ตำรวจสอบสวนกลาง โดย บก.ป. รวบสาวแสบเครือข่ายแก๊งกำถั่ว ก่อเหตุหลอกเหยื่อทั่วประเทศ เสียหายกว่า 80 ล้านบาท

กองบังคับการปราบปราม กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.สันติ ชัยนิรามัย รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป., พ.ต.อ.มีชัย กำเนิดพรม รอง ผบก.ป., พ.ต.อ.พัฒนศักดิ์ บุบผาสุวรรณ รอง ผบก.ป., พ.ต.อ.พรศักดิ์ เลารุจิราลัย รอง ผบก.ป., ว่าที่ พ.ต.อ.วิวัฒน์ จิตโสภากุล ผกก.3 บก.ป., พ.ต.ท.สิงห์ชัย ฐานไชยสิทธิ์ รอง ผกก.3 บก.ป., พ.ต.ท.พงศกร ตันอารีย์ รอง ผกก.3 บก.ป., พ.ต.ท.สุรเชษฐ์ เดชะพันธ์ รอง ผกก.3 บก.ป., พ.ต.ท.ภาณุมาศ แสงส่ง ปฏิบัติราชการ รอง ผกก.3 บก.ป.

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ต.ณัฐดนัย สีแข่ไตร สว.กก.3 บก.ป., ร.ต.อ.อาธิรัตน์ ทิพย์เจริญ, ร.ต.ต.วิทยา สุทธิปัญโญ, ว่าที่ ร.ต.ต.สุรศักดิ์ บุญเพ็ง รอง สว.กก.3 บก.ป., ด.ต.มนตรี โสภัย, ด.ต.ชโยธรณ์ ทองนาค, ด.ต.ประกาญ แก้วโพธิ์งาม, ด.ต.นสิทธิ์ วาทโยธา, ด.ต.สังเวียน โอรา, ด.ต.หัสดี ชิลนาค, ด.ต.มงคล ชิลนาค, ด.ต.พิชิตณรงค์ คำยศ, ส.ต.อ.ชูศักดิ์ เฟื่องฟู, ส.ต.อ.วีรวัฒน์ จันทร์ไทย, ส.ต.อ.สุพจน์ ยางขัน ผบ.หมู่ กก.3 บก.ป.

ร่วมกันจับกุม นางสาวชณัชชา (สงวนนามสกุล) อายุ 38 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลแขวงจังหวัดนครปฐม ที่ จ.283/2562 ลงวันที่ 27 ธันวาคม 2562 ฐานกระทำความผิด “ร่วมกันฉ้อโกง”

สถานที่จับกุม บริเวณหน้าร้านตัดผม ตำบลมาบยางพร อำเภอปลวกแดง จังหวัดระยอง

พฤติการณ์ สืบเนื่องมาจากมีผู้เสียหายได้เข้ามาร้องเรียนกับเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามให้ช่วยดำเนินการติดตามจับกุม น.ส.ชณัชชาฯ ผู้ต้องหาในคดีฉ้อโกง ซึ่งมีพฤติกรรมหลอกลวงผู้เสียหายในลักษณะกลุ่มขบวนการ “แก๊งกำถั่ว”
โดยเหตุเกิดเมื่อประมาณกลางเดือนมีนาคม พ.ศ.2561 ซึ่งขณะนั้นผู้เสียหายได้ประกาศขายบ้านของตนเอง ในราคา 7.5 ล้านบาท และประกาศขายแมนชั่น ในราคา 35 ล้านบาท โดยประกาศขายผ่านนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ เพื่อให้ช่วยประกาศขายบ้านและแมนชั่นดังกล่าว
ต่อมาวันที่ 15 มีนาคม 2561 ได้มีนายป้อม (ไม่ทราบชื่อ-สกุลจริง) ติดต่อขอเป็นนายหน้าเพื่อจะขายบ้านและแมนชั่นดังกล่าว หลังจากนั้นนายป้อมฯ ได้พาหญิงสาวชื่อเจ๊เพ็ญฯ (ไม่ทราบชื่อ-สกุลจริง) มาพบ ผู้เสียหาย เพื่อพากันไปดูบ้านและแมนชั่นหลังที่ประกาศขาย โดยเจ๊เพ็ญตกลงที่จะพาคนมาซื้อบ้านหลัง ดังกล่าว
ต่อมาวันที่ 19 มีนาคม 2561 นายป้อมฯ และเจ๊เพ็ญฯ ได้พาผู้เสียหายไปพบกับเสี่ยโอฬารฯ ชายที่อ้างว่าต้องการจะซื้อบ้านของผู้เสียหาย โดยทั้งสองได้พาผู้เสียหายไปรอที่บังกะโลรับรองในเขต ต.ศาลายา อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม และในระหว่างนั้นได้มีการชักจูงให้ผู้เสียหายลองเล่นการพนันกำถั่ว

