สำนักงานตำรวจแห่งชาติห่วงใยพี่น้องประชาชน แนะนำปีใหม่นี้ ทิ้งบ้านอย่างไรให้ปลอดภัย

พ.ต.อ.หญิง วิชญ์ชยากร ณิชาบวร รองโฆษก ตร. เปิดเผยว่า พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้เน้นกำชับมาตรการประชาสัมพันธ์ ให้ความรู้ แจ้งเตือน และขอความร่วมมือประชาชนในการป้องกันอาชญากรรมการประทุษร้ายต่อทรัพย์ หรืออันตรายที่จะเกิดขึ้นในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลปีใหม่ 2565 นี้


โดยในช่วงวันหยุดยาวดังกล่าว ประชาชนมีการออกเดินทางกลับภูมิลำเนา และท่องเที่ยวทั่วไทยตามที่ต่างๆ กันเป็นจำนวนมาก มีการพักค้างแรมโดยทิ้งบ้านที่พักอาศัย ไม่มีคนอยู่บ้านหลายวัน จึงเป็นโอกาสให้มิจฉาชีพหาช่องทางเข้าไปลักทรัพย์ในบ้านได้โดยง่าย


สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีทางเลือกการป้องกันบ้านตามความสะดวกของแต่ละบ้าน
มาบอกกล่าวกัน วิธีแรก ทำได้ง่ายๆ ไม่มีค่าใช้จ่าย คือการจัดสภาพแวดล้อมของบ้านให้เสมือนมีคนพักอาศัยอยู่ในบ้านตลอดเวลา เช่น ปิดเสียงเรียกเข้าของโทรศัพท์บ้านและไม่ตั้งเสียงแจ้งไม่มีคนอยู่บ้าน ไม่แชร์ข้อมูลทางสังคมออนไลน์ที่อาจคิดได้ว่าท่านไม่อยู่บ้านหลายวัน และจัดการกับตู้รับจดหมายไม่ให้คนเห็นด้านใน
วิธีต่อมา ท่านอาจลงทุนกับค่าใช้จ่ายในการติดตั้งอุปกรณ์คุ้มกันบ้าน เช่น กล้อง CCTV สัญญาณกันขโมย และเหล็กดัดตามประตู หน้าต่าง ช่องลม เป็นต้น
ส่วนวิธีสุดท้าย ท่านสามารถใช้บริการฝากบ้านไว้กับตำรวจ โดยลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการประชารัฐร่วมใจดูแลความปลอดภัยบ้านประชาชนช่วงเทศกาลสำคัญ หรือ ฝากบ้าน 4.0 ผ่านแอปพลิเคชั่น OBSi – Service หรืออาจติดต่อแจ้งความประสงค์ได้ที่สถานีตำรวจที่บ้านของท่านตั้งอยู่ในพื้นที่รับผิดชอบของสถานีตำรวจนั้นๆ ได้เช่นกัน


สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พร้อมปฏิบัติในการดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของทุกท่านในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2565 อย่างเต็มที่ ขอความร่วมมือทุกท่านยังต้องตระหนักในสถานการณ์
การป้องกันแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด – 19 ไว้ตลอดเวลา ให้เว้นระยะห่างเมื่อเข้าที่ชุมชน ล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำสบู่ หรือเจล แอลกอฮอล์ 70% ขึ้นไป สวมหน้ากากอนามัยไว้เสมอ และช่วยกันเป็นหูเป็นตาให้กับตำรวจ


โดยหากพบเหตุด่วนเหตุร้าย หรือเบาะแสอาชญากรรม และข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการป้องกันอาชญากรรมต่างๆ โทร 191 และ 1599 ตลอด 24 ชั่วโมง