณบ้านพักของผู้ต้องหา ถนนจรัญสนิทวงศ์ แขวงอรุณอมรินทร์ เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร

พฤติการณ์ ตามนโยบายรัฐบาลและสำนักงานตำรวจแห่งชาติให้กองบัญชาการสอบสวนกลาง ปราบปรามผู้ที่กระทำความผิดเกี่ยวกับละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาซึ่งส่งผลเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจและภาพลักษณ์ของประเทศ และเนื่องด้วยประเทศไทยเป็นสมาชิกองค์การการค้าโลก (WTO) และได้ลงนามใน Agreement trade-related aspects on intellectual right หรือที่เรียกกันว่าTRIPS ก่อให้เกิดพันธกรณีที่ ประเทศไทยจะต้องให้การคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาอย่างเพียงพอและมีประสิทธิภาพต่อประเทศสมาชิก ซึ่งรัฐบาลทุกชุดต่างก็ให้ความสำคัญกับการดำเนินการด้านทรัพย์สินทางปัญญาดังกล่าว

พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ได้มีคำสั่งให้ บก.ปอศ. ซึ่งเป็นหน่วยงานผู้มีอำนาจหน้าที่ในการ ป้องกันปราบรามความผิดเกี่ยวกับการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาเร่งรัด สืบสวนจับกุมผู้กระทำความผิด มาดำเนินคดีตามกฎหมายตามนโยบายของรัฐบาล

เจ้าหน้าที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ ได้สืบทราบว่ามีกลุ่มคนร้ายทำการจำหน่ายแผ่น DVD/Blue-Ray ละเมิดลิขสิทธิ์ภาพยนตร์ในช่องทางออนไลน์ ซึ่งมีเว็บไซต์ www.Blurayman.com เป็นเว็ปไซต์ที่ขายภาพยนตร์ ประเภทแผ่นซีดี ดีวีดี หรือแผ่นบลูเรย์ มีการจำหน่ายภาพยนตร์ละเมิดลิขสิทธิ์ของหนังไทย และหนังต่างประเทศ และแผ่น DVD ภาพยนตร์ลามกอนาจาร

เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการสืบสวนจนทราบว่า เว็บไซต์ดังกล่าว มีแหล่งผลิตแผ่น DVD ละเมิดลิขสิทธิ์ และที่กักเก็บสินค้าบริเวณระแวกถนนจรัญสนิทวงศ์ แขวงอรุณอมรินทร์ เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร จึงได้นำหมายค้นของศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลาง ที่ 616/2564 ลงวันที่ 23 พฤศจิกายน 2564 พร้อมด้วย ตัวแทนผู้รับมอบอำนาจในการปกป้องลิขสิทธิ์ในงานภาพยนตร์ผู้เสียหาย ไปทำการตรวจค้นสถานที่ผลิตดังกล่าว


ผลการตรวจค้น พบอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ จำนวน 8 เครื่อง, เครื่องเขียนข้อมูลลงบนแผ่น DVD / Blue-ray จำนวน 26 เครื่อง , เครื่องปรินท์เตอร์สำหรับพิมพ์์ปกภาพยนตร์ จำนวน 18 เครื่อง , แผ่น DVD /Blue-ray ภาพยนตร์ละเมิดลิขสิทธิ์ จำนวน 139,500 แผ่น , แผ่น DVD/Blue-ray ภาพยนตร์ลามกอนาจาร จำนวน 1,200 แผ่น รวม 6 รายการ จำนวน 140,792 ชิ้น มูลค่าความเสียหายกว่า 21,000,000 บาท

สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น นายศรายุทธ (สงวนนามสกุล) ให้การรับสารภาพว่า เป็นเจ้าของเว็บไซต์ www.blurayman.com www.mangodvd.com และ www.anndvd.com ซึ่งได้ดาวน์โหลดไฟล์ภาพยนตร์ ละเมิดลิขสิทธิ์ มาจากเว็บไซต์ต่างๆ ผ่านโปรแกรมบิตทอร์เรนต์ แล้วนำมาบันทึกลงแผ่น DVD/ Blu-ray จจากนั้นนำลงโฆษณาให้ลูกค้าสั่งซื้อสินค้าผ่านเว็บไซต์ดังกล่าวและรับโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารที่จ้างบุคคลอื่นมาเปิด จำนวน 5 บัญชี โดยทำมาแล้วประมาณ 5 ปี ขายให้ลูกค้าทางเพจและทางเว็บไซต์

จากการตรวจสอบพบว่าภาพยนตร์และภาพยนตร์ลามกอนาจาร จะมีการขายในราคาเรื่องละ 60-170 บาท โดยแต่ละวันจะขายได้ประมาณ 5,000 – 6,000 แผ่น มีรายได้เฉลี่ยเดือนละประมาณ 3,000,000 บาทต่อเดือน โดยผู้ต้องหามีความรู้เกี่ยวกับการจัดทำเว็บไซต์ เนื่องจากเรียนจบวิศวะคอมพิวเตอร์ ส่วนนางสาวนันทภา (สงวนนามสกุล) เป็นลูกจ้าง ทำหน้าที่เป็นแอดมินรับออเดอร์การสั่งซื้อจากลูกค้าและ เป็นผู้ดำเนินการจัดส่งสินค้าให้ลูกค้าทางการขนส่งต่าง ๆเจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาให้ผู้ต้องหาทั้งสอง ทราบและจับกุมตัวนำส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

หลังจากนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้ทำการสืบสวนขยายผลดำเนินคดีกับผู้ร่วมกระทำความผิดอื่น ๆ เพิ่มเติมและตรวจสอบข้อมูลจากเส้นทางการเงินของผู้ต้องหา และตรวจสอบทรัพย์สินของผู้ต้องหา หากพบมีธุรกรรมที่ผิดปกติจะได้รายงานให้คณะกรรมการป้องกันปราบปรามการฟอกเงินทราบ เพื่อดำเนินการตามกฎหมายฟอกเงินต่อไปเนื่องจากความผิดเกี่ยวกับทรัพย์สินทางปัญญาเป็นความผิดมูลฐานความผิดตาม พ.ร.บ.การฟอกเงิน

ตำรวจสอบสวนกลางโดยกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทาง เศรษฐกิจ ขอประชาสัมพันธ์ว่าหากประชาชนท่านใดมีเบาะแสหรือการกระทำผิดในลักษณะดังกล่าว สามารถแจ้ง ข้อมูลเข้ามาได้ที่ บก.ปอศ. ถ.สาทร แขวงสีลม เขตบางรัก กทม. 10500 โทร. 022341068 หรือเฟซบุ๊กตำรวจสอบสวนกลาง