หลังจากนั้นนายป้อมฯ, เจ๊เพ็ญฯ, เสี่ยเฮงฯ, เสี่ยโอฬารฯ จึงได้เข้ามาร่วมกันเล่นการพนันกำถั่ว โดยมี ผู้เสียหายนั่งดูอยู่ข้างๆ ซึ่งต่อมาชายที่อ้างตัวเป็นเสี่ยโอฬารฯ ได้ทำทีเป็นบอกให้ผู้เสียหายเป็นผู้กำถั่วให้ โดยเมื่อผู้เสียหายกำถั่วได้แล้ว ผู้เสียหายนับจำนวนถั่วผิด ทำให้เสี่ยโอฬารฯ ได้เงินจากการพนันเป็นจำนวนมาก กลุ่มคนที่เหลือที่เสียพนันให้กับนายโอฬารฯ จึงทำทีมีปากเสียงกัน โทษว่าเป็นความผิดของผู้เสียหาย หลังจากนั้นจึงบังคับให้ผู้เสียหายลงลายมือชื่อ เพื่อให้ชดใช้เงินที่ทำให้เสียพนันเป็นเงินจำนวน 2,000,000 บาท
ซึ่งต่อมาผู้เสียหายได้โอนเงิน และนำเงินไปมอบให้กับกลุ่มผู้ต้องหา รวมจำนวน ๓ ครั้ง รวมเป็นเงินจำนวน 2,๐00,000 บาท และต่อมาภายหลังผู้เสียหายได้พยายามติดต่อหากลุ่มคนดังกล่าว แต่กลับไม่สามารถติดต่อได้ จึงเชื่อว่าตนเองถูกหลอก ผู้เสียหายจึงได้เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ต้องหา
เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.3 บก.ป. ได้ทำการสืบสวนจนพบว่ากลุ่มคนดังกล่าวมีพฤติกรรมฉ้อโกง โดยกระทำการในลักษณะเป็นกระบวนการ แบ่งหน้าที่กันทำอย่างชัดเจน หลอกลวงเอาทรัพย์ของผู้อื่นโดยใช้กลอุบายต่างๆ เช่น หลอกชักชวนให้ซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลปลอม, หลอกให้มาร่วมลงทุนซื่อที่ดิน และหลอกให้มาเล่นพนันกำถั่ว ซึ่งพบว่ามีผู้เสียหายหลายอื่นๆ ถูกกลุ่มคนดังกล่าวหลอกลวงอีกเป็นจำนวนมาก มูลค่าความเสียหายรวมกว่า ๘๐ ล้านบาท
โดยในวันที่ 25 มกราคม 2565 เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถติดตามจับกุมนางสาวชณัชชาฯ (หนึ่งในแก๊งดังกล่าว) ได้ที่บริเวณหน้าร้านตัดผม ตำบลมาบยางพร อำเภอปลวกแดง จังหวัดระยอง หลังจากนั้นจึงได้นำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม
จากการตรวจสอบพบว่าผู้ต้องหามีหมายจับอื่นอีกจำนวน ๖ หมาย ดังนี้
หมายจับศาลแขวงพัทยาที่ จ. 107/2564 ลง 15 ก.ค.64 ข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงทรัพย์ผู้อื่น”
หมายจับศาลแขวงสระบุรี ที่ จ.40/2560 ลง 27 มี.ค.2560 ข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงทรัพย์”
หมายจับศาลจังหวัดชัยภูมิ ที่ 65/2558 ลง 10 เม.ย.2558 ข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงทรัพย์สินของผู้อื่นโดยอาศัยความเบาปัญญาแห่งจิตของผู้ถูกหลอกลวง”
หมายจับศาลแขวงเชียงใหม่ ที่ 259/2559 ลง 26 พ.ค. 2559 “ร่วมกันฉ้อโกง”
หมายจับศาลแขวงเชียงใหม่ ที่ 350/2557 ลง 23 ก.ค.2557 “ร่วมกันฉ้อโกง”
หมายจับศาลแขวงชลบุรี 200/2562 ลง 6 พ.ย.2562 ข้อหา“ร่วมกันฉ้อโกงทรัพย์ผู้อื่น”

สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น ปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม พ.ต.ต.ณัฐดนัย สีแข่ไตร สว.กก.๓ บก.ป. โทร ๐๘๕๔๒๙๔๒๕๐

ในส่วนของผู้ที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดดังกล่าว และผู้ที่ยังหลบหนีการจับกุมของทางเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ เจ้าหน้าที่ตำรวจจะทำการสืบสวนติดตามจับกุมมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป