ตำรวจสอบสวนกลาง โดย บก.ปคม. รวบพระ หนีคดีฆ่าสิบปี

กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.วิวัฒน์ คำชำนาญ ผบก.ปคม., พ.ต.อ.จิรเดช พระสว่าง, พ.ต.อ.สุรพงศ์ ชาติสุทธิ์, พ.ต.อ.กฤตัชญ์ บำรุงรัตนยศ, พ.ต.อ.ณรงค์ เทศวิบูลย์, พ.ต.อ.มารุต กาญจนขันธกุล, พ.ต.อ.ณัฏฐ์ สุวรรณวัฒนะ รอง ผบก.ปคม., พ.ต.อ.กึกก้อง ดิศวัฒน์ ผกก.5 บก.ปคม., พ.ต.ท.ปรัชญา บุญยืน รอง ผกก.5 บก.ปคม.

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ท.ภคพล สุชล รอง ผกก.5 บก.ปคม.,พ.ต.ท.เกริก เสนาะสำเนียง สว.กก.5 บก.ปคม. พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ ชป.1 กก.5 บก.ปคม

ร่วมกันจับกุม พระเขียววชิโร หรือ นายเขียวงาม (สงวนนามสกุล) อายุ 67 ปี บริเวณบ้านพัก ม.3 ต.สระสี่มุม อ.กำแพงแสน จว.นครปฐม ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดนครปฐม ที่ จ.430/2554 ลงวันที่ 5 ก.ย.2554 ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อนและพาอาวุธและเครื่องกระสุนปืน ไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะ โดยไม่มีเหตุจำเป็นเร่งด่วนแก่กรณี”

สถานที่จับกุม ภายในวัด บริเวณ ต.ศรีมงคล อ.ไทรโยค จว.กาญจนบุรี

พฤติการณ์ เหตุเกิดราวกลางปี 2554 นายเขียวงามฯ (ผู้ต้องหา) และน้องชายได้รับที่ดินมรดกจากบิดาที่เสียชีวิต คนละ 1 แปลง และได้ทำการแบ่งกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ผู้ตายได้ทำการถมดินรุกเข้ามา ในเขตของนายเขียวงามฯ (ผู้ต้องหา) จนมีปากเสียงกันหลายครั้ง แต่ยังไม่ได้มีความรุนแรงมาก

จนกระทั่งถึงวันเกิดเหตุ ผู้ตายยังไม่ยอมที่จะแก้การถมดินและยังดำเนินการถมดินต่อไป จนทำให้นายเขียวงามฯ (ผู้ต้องหา) ไม่พอใจ และทะเลาะกับผู้ตายอย่างรุนแรง นายเขียวงามฯ (ผู้ต้องหา) เกิดความโมโห จึงเดินกลับไปที่บ้านพักและหยิบเอาปืนลูกซองยาว เบอร์ 12 มายิงใส่ผู้ตาย 1 นัด ตายคาที่ ขณะที่กำลังตั้งวงดื่มสุรากับเพื่อนอีก 3 คน แต่คนอื่นไม่ได้รับบาดเจ็บ
​หลังก่อเหตุ นายเขียวงามฯ ผู้ก่อเหตุ ให้ข้อมูลว่ายังคงหลบหนีอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงที่เกิดเหตุ เป็นเวลากว่า 1 สัปดาห์ และหลบหนีไปอยู่ที่พื้นที่จังหวัดราชบุรี ประมาณ 3 เดือน หลังจากนั้นจึงหลับหนีมาอยู่ในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี และได้ตัดสินใจบวชเป็นพระเพื่อหนีความผิด ปัจจุบันนายเขียวงามฯ (ผู้ต้องหา) ได้บวชเป็นพระที่วัด บริเวณ ต.ศรีมงคล อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี จนกระทั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการ 5 กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ นำโดย พ.ต.อ.กึกก้อง ดิศวัฒน์ ผู้กำกับการ 5 กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ ได้สั่งการให้ทำการสืบสวน จนกระทั่งสามารถจับกุมตัวผู้ต้องหาได้ในที่สุด

สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น รับสารภาพ