บช.น.เตือน เปิดบัญชีม้า “ได้ไม่คุ้มเสีย” มีความผิดทางคดีอาญา เสี่ยงติดคุก 1-10 ปี

สำนักงานตำรวจแห่งชาติโดย พล.ต.อ.สุวัฒน์  แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. และ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร./ผอ.ศปอส.ตร. มีนโยบายให้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ แจ้งเตือน และประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชนรู้เท่าทันถึงอาชญากรรมทางเทคโนโลยี และได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทำการสืบสวนจับกุมผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอดนั้น 

กองบัญชาการตำรวจนครบาลโดย พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผบช.น. , พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น. , พล.ต.ต.ไตรรงค์ ผิวพรรณ รอง ผบช.น. , พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์  รอง ผบช.น. ขอประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารเพื่อให้พี่น้องประชาชนได้รับทราบ

กรณีศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมเทคโนโลยีสารสนเทศ กองบัญชาการตำรวจนครบาล ได้รับข้อมูลจากสื่อสังคมออนไลน์ว่ามีการเปิดกลุ่มเฟซบุ๊ค รับซื้อ-ขายบัญชีธนาคาร โดยการซื้อขาย มีราคาตั้งแต่หลักร้อยถึงหลักพัน ขอเตือนให้พี่น้องประชาชนทราบว่า การโกงเงินบนโลกออนไลน์ ที่ต้องใช้บัญชีธนาคาร หรือการซื้อขายของผิดกฎหมายอย่างเช่นยาเสพติด ตัวการที่แท้จริงมักจะไม่ใช้บัญชีของตัวเองเพราะกลัวหลักฐานจะมาถึงตัวเอง จึงต้องใช้บัญชีคนอื่นมาทำธุรกรรมแทน และทำให้เป็นที่มาของการหลอกให้เปิดบัญชีและซื้อขายบัญชี เวลามีคดีเกิดขึ้น เมื่อเจ้าหน้าที่ไล่เส้นทางการเงินไป ก็มักจะพบว่าเป็นบัญชีม้า ไม่ใช่ตัวการที่แท้จริง คนมีชื่อในบัญชีอาจไม่มีส่วนรู้เห็นกับการกระทำความผิดในคดีเลย แต่ผิดเรื่องเปิดบัญชีแทน “ได้ไม่คุ้มเสีย”

การซื้อขายบัญชี’ หรือ ‘การรับจ้างเปิดบัญชี’ และให้ผู้อื่นใช้บัญชีนั้น มีความผิดทางคดีอาญาเช่น ความผิดฐานร่วมกันกระทำความผิด เป็นผู้ใช้ให้กระทำความผิด หรือเป็นผู้สนับสนุนการกระทำความผิด  อาจเข้าข่ายความผิดฐานฟอกเงิน ตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 มีอัตราโทษจำคุกตั้งแต่ 1 ปีถึง 10 ปี หรือปรับ ตั้งแต่ 20,000 ถึง 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ทั้งนี้ พล.ต.ท.สำราญ  นวลมา  ผบช.น. ได้เน้นย้ำฝากเตือน พร้อมส่งความห่วงใยไปถึงพี่น้องประชาชน ขออย่าได้หลงเชื่อมิจฉาชีพที่มีพฤติกรรมหลอกลวงในรูปแบบต่างๆ โดยสามารถแจ้งเบาะแสข่าวสารและขอคำแนะนำได้ที่หมายเลขสายด่วน 1599