ผู้บัญชาการ สอท. เปิดที่ทำการกองบังคับการตำรวจไซเบอร์ 5 รับผิดชอบพื้นที่ 14 จังหวัดภาคใต้

ผู้บัญชาการ สอท. เปิดที่ทำการกองบังคับการตำรวจไซเบอร์ 5 เพื่อติดตามดำเนินคดีหลอกลวงออนไลน์ ในพื้นที่ภาคใต้ 14 จังหวัด สร้างภูมิคุ้มกันให้ประชาชนรู้เท่าทันการลอกลวงออนไลน์ ที่ผ่านมาดำเนินการแล้ว 1134 รายมูลค่ากว่า 3 พันล้านบาท

วันนี้ พลตำรวจโทกรไชย คล้ายคลึง ผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี เป็นประธานในการเปิดอาคารสำนักงานกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 5 หรือ บก.สอท. 5 ที่ตำบลบางกุ้ง อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี อย่างเป็นทางการ ซึ่งจะเป็นศูนย์กลางสืบสวนสอบสวนให้บริการให้ประชาชนในพื้นที่ภาคใต้ โดยพลตำรวจโทกรไชย หวังว่า การตั้งกองบังคับการในพื้นที่ภูมิภาค จะช่วยให้ตำรวจสามารถสืบสวนสอบสวนหาตัวผู้กระทำผิดทางไซเบอร์ได้ครอบคลุบ และรวดเร็วมากขึ้น สร้างความมั่นใจให้ ประชาชนในพื้นที่ภาคใต้ ควบคู่กับการสร้างภูมิคุ้มกันในการใช้เทคโนโลยีอย่างปลอดภัย


สำหรับกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 5 หรือ บก.สอท. 5 ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นองค์กรสืบสวนคดีที่เกิดขึ้นทางไซเบอร์ รับผิดชอบพื้นที่ 14 จังหวัดภาคใต้ มีกำลังพล 170 นาย จึงจัดตั้งอาคารสำนักงานที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีตั้งแต่เดือน กันยายน 2563 เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในการเข้าแจ้งความร้องทุกข์ และคิดตามคดีความต่างๆ โดยที่ผ่านมามีผลการดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดแล้ว 1,134 ราย มูลค่า 3,168 ล้านบาท มีคดีสำคัญเช่น แฮกเฟสหลอกยืมเงิน จับกุมขบวนการหลอกลงทุนหุ้นน้ำมันออนไลน์ จับกุมแก๊งค์โรแมนซ์สแกม และที่กำลังมาแรงเป็นแชร์บอนไซด์หรือบอนลาย อย่างไรก็ตามก่อนหน้าที่ สอท.ได้ตั้งสำนักงานส่วนภูมิภาคในพื้นที่ภาคเหนืิอ ที่จังหวัดเชียงใหม่ และ และภาคตะวันออก ที่จังหวัดขอนแก่น ซึ่งจะทำให้การเฝ้าระวัง ป้องกัน และการดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดทางโซเชียลได้รวดเร็วมากขึ้น