ตัวแทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ รับโล่เกียรติคุณให้แก่องค์กรที่มีผลการปฏิบัติงานด้านการยึดอายัดทรัพย์สินคดียาเสพติด

วันที่ 9 ธ.ค ที่สโมสรทหารบก ถนนวิภาวดีรังสิต มีการจัดงาน “เปิดแผนปฏิบัติการด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด พ.ศ.2565” โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม นายอัลลัน แมคคินนอน เอกอัครราชทูตออสเตรเลีย ประจำประเทศไทย นายเจเรมี ดักลาส ผู้แทนสำนักงานยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และแปซิฟิก (UNODC) นายมาร์ค ชไนเดอร์ ผู้แทนหน่วยประสานงานยาเสพติดและอาชญากรรมต่างประเทศประจำประเทศไทย (FANC) นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง แม่ทัพภาค 1-4 ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค ผู้บัญชาการกองกำลังทหาร ผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ผู้บังคับหน่วยทหาร ศึกษาธิการจังหวัดและประธานกลุ่มเจ้าหน้าที่ประสานงาน ยาเสพติดระหว่างประเทศ รวมทั้งสิ้นประมาณ 500 คน

โดยภายในงานมีการรักษาความปลอดภัยและป้องกันโควิด-19 อย่างเข้มข้น ผู้เข้างานทุกคนจะต้องได้รับการตรวจ ATK ซึ่งในช่วงแรก พล.อ.ประยุทธ์ พร้อมคณะได้ เดินรับชมนิทรรศการผลการดำเนินงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติอประจำปี 2564 และรับชมวีดีทัศน์แผนปฏิบัติการด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด พ.ศ.2565

ในปีงบประมาณ พ.ศ.2564 รัฐบาลได้ตั้งเป้าหมายการยึดอายัดทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดไว้ที่ 6,000 ล้านบาท สำนักงานตำรวจแห่งชาติและหน่วยที่เกี่ยวข้องสามารถยึดอายัดทรัพย์สินดังกล่าวได้กว่า 7,300 ล้านบาท และได้รับคำกล่าว “ชื่นชม” จากนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ภายในงานยังมีการมอบโล่เกียรติคุณให้แก่องค์กรที่มีผลการปฏิบัติงานด้านการยึดอายัดทรัพย์สินคดียาเสพติด ซึ่งมีตัวแทนจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้รับรางวัลในระดับต่าง ๆ อาทิ เช่น รางวัลระดับภาค ได้แก่

ตำรวจภูธรภาค 5 โดย พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5, ตำรวจภูธรภาค 6 โดย พล.ต.ท.อัครเดช พิมลศรี ผบช.ภ.6 , กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด โดย พล.ต.ท.สรายุทธ สงวนโภคัย ผบช.ปส. , ระดับจังหวัดขนาดใหญ่ ได้แก่ ภ.จว.เชียงใหม่ โดย พล.ต.ต.ธวัชชัย พงษ์วิวัฒน์ชัย ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่

ระดับจังหวัดขนาดกลาง ได้แก่ ภ.จว.ตาก โดย พล.ต.ต.ปกปภพ บดีพิทักษ์ ผบก.ภ.จว.ตาก ระดับจังหวัดขนาดขนาดเล็ก ได้แก่ ภ.จว.ลำพูน โดย พ.ต.อ.พชรพล วงศ์รจิต รอง ผบก.ภ.จว.ลำพูน

พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 กล่าวว่า ” สำหรับรางวัลการปราบปรามยาเสพติด  โดยเฉพาะการดำเนินการยึดทรัพย์ วันนี้ได้รับโล่จากท่านนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมในระดับยอดเยี่ยม เป็นความภาคภูมิใจของตำรวจภูธรภาค 5  โดยเฉพาะ ตำรวจภูธรภาค 5 เราได้รับรางวัลถึง 3 รางวัล คือ การยึดทรัพย์ในระดับยอดเยี่ยมในระดับภาคเป็นอันดับหนึ่งของประเทศ ซึ่งในปีที่แล้ว เราได้มีการยึดทรัพย์ของผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดกว่า 2700 ล้านบาท นอกจากนี้ยังมีจังหวัดที่ได้รับรางวัลในระดับดีมากอีก 2 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดลำพูน

จากนี้คงจะดำเนินการตามนโยบายของท่านนายกรัฐมนตรี ที่มุ่งเน้นการยึดทรัพย์ผู้กระทำผิด ซึ่งปีนี้ท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมได้กำหนดเป้ากระยึดทรัพย์ไว้จำนวน 10,000 ล้านบาท  พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. มอบหมายให้ ท่านพล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร.ช่วยดูแลในส่วนนี้ตำรวจภูธรภาค 5 คงจะต้องดำเนินการปราบปราม และยึดทรัพย์ผู้กระทำความผิดให้ได้ผลตามนโยบายของรัฐบาล

การปราบปรามและการแก้ไขปัญหายาเสพติดเราคงจะต้องมีการแก้ไขทั้งใน 4 มิติด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นการปราบปราม การลักลอบนำเข้าตามแนวชายแดน การปราบปรามสกัดกั้นยาเสพติดหรือการแพร่ระบาดยาเสพติดในพื้นที่ต่างๆ การแก้ไขปัญหายาเสพติดในชุมชนต่างๆ ตามนโยบายของท่านนายกรัฐมนตรี คือใช้ชุมชนยั่งยืนในการแก้ไขปัญหายาเสพติดเพื่อการสกัดกั้นความต้องการ หรือดีมานด์ในระยะยาว ประการมิติสุดท้ายก็คือ การยึดทรัพย์ผู้กระทำผิด ซึ่งในปีนี้ทางรัฐบาลได้กำหนดไว้ 10,000 ล้านบาท เรามั่นใจว่า สามารถปฏิบัติได้ตามเป้าหมายที่ทางปปส.ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติกำหนด”