ตร.ภ.5 จับกุมยึดเครือข่ายยาบ้าสีม่วง พบของกลางเกือบ 9 ล้านเม็ด

ตำรวจภูธรภาค 5 กัดไม่ปล่อย จับกุมและตรวจยึดยาเสพติดเครือข่ายรายสำคัญ ในล๊อตนี้พบยาบ้าสีม่วงประทับตราคล้ายยี่ห้อรถชื่อดังติดมาด้วย รวมของกลางยาบ้าเกือบ  9 ล้านเม็ด ขนขึ้นรถเตรียมนำส่งพื้นที่ตอนใน แต่ไม่รอดโดนรวบยกทีม

เมื่อเวลา 9.00 น. วันที่ 19 มกราคม 2565 พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค5 (ผบช.ภ.5) พล.ต.ต.วรพงศ์ คำลือ(ผบก.สส.ภ.5) พร้อมชุดสืบสวนตำรวจภูธรภาค5 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งฝ่ายทหารจากศูนย์ปฏิบัติการบริหารการแก้ไขปัญหายาเสพติดชายแดนภาคเหนือ(ศป.บส.ชน.) ตัวแทนทหารกองกำลังผาเมือง(กกล.ผาเมือง) ตัวแทนฝ่ายปกครอง จาก 3จังหวัดในพื้นที่จับกุม ได้แก่แพร่ เชียงรายและลำปาง รวมทั้งตัวแทนสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด( ป.ป.ส.ภาค 5) ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุมยาเสพติดรายสำคัญของภาคเหนือ ยึดของกลาง 3 คดี รวม 8,616,000 เม็ด

พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5. กล่าวว่า การจับกุมครั้งนี้ เป็นไปตามนโยบายรัฐบาลโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม 
สั่งการให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการแก้ไขปัญหายาเสพติด ในทุกมิติ และให้ดำเนินการตามแผนปฏิบัติการด้านการแก้ไขปัญหายาเสพติดชายแดนภาคเหนือ แบบเบ็ดเสร็จ พ.ศ.2562 – 2565

คดีแรกเป็นการจับกุมยาบ้า 2,300,000 เม็ด ได้ที่ ด่านตรวจยาเสพติด สภ.ห้วยไร่ อ.เด่นชัย จ.แพร่ เมื่อช่วงเย็นวันที่ 14 มกราคม 2565 โดยได้มีการตรวจสอบพบว่าขบวนการค้ายาเสพติดได้ว่าจ้างให้คนขับรถลอบขนยาบ้ามากับรถกระบะ ยี่ห้อ อีซูซุ ทะเบียน ผต 6448 เชียงราย โดยตบตาเจ้าหน้าที่ซุกซ่อนยาบ้ามาในกล่องโฟมปะปนมากับกล่องบรรจุสัปปะรด โดยว่าจ้างคนขับในราคา 6,000 บาท

จากการสอบสวน คนขับให้การว่าได้รับจ้างจาก ผู้มีชื่อว่าเอกสำโรง 2 ให้ขึ้นไปบรรทุกของที่ บ้านแคหวาย ซอย 1 สนามกีฬากลาง จ.เชียงราย ให้ไปส่งปลายทาง ที่ อ.สำโรงเหนือ จ.สมุทรปราการ มีผู้มายกสิ่งของขึ้นรถ 4 คนเป็น ชาย 2 คนผู้หญิง 2 คน โดย บรรจุใส่กล่องโฟม จำนวน 30 กล่อง โดยมีผักอำพรางไว้ด้านบน ซึ่งได้ขับรถตามเส้นทาง บายพาสเก่าออกแยกถนนหลัก ผ่านปูแกง-แม่ใจ-เมืองพะเยา-แม่กา-นาแก-นางฟ้า-ร้องเข็ม ผ่าน จว.แพร่ ถึงด่านตรวจ x-ray (ห้วยไร่) เจ้าของรถ สงสัยสิ่งของที่รับจ้างบรรทุกมา จึงขอเอารถเข้า x -ray และพบของกลางยาบ้าจำนวน 12 กล่องโฟม จำนวนประมาณ 2,300,000 เม็ด โดยซุกซ่อนมากับกล่องสับปะรดทำเครื่องหมายไว้ หน้ากล่อง 5+6 เป็นกล่องยาเสพติด ขณะนี้ อยู่ระหว่างสืบสวนขยายผลหาผู้เกี่ยวข้องในการลักลอบ ลำเลียงขนส่งยาเสพติดในครั้งนี้

คดีที่สอง ชุดสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด ชุดสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติดฯ บก.สส.ภ.5,ฉก.31 กกล.ผาเมือง ร่วมกันจับกุมในช่วงค่ำวันที่ 14 มกราคม 2565 ตรวจยึดยาบ้า 30 กระสอบ จำนวนประมาณ 6,030,000 ได้ที่บ้านหมู่ 3 ต.ยางฮอม อ.ขุนตาล จ.เชียงราย และต่อเนื่องบนถนนสายขุนตาล-พญาพิภักดิ์ พร้อมจับกุมผู้ต้องหา 3 คน คือ นายต่ง แซ่โซ้ว อายุ 25 ปี ภูมิลำเนาต.สบบง อ.ภูซาง จ.พะเยา นายพลทัต แซ่ลี อายุ 23 ปี ภูมิลำเนา ต.ปอ อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย และ นายฉัตรชัย นววรเศรษฐ์ อายุ 21 ปี ภูมิลำเนา ต.ตับเต่า อ.เทิง จ.เชียงราย ตรวจยึดรถยนต์ 2 คัน คือ รถบรรทุกของกลาง ยี่ห้อมิซูบิชิ รุ่นปาเจโร ทะเบียน 4 กส 2561 กทม. และรถรถนำทางเป็น กระบะ ยี่ห้อโตโยต้า รุ่นวีโก้ ทะเบียน บบ 2293 พะเยา

โดยกลุ่มผู้ต้องหาได้เดินทางมาลำเลียงยาเสพติดจากพื้นที่ ต.บ้านแซว อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ผ่าน อ.เชียงของ จ.เชียงราย มุ่งหน้าไปยัง อ.เทิง จ.เชียงราย จึงได้จัดชุดสะกดรอยติดตาม เมื่อมาถึงจุดเกิดเหตุบริเวณจุดตรวจท่าเจริญ เจ้าหน้าที่ได้ทำการสกัดรถของกลุ่มผู้ต้องหาเพื่อจะทำการตรวจค้นจับกุมตามยุทธวิธีตำรวจ แต่กลุ่มผู้ต้องหาไม่ยอมหยุดรถพร้อมกับแยกย้ายกันหลบหนี โดยขับรถบรรทุกของกลางไปจอดทิ้งไว้ที่บ้านประชาชนริมถนน ขุนตาล – เทิง แล้วหลบหนีไป จึงได้บูรณาการประสานให้แต่ละหน่วยในพื้นที่ตั้งจุดตรวจจุดสกัด จนเจ้าหน้าที่ทหารพราน ฉก.31 กกล.ผาเมือง ซึ่งตั้งจุดสกัดบนถนนสาย ขุนตาล – พญาพิภักดิ์ พบ นายต่ง ฯ ขับขี่รถยนต์ กระบะของกลางผ่านมา พร้อมพวกทั้ง 3 คน จึงได้ควบคุมตัวไว้ ขณะนี้อยู่ระหว่างสืบสวนขยายผลหาผู้เกี่ยวข้องในการลักลอบ ลำเลียงขนส่งยาเสพติดในครั้งนี้

คดีที่สาม จับยาบ้า จำนวน 143 มัด 286,000 เม็ดที่ด่านตรวจยาเสพติดแม่พริก อ.แม่พริก จ.ลำปางเมื่อช่วงค่ำวันที่ 15 มกราคม 2565 จับผู้ต้องหา 3 คน คือนายทศพร บำรุงชาติ อายุ 33 ปี ภูมิลำเนา ต.ปากแรด อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี นายประสิทธิ์ แสงสว่าง อายุ 42 ปี ภูมิลำเนา ต.ดอนทราย อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี และนายวีรชาติ กัปโก อายุ 20 ปี ที่ภูมิลำเนา ต.ดอนทราย อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี

ชุดจับกุม ได้รับแจ้งจากสายลับว่าจะมีรถยนต์ลากจูงแบบรถสไลด์ ลักลอบขนยาเสพติดผ่านจุดตรวจยาเสพติดแม่พริกขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมกำลังปฏิบัติหน้าที่ บริเวณหน้าด่านตรวจยาเสพติดแม่พริกนั้น ต่อมาได้มีรถยนต์ลากจูงยี่ห้อโตโยต้า สีขาว รุ่นรีโว่ หมายเลขทะเบียน 3 ฒง 9396 กทม. ตรงตามที่สายลับแจ้งวิ่งเข้ามายังจุดตรวจจึงได้เรียกให้รถยนต์คันดังกล่าวหยุดเพื่อทำการตรวจค้น จากการตรวจค้นเบื้องต้นไม่พบ สิ่งผิดกฎหมาย แต่บุคคลทั้งสามแสดงอาการมีพิรุธ จึงแจ้งให้ผู้ต้องหานำรถยนต์ของกลางเข้าไปอุโมงค์เครื่องเอ็กซเรย์ ผลการเอ็กซเรย์รถยนต์ของกลางดังกล่าว

ปรากฏว่าพบสิ่งของผิดปกติอยู่ที่ด้านท้ายรถยนต์ของกลางมีลักษณะคล้ายมัดก้อน จนท.ชุดจับกุม จึงเข้าตรวจค้นภายในรถยนต์ของกลางคันดังกล่าวอย่างละเอียด ผลการตรวจค้น พบว่ายาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีนหรือยาบ้า) ซุกซ่อนอยู่ในที่เก็บของท้ายรถยนต์เก๋ง ยี่ห้อโตโยต้า สีเทา รุ่นโคโลร่า หมายเลขทะเบียน 8กย 9742 กทม.ของกลางที่ 3 จำนวน 143 มัด รวมจำนวนประมาณ 286,000 เม็ด โดยติดต่อทางแอปพลิเคชั่นไลน์ ให้ไปเอายาบ้าที่ อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ จึงได้ทำการควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้งสามคน พร้อมของกลาง และอยู่ระหว่างสืบสวนขยายผลหาผู้เกี่ยวข้องในการลักลอบลำเลียง ขนส่งยาเสพติดในครั้งนี้

พล.ต.ท.ปิยะ กล่าวว่า การจับกุมคดีที่สอง 6,030,000 เม็ดที่บ้านหมู่ 3 ต.ยางฮอม อ.ขุนตาล จ.เชียงรายนั้นเป็นคดีสำคัญเครือข่ายรายสำคัญของนาย ขอลี หรือนายบุญชัย แซ่บัว ซึ่งในปีที่ผ่านมาเราได้มีการจับกุมยาเสพติดของเครือข่ายนี้แบบกัดไม่ปล่อย โดยเคยจับแก๊งของนายขอลีได้ 6 ครั้ง ในรอบนี้เราได้จับกุมผู้ต้องหา 3คน พร้อมยาบ้า 6ล้านกว่าเม็ดซึ่งก็เป็นแก๊งของนายขอลีได้อีก จากการสืบสวนทราบว่านายขอลี มีความเกี่ยวข้องกับนายเดวิด แซ่ย่าง ซึ่งเป็นผู้ต้องหารายสำคัญทั้งสองได้หลบหนีไปต่างประเทศ อยู่ระหว่างการติดตาม

ส่วนคดีที่สาม ซึ่งมีการจับกุมที่ด่านแม่พริกจังหวัดลำปาง เป็นการจับกุมที่มีความแตกต่างไปจากกรณีอื่น คือคนร้ายมีการตบตาเลี่ยงการจับกุมจากตำรวจโดยการซุกซ่อนยาบ้ามาในรถยนต์ที่มีการดัดแปลงมา จากนั้นนำรถยนต์ไปไว้บนรถสไลด์เพื่อหลีกเลี่ยงการตรวจค้นจากด่านเอ็กซเรย์ อย่างไรก็ตามตำรวจ

ส่วนดีแรกที่ตรวจจับได้ที่ด่านตรวจยาเสพติด สภ.ห้วยไร่ อ.เด่นชัย จ.แพร่ มีความเกี่ยวข้องกับ ผู้ที่ใช้ชื่อว่าเอกสำโรง โดยชุดสืบสวนภาค5ได้มีการขยายผลจากคำให้การคดีเก่าๆมาประมวล และพบว่ายาบ้าล็อตนี้เป็นยาบ้าเม็ดสีม่วง ห่อบรรจุมีตราประทับเป็นยี่ห้อตัวแอล คล้ายกับยี่ห้อรถเลกซัส Lexus ใส่ไว้ในซองสีดำ เชื่อว่ายาบ้าสีม่วงนี้ไม่น่าจะเคยผ่านตาสื่อมวลชนมาก่อน เพราะถือเป็นการพบครั้งแรกของภาคเหนือ ปกติจะพบในรายย่อยแต่ครั้งนี้เราพบเป็นจำนวนมาก พฤติกรรมได้มีการปรับเปลี่ยนอาจมีการสร้างแบรนด์ใหม่ๆเพื่อผลทางการตลาด

ตรวจสอบเบื้องต้นพบมาส่วนผสมเมทแอมเฟตตามีนแน่นอน แต่ขณะนี้ได้ส่งให้หน่วยปรายปรามยาเสพติดตรวจสอบสูตรผสมที่แน่ชัดต่อไป และขอฝากเตือนไปยังผู้มีอาชีพขับรถรับจ้างให้ระมัดระวัง ว่าขบวนการยาเสพติดได้หลอกว่าจ้างให้ขับรถขนยาเสพติดโดยที่ผู้รับจ้างขับรถไม่รู้ตัวคิดว่าขนผลิตผลทางการเกษตร อาจตกเป็นผู้ต้องหาได้ ที่ผ่านมาตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่แล้ว เราพบว่ากลุ่มเอกสำโรงได้ว่าจ้างคนมาขับรถโดยไม่มีส่วนรู้เห็นว่าจะต้องมาขนยาเสพติดไปแล้ว 2 ราย