ภ.1 จับหนุ่มขนกัญชา 649 กก. วิ่งหนีพร้อมผู้ค้า ไม่รอดจนมุมคาบ้าน

เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ที่ ตำรวจภูธรภาค 1 พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผบช.ภ.1 พร้อมด้วย พล.ต.ต.ชยานนท์ มีสติ ผบก.ภ.จว.สระบุรี และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมแถลงผลการจับกุม นายกำพล หรือต้อม กิติผง อายุ 34 ปี ชาว จ.นครพนม พร้อมของกลาง กัญชา 649 กก., รถยนต์กระบะยี่ห้อมาสด้า รุ่น บีที – 50 สีขาว หมายเลขทะเบียน 1ฒท 8070 กรุงเทพมหานคร และ กุญแจรถยนต์กระบะยี่ห้อมาสด้า รุ่น บีที – 50 สีขาว หมายเลขทะเบียน 1ฒท 8070 กรุงเทพมหานคร โดยสามารถจับกุมได้เมื่อวันที่  3 กุมภาพันธ์ 2565  เวลาประมาณ  09.45 น. ภายในบ้านเลขที่ 60/2 หมู่ที่ 5 ต.บ่อตาโล่ อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา

พล.ต.ท.จิรพัฒน์ เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมได้สืบสวนจนทราบว่า นายวิรัต์ หรือยา แตงสุก มีพฤติการณ์เป็นผู้ค้ากัญชารายใหญ่ในพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา และจังหวัดใกล้เคียง โดยจะนำยาเสพติดเก็บไว้เพื่อรอจำหน่ายให้กับลูกค้า ภายในบ้านเลขที่ 60/2 หมู่ที่ 5 ต.บ่อตาโล่ อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นบ้านพักและบ้านตาม ทร.14 ของนายวิรัต์ จากการสืบสวน ทราบว่าวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2565 เวลาประมาณ 09.30 น. นายวิรัต์จะนำยาเสพติดจำนวนมากมาเก็บไว้ ภายในบ้านพักดังกล่าว จึงเดินทางมาตรวจค้น พบนายวิรัต์และนายกำพล (ทราบชื่อภายหลัง) กำลังช่วยกันยกกระสอบสีดำลงจากรถยนต์กระบะยี่ห้อมาสด้า รุ่น บีที – 50 สีขาว หมายเลขทะเบียน 1ฒท 8070 กรุงเทพมหานคร เพื่อนำเข้าไปเก็บภายในบ้านหลังดังกล่าว เมื่อ เจ้าหน้าที่แสดงตัว นายวิรัต์และนายกำพลได้วิ่งหลบหนี โดยนายวิรัต์หลบหนีไปได้ ส่วนนายกำพลได้วิ่งหลบหนีเข้าไปในห้องหน้าห้องน้ำ ภายในบ้านหลังดังกล่าว เจ้าหน้าที่จึงติดตามเข้าไป และสามารถควบคุมตัวไว้ได้ และพบว่ามีกระสอบสีดำ จำนวน 11 กระสอบ วางกระจัดกระจายอยู่ภายในห้องดังกล่าว จึงทำการตรวจสอบ พบว่าเป็นกัญชาจริง ส่วนตัวนายกำพลพบเพียงกุญแจรถยนต์อยู่ภายในกระเป๋ากางเกงข้างซ้าย ซึ่งนายกำพลรับว่าเป็นรถยนต์กระบะยี่ห้อมาสด้า สีขาว หมายเลขทะเบียน 1ฒท 8070 กรุงเทพมหานคร ที่ตนเป็นผู้ขับขี่มา ผลการตรวจค้นรถยนต์ พบกัญชาบรรจุอยู่ภายในกระสอบถุงปุ๋ย ห่อด้วยถุงพลาสติกสีดำ พันทับด้วยพลาสติกใส จำนวน 4 กระสอบ น้ำหนักกระสอบละประมาณ 43 กิโลกรัม รวมน้ำหนักประมาณ 172 กิโลกรัม อยู่ภายในกระบะท้ายรถยนต์กระบะคันดังกล่าว จึงได้จับกุมตัวนายกำพลและแจ้งข้อกล่าวหา “ครอบครองยาเสพติดให้โทษประเภท 5 (กัญชา) เพื่อการค้าโดยไม่ได้รับอนุญาต” จากนั้นจึงนำผู้ต้องหาพร้อมของกลางส่ง สภ.วังน้อย เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

พล.ต.ท.จิรพัฒน์ เปิดเผยเพิ่มว่า จากการซักถามปากคำ นายกำพลให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา โดยตนได้รับคำสั่งจากนายต้น ไม่ทราบชื่อ – สกุลจริง ให้มาขับรถยนต์กระบะคันดังกล่าว จากบริเวณเชียงกง วังน้อย และมาส่งที่บ้านหลังดังกล่าว เมื่อขับมาถึงบ้าน พบนายวิรัต์ มาช่วยยกกระสอบจากหลังรถยนต์กระบะ ลงไปเก็บภายในบ้าน โดยนายกำพลทำมาแล้วจำนวน 2 ครั้ง จะได้รับค่าจ้าง เป็นเงินจำนวน 10,000 บาท ส่วนยาเสพติดดังกล่าว เข้ามาในประเทศผ่านจ.บึงกาฬ โดยมีนายทุนฝั่งประเทศเพื่อนบ้านให้การสนับสนุน