ตร.กาฬสินธุ์ ตั้งชุดปฏิบัติการพิเศษS.W.A.T.พร้อมระงับเหตุภัยรุนแรง

ตำรวจภูธรจังหวัดกาฬสินธุ์ร่วมกับกองบังคับการสืบสวนสอบสวน ภ.4 จัดอบรมหลักสูตรปฏิบัติการพิเศษ (S.W.A.T.) เพื่อเป็นกองกำลังสนับสนุน สถานีตำรวจในสังกัด และสนธิกำลังร่วมกับหน่วยงานข้างเคียง ในภารกิจด้านการสืบสวน และปราบปราบอาชญากรรมลักษณะพิเศษที่มีความรุนแรงมีผู้ก่อเหตุที่เป็นภัยคุกคามต่อความสงบเรียบร้อยของประชาชน


เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2564 ที่ห้องประชุมชัยสุนทร กองกำกับการตำรวจภูธรจังหวัดกาฬสินธุ์ พล.ต.ต.วรวัฒน์ มะลิ รักษาราชการแทน ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ ให้กำลังใจ พร้อมมอบอาร์มหรือสัญลักษณ์ให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฏิบัติการพิเศษ (S.W.A.T) กองกำกับการสืบสวน ภ.จว.กาฬสินธุ์ หลังผ่านการอบรมหลักสูตรปฏิบัติการพิเศษ (S.W.A.T.) ระหว่างวันที่ 22-25 พ.ย.64 ที่ผ่านมา ทั้งนี้ เพื่อสร้างขวัญ กำลังใจ พร้อมให้โอวาท ในการนำทักษะ ประสบการณ์ ไปใช้ระงับเหตุ ในกรณีเกิดเหตุการณ์ขึ้นจริง


พล.ต.ต.วรวัฒน์ มะลิ รักษาราชการแทน ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า จากสถานการณ์ปัจจุบัน ได้มีการก่ออาชญากรรมในรูปแบบต่าง ๆที่นับวันจะทวีความรุ่นแรงมากยิ่งขึ้น เช่น อาการจิตหลอน คุมคลั่ง สร้างความเดือดร้อนให้กับคนในครัวเรือนและชุมชนบ่อยครั้ง ดังนั้นภ.จว.กาฬสินธุ์ จึงได้ร่วมกับหน่วยปฏิบัติการพิเศษ ภาค 4 (ปพ.) จัดฝึกอบรม หลักสูตรปฏิบัติการพิเศษ หรือ ชุด S.W.A.T กก.สืบสวน ภ.จว.กาฬสินธุ์ เพื่อปฏิบัติภารกิจที่สำคัญ ให้การสนับสนุน สถานีตำรวจในสังกัด และสนธิกำลังร่วมกับหน่วยงานข้างเคียง ตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชา ในภารกิจด้านการสืบสวน และปราบปราบอาชญากรรมลักษณะพิเศษที่มีความรุนแรง มีผู้ก่อเหตุที่เป็นภัยคุกคามต่อความสงบเรียบร้อยของประชาชน ตลอดจนสามารถเป็นครูต้นแบบ นำความรู้ ทักษะด้านยุทธวิธีตำรวจ ไปฝึกถ่ายทอดให้กับกำลังพลของสถานีตำรวจในสังกัด ตำรวจภูธร จ.กาฬสินธุ์ ต่อไป


พล.ต.ต.วรวัฒน์ กล่าวอีกว่า ในการฝึกอบรมดังกล่าว ดำเนินการระหว่างวันที่ 22-25 พ.ย.64 โดยใช้สนามฝึกอบรมหลายแห่ง เพื่อสร้างเสริมทักษะ ประสบการณ์ มีการจำลองเหตุการณ์จริง โดยหลักสูตรการอบรมแบ่งฐานการอบรมเป็น 5 สถานี ประกอบด้วย stage 1 SWAT recall สถานีเรียกรวมพลตรวจเช็คอุปกรณ์ ให้มีความพร้อมในการปฏิบัติภารกิจที่ได้รับมอบหมาย, stage2 SWAT workout and team movement สถานีการใช้กำลังกาย และการเคลื่อนที่ของทีม เป็นการทดสอบสมรรถภาพร่างกาย และช่วยเหลือผู้บาดเจ็บโดยไม่มีอุปกรณ์ช่วยเหลือภายในเวลาที่กำหนด, stage3 SWAT shooting สถานียิงปืน เป็นการปฏิบัติการยิงปืนของทีมโจมตี และทีมซุ่มยิง, stage4 SWAT tactics สถานีการใช้ทักษะของชุดปฏิบัติการพิเศษ เพื่อเข้าเคลียร์อาคาร และช่วยเหลือตัวประกัน และ stage5 SWAT scenario หรือสถานีสถานการณ์สมมุติ จำลองเหตุการณ์ ล่อซื้อยาเสพติด ถูกคนร้ายใช้อาวุธปืนสงครามยิงได้รับบาดเจ็บ มีการตั้งศูนย์ปฏิบัติการส่วนหน้า ประชุมประเมินสถานการณ์ ลงพื้นที่ สืบสวนหาข่าว วางแผนการเข้าปฏิบัติ ให้ชุดปฏิบัติการเข้าคลี่คลายสถานการณ์ตามแผน จนประสบความสำเร็จในการปฏิบัติการ


พล.ต.ต.วรวัฒน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การฝึกอบรมชุดปฏิบัติการพิเศษ ได้รับการสนับสนุนคณะครูฝึก จากกองบังคับการสืบสวนสอบสวน ภ.4 นำทีมโดย พ.ต.อ.สุริยะ เลิศภูมิปัญญา ผู้กำกับการปฏิบัติการพิเศษกองบังคับการสืบสวนสอบสวน ภ.4 และทีมงาน อย่างไรก็ตาม ได้กำหนดที่จะให้ชุด S.W.A.T ได้รับการฝึกอบรมทุก 3 เดือน เพื่อพัฒนาขีดความสามารถ ถ้าเกิดเหตุผู้ป่วยทางจิต ต้องพร้อมปฏิบัติหน้าที่ระงับเหตุ ทั้งนี้ เพื่อปกป้องประชาชน ให้มีความอบอุ่นและปลอดภัย